Trà đá vỉa hè bụi, bẩn… dễ nhiễm khuẩn

author 20:56 06/05/2014

(VietQ.vn) – Trà đá “chém gió” đã thành thói quen của nhiều người, nhưng cốc trà mát, rẻ... được pha chế bằng "công nghệ nhanh" có thể gây hại sức khỏe người sử dụng.

Những quán trà đá ngoài vỉa hè không có chứng nhận chất lượng sản phẩm, không được sự đồng ý của Cơ quan sở tại vẫn “bành trướng” bán hàng. 

Trà đá vỉa hè dường như là "thói quen" của nhiều người dân

Thu tiền “khủng” từ trà đá

“Tận mục sở thị” những quán trà đá vỉa hè đều tạm bợ, bụi, bẩn… nhưng khó hiểu tại sao vẫn có nhiều người ưa chuộng, quây kín thưởng thức.

Qua tìm hiểu, uống trà đá vỉa hè đang là “thói quen xấu” của nhiều người sống trong Hà Thành. Với một cốc trà đá, ít hướng dương có thể ngồi “chém gió” cả giờ không chán mà giá lại phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Để tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ không còn mới mẻ này, PV đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thị Hạnh (chủ quán trà đá trên đường Giảng Võ, Hà Nội), chị Hạnh tiết lộ: “Học hết Đại học lang thang tìm việc mãi mà chẳng có nơi nào nhận, có nhận thì lương cũng ba cọc ba đồng. Nản quá, mở quán trà đá bán chơi, ai ngờ doanh thu cao nên tôi quyết định theo nghề “bán trà đá vỉa hè”…”.

Thâm nhập vào một quán trà đá gần Công viên Nghĩa Đô (Hà Nội), chứng kiến chủ quán và nhân viên đang hoạt động hết công suất để phục vụ khách. Khi trà đá hết, nhân viên đã nhanh tay dồn những cốc khách trước đã đi rồi “làm mới” trà đá phục vụ lượt khách tiếp theo. Bức xúc vì cách làm việc “gian” của nhân viên, PV lên tiếng: “Trà đá người ta uống rồi sao lại dồn lại như thế?”. “Em có dồn đâu, mắt anh hoa hay sao ý chứ?” – Nhân viên cãi trắng trợn. “Bao nhiêu người chứng kiến em làm “ẩu” còn cãi à?” – PV. “Thôi, em nó không để ý các em thông cảm cho, chứ quán chị làm gì có chuyện làm ăn như thế bao giờ đâu” – Chủ quán xề xòa cho qua chuyện.

Quán trà đá tạm bợ thu về tiền "khủng"

Hiện nay, mức giá trà đá đang bán trên vỉa hè là 3.000đ/cốc được cho là mát, rẻ… nhưng thực tế giá chè khô chỉ từ 20.000đ/lạng – 30.000đ/lạng. Mỗi ngày người bán hàng tiêu thụ 150 cốc trà thu về 450.000đ/ngày, đây là mức lương “khủng” so với nhiều người động.

Dễ tiêu chảy vì trà đá vỉa hè

Với thói quen uống trà đá vỉa hè, người dân đã tự rước bệnh vào người khi giao số phận cho người bán hàng để rồi “tiền mất, tật mang”.

Để tìm hiểu về mức độ an toàn của nước uống vỉa hè, Viện Thực phẩm chức năng đã xét nghiệm 9 mẫu nước uống đường phố gồm trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía... phát hiện trà đá chứa vi khuẩn E.coli.

Theo phó giáo sư Hồ Bá Do (Phó chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam) khẳng định: “E.coli là vi khuẩn trong phân, có thể gây ngộ độc cấp tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, nếu nước uống nhiễm vi khuẩn E.coli, có hàm lượng vi khuẩn hiếu khí, men mốc, kim loại vượt giới hạn cho phép sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên hạn chế sử dụng nước uống vỉa hè chứa các vi khuẩn, độc tố….Nên uống những thực phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, tránh tình trạng uống “bừa” có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Tuấn Kiệt

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang