Trái cây khô liệu có tốt cho người mắc tiểu đường?

author 15:40 10/03/2018

(VietQ.vn) - Một trong những cảnh báo phổ biến về bệnh tiểu đường là bệnh nhân nên cẩn trọng với trái cây khô

Theo chuyên gia dinh dưỡng Rupali Datta, người mắc tiểu đường nên tránh ăn trái cây khô vì chúng là các loại trái cây tươi được làm mất nước, và theo cách tự nhiên, ở những dạng cô đặc này, mọi thứ đều tăng lên. Do mất nước, nồng độ của tất cả các chất kể cả dinh dưỡng và khoáng chất của trái cây khô thường cao hơn của trái cây tươi ban đầu. Điều này có thể không phải là tin tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường khi lượng đường cũng tập trung quá nhiều.

Ví dụ, nếu một trái nho chứa 27 gram carbs ngược lại, một cốc nho khô chứa 115 gram carbs. Hàm lượng carbohydrate ở nho khô cao (gấp khoảng 3 lần so với nho tươi) có thể khiến lượng đường trong máu không ổn định.

Bệnh nhân tiểu đường nên cẩn trọng với trái cây khô 

Nhà dinh dưỡng học tại Bangalore, tiến sĩ Anju Sood, nói: "Nếu ăn uống có kiểm soát, trái cây khô có thể không có hại cho lượng đường trong máu của bạn, nhưng quả tươi thì an toàn hơn và tốt hơn. Hạnh nhân không có hàm lượng đường cao và mang lại lợi ích về sức khoẻ."

Do đó, lựa chọn trái cây tươi để có mức đường trong máu tối ưu. Đặc biệt, quả có hàm lượng GI thấp. Chỉ số Glycemic (GI) là một xếp hạng tương đối của carbohydrate trong thực phẩm theo cách chúng ảnh hưởng đến mức đường trong máu. Carbs có giá trị GI thấp (thấp hơn hoặc bằng 55) được tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa từ từ dẫn đến tăng glucose trong máu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đái tháo đường sẽ là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ bảy vào năm 2030. Số người mắc bệnh tiểu đường đã tăng từ 108 triệu trong năm 1980 lên 422 triệu người vào năm 2014. Những con số này đáng kinh ngạc và dường như trở nên tồi tệ hơn sau mỗi năm. Bệnh tiểu đường là một rối loạn được đánh dấu bởi nồng độ glucose trong máu cao. Nguyên nhân là do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả lượng insulin mà nó tạo ra. Có nhiều loại bệnh tiểu đường khác nhau; loại 1, loại 2, loại 3. Tiểu đường có thể là di truyền, hoặc là kết quả của một lối sống ít vận động hoặc thói quen ăn kiêng. Bệnh tiểu đường trong thai kỳ là một dạng đường trong máu cao gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Bệnh tiểu đường cũng có liên quan đến tăng nguy cơ béo phì, đau tim và đột quỵ. Chẩn đoán muộn và thiếu nhận thức có thể làm cho việc quản lý bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang