Trà Vinh, Thái Nguyên "xử" nhiều cơ sở sai phạm chất lượng

author 08:45 15/08/2012

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hai tỉnh là Thái Nguyên và Trà Vinh sau khi ra quân, kết hợp với lực lượng chức năng kiểm soát thị trường và công an… đã lập biên bản, thu giữ nhiều hàng hóa, xử phạt nhiều cơ sở sai phạm về chất lượng.

Đánh giá của Sở KH&CN Thái Nguyên, những tháng qua lực lượng thanh tra sở đã tiến hành 4 cuộc thanh tra tại 60 cơ sở chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), an toàn bức xạ hạt nhân và KH&CN. Qua thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện 20 cơ sở vi phạm. Đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt và tiêu hủy, thu giữ với số lượng hàng hóa gần 200 triệu đồng. Đặc biệt, kết quả thanh tra về lĩnh vực TCĐLCL đối với các loại mặt hàng tiêu dùng như: hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, rượu, xăng dầu… được coi trọng.

Đã có 25 cơ sở sản xuất, buôn bán trên địa bàn được thanh tra, qua đó phát hiện 16 cơ sở vi phạm, trong đó 3 cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa, 1 cơ sở kinh doanh hàng cấm, 2 cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu... Riêng về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, qua lấy các mẫu xăng để kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm. Có 2 cơ sở vi phạm về chất lượng xăng, 2 cơ sở vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng và phát hiện thêm 6 cơ sở vi phạm về điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Nhiều cơ sở chụp X - quang bị lực lượng liên ngành thanh tra xử lý sai phạm trong quá trình hoạt động. Ảnh: N. M
Nhiều cơ sở chụp X - quang bị lực lượng liên ngành thanh tra xử lý sai phạm trong quá trình hoạt động. Ảnh: N.M

Với thanh kiểm tra về lĩnh vực an toàn bức xạ hạt nhân, đối tượng được thanh tra là các cơ sở có sử dụng thiết bị X- quang trong y tế. Qua thanh tra tại 21 cơ sở (11 Bệnh viện Đa khoa, 2 Trung tâm Y tế, 8 phòng khám đa khoa và chuyên khoa), lực lượng thanh tra cũng phát hiện các hành vi vi phạm chủ yếu như: quá trình hoạt động sử dụng thiết bị bức xạ không được cấp giấy phép theo đúng quy định, không khai báo tình trạng thiết bị bức xạ khi sử dụng tại 3 cơ sở. Với 3 cơ sở vi phạm này, đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt số tiền 19 triệu đồng.

Tại Trà Vinh, những tháng qua, Thanh tra Sở KH&CN tỉnh đã tích cực thanh tra và phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành thanh tra tại 41 cơ sở chủ yếu về lĩnh vực xăng dầu và an toàn bức xạ. Qua thanh tra phát hiện 12 cơ sở vi phạm, thanh tra sở ra quyết định xử phạt 12 cơ sở này với tổng số tiền phạt 80 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 156.4950.000 đồng.

Kết quả thanh tra tại 32 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý, phát hiện 6 cơ sở vi phạm các qui định về đo lường với hành vi vi phạm chủ yếu: sử dụng cột đo nhiên liệu đã hết hạn kiểm định, phương tiện đo không đạt yêu cầu về đo lường, gắn chíp điện tử với mục đích làm thay đổi đặc tính đo lường của phương tiện đo... Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt 6 cơ sở vi phạm này với số tiền 80.000.000 đồng, cùng áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: tịch thu 3 bộ vi mạch điện tử của các cột đo nhiên liệu vi phạm và giấy chứng nhận kiểm định của 1 cột đo nhiên liệu, tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các cơ sở vi phạm; đồng thời yêu cầu các cơ sở vi phạm kiểm định lại các cột đo nhiên liệu đã hết hạn kiểm định và không đạt yêu cầu về đo lường.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các qui định về an toàn bức xạ cũng được quan tâm thanh kiểm tra với 9 cơ sở có sử dụng thiết bị X - quang trong y tế. Qua thanh tra đã phát hiện 6 cơ sở vi phạm, hành vi vi phạm không mới, vẫn chủ yếu do: không khai báo khi thay đổi vị trí của thiết bị X - quang hoặc thiết bị X - quang qua sử dụng đã bị hư hỏng nhưng vẫn tiếp tục được đưa vào sử dụng; quá trình lập hồ sơ lưu trữ thiết bị không đầy đủ, không trang bị đèn báo hiệu, biển cảnh báo an toàn theo đúng qui định.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang