Trách nhiệm Bộ trưởng Y tế trong vụ trẻ chết vì vắc xin

author 06:43 04/06/2013

(VietQ.vn) - ĐBQH Huỳnh Ngọc Đáng (đoàn Bình Dương) cho rằng Bộ trưởng là thủ lĩnh của ngành và phải chịu toàn bộ trách nhiệm về công việc của ngành, cho nên một lời xin lỗi của Bộ trưởng cũng rất là quan trọng đối với những sai sót của ngành.

Thưa ông phát biểu tại hội trường vừa qua, ông có phản ánh về việc ngành y tế phải xin lỗi trước việc có 9 trẻ sơ sinh bị tử vong do tiêm vắc xin của Hàn Quốc, phải chăng việc này chưa được ngành y tế quản lý chặt chẽ?

Đúng là hiện nay ngành y tế đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Mà vấn đề mới đặt ra hiện nay xung quanh tiêm chủng mở rộng, đến chất lượng vắc xin và các kỹ thuật liên quan đến đến tiêm chủng ngừa vắc xin cho trẻ chúng ta phải thông cảm là công việc này liên quan đến số lượng rất nhiều trẻ em và cũng nhiều cán bộ kỹ thuật làm công việc này cho nên việc sai sót là có thể diễn ra.

Nhưng bên cạnh đó cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành y tế là tăng cường các biện pháp quản lý nhất là các quy trình kỹ thuật, công tác kiểm tra để làm sao khi các sai sót xảy ra là các sai sót hoàn toàn đáng tiếc và có thể dẫn đến tử vong mà trẻ em khi đi tiêm chủng là những em bé mỏng manh chỗ này thì phải hết sức quan tâm và đó cũng là mong muốn của chúng ta.

Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng
Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng

Thưa ông tại sao loại vắc xin này Hàn Quốc không sử dụng để tiêm cho trẻ nhưng lại được ngành y tế đưa vào sử dụng ở Việt Nam?

Cái này theo tôi ngành y tế sẽ giải thích đầy đủ hơn, nhưng theo những thông tin mà tôi biết được vì chúng ta thấy cũng có một số quốc gia nghèo và khó khăn như chúng ta cũng đã tiêm loại vắc xin này, tất nhiên ở những quốc gia đó người ta cũng phải chấp nhận những số phận, những trường hợp tử vong như thế.

Ở đây mối quan tâm không phải là tỷ lệ phản ứng mạnh hoặc tỷ lệ tỷ vong bao nhiêu, mà vấn đề quan tâm là khi xảy ra những trường hợp như thế, liên quan đến chết người mà đối tượng là những em bé thì cần phải được xem xét ngay từ đầu, để chặn bớt đi những trường hợp tử vong rất oan ức như vậy.

Vậy ông đang trông chờ một lời xin lỗi của Bộ trưởng, thưa ông?

Dù sao những lời xin lỗi trong những trương hợp rất nhạy cảm là số phận đáng thương và không may của các em bé như thế này rất là cần thiết và có ý nghĩa hơn là chúng ta cứ làm lơ đi khi chúng ta có lỗi.

Thưa ông, việc nâng cao y đức của đội ngũ y bác sỹ của ngành y tế đã được Bộ trưởng, Bộ Y tế hứa nhiều lần nhưng vẫn chưa có nhiều thay đổi khiến nhân dân bức xúc, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Đây là một quá trình đòi hỏi phải lâu dài chứ chúng ta muốn ngay cũng không được vì nó là tổng hợp của cả xã hội, gia đình, giáo dục đạo đức trong nhà trường và cả đạo lý của dân tộc. Tôi tin rằng với lời hứa của Bộ trưởng và lãnh đạo ngành y tế việc nâng cao y đức sẽ ngày càng có kết quả tốt hơn.

Thưa ông lời hứa của Bộ trưởng Bộ Y tế tại kỳ họp thứ 4 Bộ trưởng có phát biểu nếu ai phát hiện được tiêu cực thì có thể chụp ảnh đưa cho Bộ trưởng? Ông có ý kiến gì về lời phát biểu này.

Tôi cho rằng đó là một động thái rất tích cực của Bộ trưởng, tất nhiên là động thái này cần có sự đồng thuận cao hơn trong nhân dân, người dân khi có những vấn đề liên quan đến y đức mới báo cho Bộ trưởng hoặc các lãnh đạo của ngành. Nhưng theo tôi quan trọng nhất là không phải chờ dân báo mà phải chủ động làm sao trong chức năng công việc của mình thì ngành y tế phải làm sao để y đức ngày một tốt đẹp hơn.

Vậy việc thực hiện lời hứa của bộ trưởng có nên đưa vào việc đánh giá để lấy phiếu tín nhiệm sắp tới, thưa ông?

Nhìn nhận để lấy phiếu tín nhiệm không chỉ là từ một hai vụ việc trong việc điều hành của một Bộ trưởng, mà phải nhìn nhận tổng hợp trên nhiều mặt. Theo tôi không nên lấy vụ việc này để xem như một căn cứ để mà lấy phiếu tín nhiệm với bất cứ vị quan chức nào, lãnh đạo nào trên cương vị điều hành của mình.

Bộ trưởng là thủ lĩnh của ngành và phải chịu toàn bộ trách nhiệm về công việc của ngành cho nên một lời xin lỗi của Bộ trưởng cũng rất là quan trọng đối với những sai sót của ngành.


Xin cảm ơn ông!


Thu Trang
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang