Trái cây sử dụng không đúng sẽ có hại sức khỏe

author 08:08 03/06/2013

(VietQ.vn) - Không phải lúc nào ăn trái cây cũng có lợi cho sức khỏe, thậm chí, nếu ăn không đúng cách, sức khỏe sẽ nguy hại.

Vẫn biết rằng, trái cây (trừ những loại trái cây không ăn được) rất tốt cho sức khỏe nhưng phải dùng đúng cách. Nếu lạm dụng và không dùng đúng, có thể trái cây sẽ là thủ phạm gây bệnh, làm cho một số bệnh tật ngày càng nghiêm trọng hơn, thậm chí gây tử vong cho người dùng.

Không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt cho sức khỏe. Ảnh: N. M
Không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt cho sức khỏe. Ảnh: N. M

Ăn nhiều mận không tốt

Chị em phụ nữ vẫn nói rằng, ăn nhiều mận nóng, dễ gây mụn nhọt tuy nhiên đó là cách hiểu chưa đầy đủ. Thực tế, mận là loại trái có nhiều chất chua (axit), nó có khả năng phân giải Ca – P và chất Protein trong cơ thể, nếu như các chất trên bị mất nhiều do ăn mận, có thể sẽ gây bệnh cho người dùng.

Đồng thời, vị chua quá nhiều cũng sẽ không có lợi cho tiêu hóa. Chất chua làm thối rữa chân răng, đặc biệt là răng tuổi nhi đồng, ăn mận nhiều dễ bị sâu răng.

Ăn quýt hại dạ dày

Lâu lâu mới được ăn vài quả quýt chắc chắn không hại gì sức khỏe nhưng ăn quá nhiều quýt sẽ lợi bất cập hại. Các chuyên gia y tế cho rằng, một ngày không nên ăn quá 3 quả quýt vì 3 quả quý có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin C cho một người. Trong khi đó, không phải một ngày, một người chỉ ăn 3 quả quýt mà còn ăn thêm nhiều thực phẩm khác, nhất là các rau quả khác có vitamin C và như vậy sẽ làm thừa vitamin C. Khi đã thừa vitamin C chắc chắn sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Ăn nhiều quýt cũng không có lợi cho vòm miệng và răng. Nhất là khi đó, ăn quýt sẽ ảnh hưởng xấu tới dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hóa bình thường của dạ dày.

Ăn nhiều dưa hấu làm bệnh di tinh nghiêm trọng hơn

Những người đang trong thời kỳ muốn sinh con, nhất là với đàn ông sức khỏe không tốt, tinh dịch ít, nguy cơ vô sinh, không nên ăn nhiều dưa hấu.

Bản chất dưa hấu có tác dụng giải nhiệt ngày nóng. Nếu ăn vài miếng để “giải nhiệt” cũng không sao nhưng nếu bữa nào cũng ăn, buổi nào cũng ăn, chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, những người tiêu hóa xấu, những người hay đái đêm và người có bệnh di tinh, không nên ăn nhiều dưa hấu.

Ăn nhiều dưa hấu cũng làm hại lá lách, dạ dày và dẫn đến chán ăn, thậm chí mắc bệnh khó tiêu mãn tính. Đặc biệt với người cao tuổi, chức năng tiêu hóa kém, ăn nhiều dưa hấu sẽ làm chứng chán ăn tăng, tiêu chảy và các bệnh đường ruột khác.

Với những người “bụng yếu” thì không nên dùng dưa hấu. Khi bổ dưa hấu ra cũng nên dùng ngay bởi không dùng ngay để trong vài giờ, vi khuẩn rất dễ xâm nhập, ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Mướp đắng có thể giúp chữa bệnh nhưng bệnh từ mướp đắng mà ra cũng có, nếu không biết dùng đúng cách. Ảnh: N. M
Mướp đắng có thể giúp chữa bệnh nhưng bệnh từ mướp đắng mà ra cũng có, nếu không biết dùng đúng cách. Ảnh: N. M

Ăn hồng không tốt cho tiêu hóa

Trong quả hồng có nhiều loại vitamin và chất béo, khi các chất này gặp vị toan sẽ thành chất không tan, lắng đọng bằng các hạt nhỏ li ti và dễ theo phân ra ngoài. Nếu ăn nhiều hồng sẽ làm tăng thành phần lắng, dễ thành hạt to khó thoát ra ngoài và khả năng kết thành tảng to làm tắc nghẽn tiêu hóa.

Khi ăn hồng vào lúc đó, vị toan lúc đó cũng cao, nguy cơ làm kết tảng cao hơn. Nếu năn sau bữa ăn, do các vị toan đã bị thức ăn dùng hết, hiện tượng kết tảng sẽ ít diễn ra hơn.

Chuối tiêu gây ức chế mạch máu

Một số người có sở thích ăn chuối tiêu nên lúc nào cũng sẵn có chuối tiêu trong nhà. Nhưng một số người khác kể cả đói, no nếu ăn chuối tiêu vào là đau bụng.

Thực tế, chuối tiêu có hàm lượng Mg (magie) cao, nếu ăn nhiều lúc đói làm Mg trong huyết tương tăng lên đột ngột, làm mất cân đối tỷ lệ Mg và Canium, khi đó sẽ gây ra hiện tượng ức chế trong mạch máu, không có lợi cho sức khỏe. Các bác sỹ cũng khuyến cáo, không nên ăn chuối lúc đó, sẽ không tốt cho dạ dày.

Táo tầu có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại nếu ăn quá nhiều. Ảnh: N. M
Táo tầu có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại nếu ăn quá nhiều. Ảnh: N. M

Táo tàu không tốt cho nhiều người

Thực tế táo tàu không chỉ có nhiều chất dinh dưỡng mà còn là một dược liệu tốt cho đông y. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hoặc sử dụng không đúng sẽ trở nên lợi bất cập hại.

Theo các chuyên gia y tế, trên lâm sàng có 7 điều kỵ không được ăn táo tầu là: Bụng đầy no, bệnh cam của trẻ con, bệnh ngứa lở mụn nhọt, người đau răng, sâu răng, bệnh hoàng đản, bệnh táo bón.

Nên ăn bưởi ở mức vừa phải

Không ít người vì muốn giảm cân cấp tốc mà lạm dụng trái bưởi và như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bưởi có thể thúc đẩy quá trình giảm cân do đó giúp làm giảm đề kháng insulin. Bưởi được cho là loại trái cây có thể kiểm soát nồng độ insulin khi tiêu thụ trong bữa năn. Tuy vậy, nước em bưởi có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc, vì thế không nên uống thuốc rồi ăn bưởi ngay hoặc ngược lại. Nên uống thuốc rồi sau 2 giờ mới nên ăn hoặc uống nước bưởi.

Cẩn trọng kẻo mắc “bệnh vải”

Vải tươi chứa hàm lượng đương cao vậy khi ăn nhiều sẽ gây cảm giác no, đầy và khi đó không thể ăn được các loại tinh bột, tình trạng hạ đường huyết sẽ diễn ra – đó là khi đã mắc phải “bệnh vải”. Tiêu sau đó, “bệnh vải” sẽ bùng phát với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, da nhợt nhạt, khát nước, buồn nôn, ra mồ hôi.

Trước khi ăn dứa nên ngâm nước muối khoảng 20 phút. Ảnh: N. M
Trước khi ăn dứa nên ngâm nước muối khoảng 20 phút. Ảnh: N. M

Lý do có hiện tượng trên là do vải có chứa nhiều frucotose, làm tăng đáng kể hàm lượng trong máu nếu ăn nhiều vải. Trong điều kiện đó, gan sẽ không thể chuyển hóa hết được frucotose, lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường.

Không nên lạm dụng xoài

Biết là xoài có thể giúp “cải lão hoàn đồng”, tiêu diệt các gốc tự do gây ra ung thư nên không ít người đã lạm dụng xoài. Xoài cũng là loại trái cây dễ ăn, dễ mua, sạch sẽ nên có thể dùng tùy ý. Thế nhưng, nên dùng xoài đúng cách, nếu không sẽ làm suy lá lách, dẫn đến nôn, mửa, tiêu chảy, dị ứng.

Trong xoài có các chất chống ôxi hóa, làm mất tác dụng của các phân tử gốc tự do gây hại cho tế bào và gây ra những trục trặc cho sức khỏe nhất là với tim, già trước tuổi và ung thư.

Coi chừng bị sốc khi ăn dứa

Dứa có nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe người dùng, cải thiện tế bào da, chống lão hóa, giảm hiện tượng khô da và bong tróc. Dứa có nhiều vitamin C, chứa chất đặc biệt proteinase có thể làm tăng tính thấm của niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên, một số người có thể bị đau bụng, ngứa, buồn nôn, nhức đầu, sốc sau khi ăn dứa. Để tránh hiện tượng nói trên, trước khi ăn dứa nên ngâm trong nước muối từ 15 – 20 phút.

Ăn mướp đắng, táo mèo, nhãn, đu đủ xanh có thể gây sẩy thai

Không thể phủ nhận vai trò chữa bệnh của mướp đắng (khổ qua). Tuy nhiên, mướp đắng có thể gây có bóp mạnh dạ dày và tử dụng phụ nữ đang mang thai. Điều này dẫn tới hậu quả là dễ sảy thai, đẻ non ở những phụ nữ có nguy cơ cao như tử cung ngả sau, tử cung có sẹo, nạo phá thai nhiều lần. Không những thế, chất vicine có trong hạt mướp đắng có thể gây ngộ độc ở một số người có cơ địa nhạy cảm.

Cùng với mướp đắng, táo mèo, đu đủ xanh, nhãn… có thể gây hại tới sức khỏe bà bầu, thậm chí có thể làm sẩy thai.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang