Trà rẻ tiền gây hại đến xương và răng

author 16:20 27/07/2013

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, những người uống trà chuộng loại trà rẻ tiền trong siêu thị có thể có nguy cơ mắc các bệnh về răng lợi và xương cao hơn so với người bình thường.

Một nghiên cứu của trường đại học Derby nước Anh đã chỉ ra trong những loại trà rẻ tiền có đủ lượng flo khiến cho những người mà uống ít nhất 4 tách trà một ngày sẽ vượt quá giới hạn flo cho phép trong ngày. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nê trên. Các nhà nghiên cứu cho hay, sự khác biệt ở lượng flo đều mang một ý nghĩa nhất định. Điều này được phát hiện khi người ta đem so sánh các loại trà “kinh tế” trong các hệ thống siêu thị như Asda, Tesco, Morrisons và Sainsbury với các loại trà chất lượng trong các siêu thị PG Tips, Twinings và Typhoo.

Bằng việc sử dụng phương pháp ISE,  chúng ta có thể phân tích các yếu tố. Chẳng hạn như Flo có trong một hỗn hợp của trà khô được pha chế với nước sôi trong vòng 2 phút, các nhà nghiên cứu đã so sánh những mức độ flo trung bình được hấp thụ bởi một ai đó hàng ngày. (4 tách trà, tương đương với 1 lít).

Những người uống trà rẻ tiền có nguy cơ mắc các bệnh về răng lợi và xương cao hơn so với người bình thường

Viện khoa học quốc gia Mỹ công bố rằng một người trưởng thành không thể tiêu thụ quá 4mg fluoride / ngày. Ấy vậy mà nghiên cứu của trường đại học Derby lại cho thấy trong các loại trà rẻ tiền có chứa từ 75% cho đến 120% lượng flo. Cụ thể: tại các hệ thống siêu thị như: Asda Smartprice, Tesco Value, Morrisons Value và Sainsbury's Basics range, người ta phát hiện thấy trong trà trung bình có tới 6 mg flo/ lít. Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị khác như: PG Tips, Twining's và Typhoo, người ta chỉ thấy có trung bình 3.3 mg flo/ lít. Ô long và  Puer nguyên chất là hai loại trà có lượng flo trung bình thấp nhất. (khoảng 0.7 mg/ lít)

Bà Laura Chan, người thực hiện nghiên cứu này cùng với hai giáo sư của trường đại học Derby là ông Aradhana Mehra và ông Paul Lynch cho biết rằng cây chè (cây trà) là loại thực vật có tên khoa học là Camellia sinensis. Chúng được xem là loại cây tích lũy flo với những lá chè già chứa đầy loại chất này.

Khi chè được thu hoạch,  lá già sẽ được sử dụng để sản xuất loại trà có chất lượng thấp với giá thành không cao. Trong khi đó, búp non và lá tươi hơn  được sử dụng để phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm trà đặc biệt, có chất lượng cao.

Mặc dù, flo được coi là một vi chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là trong phòng ngừa sâu răng và thúc đẩy sự phát triển của xương thế nhưng nếu sử dụng quá mức cho phép sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Khi răng bị nhiễm độc flo, men răng sẽ bị đổi màu do hấp thụ quá nhiều chất này. Trong khi đó, việc hấp thụ quá nhiều flo cũng sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức và nó có thể phá vỡ cấu trúc xương trong cơ thể. Chúng ta vô tình tích tụ một lượng không nhỏ flo bằng việc uống một lượng lớn trà kèm với đó là những thực phẩm có chứa flo khác mà không hề ý thức được nguy cơ tiềm ẩn của việc này. Trên thực tế, tại Mỹ và Anh, người ta đã phát hiện những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc flo trong xương hầu hết là những người sử dụng quá mức loại trà “kinh tế”. Bà nhấn mạnh, mọi sản phẩm trà nên được coi là những nguồn cung cấp flo chính trong chế độ ăn uống. Đồng thời, chúng ta cũng cần thuyết phục những nhà sản xuất trà và các hệ thống siêu thị công bố flo như một phần trong thông tin dinh dưỡng được in trên bao bì của sản phẩm.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Food Research International.

Thái Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang