Trà sữa thái giải nhiệt: Thận trọng với nguyên liệu ‘3 không’

author 14:13 18/04/2017

(VietQ.vn) - Trà sữa thái trở thành thức uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Tuy nhiên, loại trà sữa được cho là có nguồn gốc từ Thái Lan này lại ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu sử dụng nguyên liệu kém an toàn.

Trà sữa thái hút giới trẻ

Khi vừa xuất hiện trên thị trường với hai loại thái xanh và thái đỏ vô cùng bắt mắt loại trà sữa này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Với cách chế biến đơn giản nhúng trà (loại nguyên cành như trà Việt Nam) vào nồi nước sôi hoặc pha bột trà xanh, sữa đặc, đường, thêm một chút thạch người tiêu dùng đã nhanh chóng có được một cốc trà thái thanh mát, thơm ngon.

Với cách làm đơn giản, dễ thực hiện, giá nguyên liệu rẻ, trà thái nhanh chóng trở thành món hàng kinh doanh đắt giá trên các trang mạng xã hội, các quầy tạp hóa hoặc được bán kèm tại các cửa hàng bánh ngọt.

 Trà sữa thái được bán nhiều tại các cổng trường học, mạng xã hội

Tại cửa hàng bán đồ ăn vặt trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), trà thái là món hàng đặc biệt được người chủ quán tên K. giới thiệu mỗi khi có khách vào. Anh K. cho biết: “Trà thái nhập vào chỉ 5000 đồng/chai 500ml, bán ra 15.000 đồng, sinh viên rất thích uống loại này, mỗi ngày anh bán hàng trăm chai”.

Mù mờ về nguồn gốc, chất lượng

Theo quan sát, những chai trà sữa mà anh K. bán đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ thậm chí hạn sử dụng của sản phẩm. Các vỏ chai nhựa rất giống vỏ chai nước lavie, nước khoáng tái chế đã được bóc nhãn mác.

Khi được đề cập muốn làm đối tác cung cấp trà thái cho anh K. chúng tôi được anh giới thiệu “cứ ra mấy khu chợ mà mua bột về pha, vừa nhanh, vừa tiện, lãi xuất cũng cao, nếu đưa được giá dưới 5000 đồng/ chai thì anh nhập cho”.

Tại các khu chợ, bột trà và nguyên liệu làm trà sữa được bán ở hầu hết các cửa hàng đồ khô, tạp hóa tuy nhiên giá mỗi nơi lại có sự chênh lệch lớn. Tại chợ Nghĩa Tân, Hà Nội người bán hàng đưa ra hai loại bột khác nhau đều được đóng gói trong bao ni lông và cũng hội tụ 3 yếu tố: không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng. Người bán hàng giới thiệu: “Nếu mua về dùng thì dùng loại này 150.000 đồng/ 1kg đảm bảo hàng Nhật, còn nếu pha bán thì dùng loại này 90.000 đồng/ 1kg, chỉ cần 1 ít là đã đủ cả nồi trà to rồi”.

Bột trà thái đóng gói "3 không": Không nhãn mác, không xuất xứ và hạn sử dụng

Cũng tại khu chợ, ở một cửa hàng khác người bán hàng giới thiệu loại bột trà có nguồn gốc Đài Loan được chiết ra thành gói 50g từ gói 500g. Theo thành phần ghi trên bao bì sản phẩm ngoài bột trà xanh tự nhiên còn có thêm bột nghiền (không rõ là loại bột gì) và một vài phụ gia khác. Với cách ghi như vậy người tiêu dùng cũng không thể biết được trong thành phần có tỷ lệ bột trà xanh là bao nhiêu. Thậm chí bà chủ hàng tên Hồng còn giới thiệu loại bột trà xanh màu xanh đậm, mùi hắc chỉ 20.000 đồng/ gói.

Không chỉ có bột trà ‘3 không’ về nhãn mác, nguyên liệu làm nên trà sữa thái là thạch cũng rất mù mờ thông tin và hầu hết đều được quảng cáo là sản phẩm “tự làm”.

Cẩn thận kẻo ngộ độc

Chị Nguyễn Như Ngọc - chủ cửa hàng trà sữa trên phố Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mình thường xuyên mua bột trà xanh nhưng làm gì có giá 400.000 đồng/1kg, thậm chí tại các siêu thị họ còn bán 200.000 đồng/ 200g ấy. Nếu rẻ như vậy chỉ có đồ trôi nổi, có khi toàn bột phẩm màu chứ làm gì có trà”.

Theo thạc sĩ Đoàn Thị Kim Dung, chuyên khoa tiêu hóa Bệnh viện Thanh Nhàn, tất cả những loại bột pha chế nước giải khát nói chung đều là bột phẩm màu, thậm chí để tiết kiệm chi phí có thể người ta còn sử dụng màu công nghiệp. “Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng tùy theo mức độ sử dụng, dùng lâu ngày có thể gây tích tụ chất độc dẫn đến ung thư”.

Ngoài ra sử dụng các loại chai nhựa tái chế có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Các chất hóa học trong nhực có thể gây rối loạn hocmon sinh dục dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến ở người lớn.

Thạc sĩ Dung cũng khuyến cáo hiện các loại trà sữa thái được bán khá tràn lan, nguồn gốc “nhập nhèm”, người sử dụng nên cân nhắc trước khi dùng, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm mùa hè cần phải được chú ý.

Trẻ sưng vù mặt vì nghi uống trà sữa, cha mẹ hết sức thận trọng(VietQ.vn) - Mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh một bé trai đã bị sưng vù mặt nghi do uống trà sữa trân châu.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang