Trái cây không an toàn vẫn tràn ngập thị trường

author 10:55 18/09/2012

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm trái cây như nho, mận, lựu không an toàn, nhiễm khuẩn, mang hóa chất, chất kháng sinh có nguồn gốc Trung Quốc đã được phát hiện tại thị trường Việt Nam, tuy bị xử lý và cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn bày bán tràn lan.

Ngày 17/9, tại cuộc họp về tình hình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và vật tư nông nghiệp của Bộ NN-PTNT, cơ quan chức năng đã chỉ rõ hàng loạt mẫu thực phẩm, trái cây trong nước và nhập khẩu không bảo đảm  ATVSTP, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất và chất kháng sinh vượt ngưỡng cho phép nhiều lần.

Đa phần các loại thực phẩm, trong đó đặc biệt là trái cây có chứa hóa chất bảo vệ thực vật, vi khuẩn, nhiễm khuẩn, chất bảo quản có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được đưa vào Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau, kể cả bằng tiểu ngạch và chính ngạch. Có nhiều loại trái cây kém chất lượng, không an toàn đã được cơ quan chức năng lấy mẫu, phân tích và nhiều lần không đạt chất lượng nhưng vẫn được "tuồn" vào thị trường do giá rẻ, dễ bán, kiếm lời nhanh.

Chợ đầu mối Long Biên - nơi trái cây Trung Quốc tràn ngập, được phân phối đi các tỉnh. Ảnh: N. N
Chợ đầu mối Long Biên - nơi trái cây Trung Quốc tràn ngập, được phân phối đi các tỉnh. Ảnh: N.N

Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Xuân Hồng cho biết trong tháng 8 và đầu tháng 9/2012, cơ quan chức năng đã tăng cường tần suất kiểm tra nhập khẩu đối với nho tươi, lựu, khoai tây và đã phát hiện nhiều sản phẩm vi phạm. Đáng chú ý, từ ngày 10/8 đến 10/9, đã phát hiện 4 mẫu vi phạm quy định về ATVSTP  đối với nho tươi, lựu tươi (ở cửa khẩu Lào Cai) và mận tươi (cửa khẩu Lạng Sơn).

“Mặc dù không gây ung thư nhưng khi sử dụng các sản phẩm trên, các loại hóa chất cấm sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra các triệu chứng có hại đến hệ thống tiêu hóa và về lâu dài thì ảnh hưởng tới gan, thận”, ông Hồng cảnh báo. Trước đó, nho tươi Trung Quốc cũng bị phát hiện có chứa chất độc hại.

Ông Hồng nhấn mạnh: “Phía chủ hàng Trung Quốc đã chấp nhận thông báo từ Việt Nam và không phản ứng với kết quả kiểm tra. Việt Nam sẽ làm đúng thông lệ quốc tế, không cho nhập khẩu hàng “độc” nếu vi phạm 3 lần”.

Để ngăn chặn hàng "độc”, ông Hồng kiến nghị thành lập đường dây nóng và xây dựng mạng lưới tình nguyện viên để có thêm thông tin xử lý các nguy cơ mất ATVSTP. Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 9-2012, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra sâu chất lượng ATVSTP đối với các sản phẩm măng, khô bò và cá biển.

N. Nam (tổng hơp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang