Trái cây và rau quả có thể giúp bạn hạnh phúc hơn

author 07:07 20/02/2018

(VietQ.vn) - Trái cây và rau quả không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ thể chất, nghiên cứu mới cho thấy tăng lượng rau quả tiêu thụ hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ tâm lý chỉ sau 2 tuần.

Tăng lượng rau quả có thể có lợi cho sức khoẻ tâm lý

Tiến sĩ Tamlin Conner thuộc Khoa Tâm lý học thuộc Đại học Otago ở New Zealand và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi tăng lượng trái câyrau quả ăn mỗi ngày trong vòng 14 ngày có thêm động lực và sức sống hơn.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã báo cáo những phát hiện của họ trên tạp chí PLOS One.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, người lớn nên tiêu thụ khoảng hai cốc trái cây tương đương với nửa quả bưởi hoặc một trái cam lớn và khoảng 2-3 cốc rau tương đương với một quả ớt ngọt lớn hoặc một củ khoai lang mỗi ngày.

Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, trái cây và rau cải có thể giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ, và một số loại ung thư.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã gợi ý rằng ăn rau và trái cây cũng có thể cải thiện sức khoẻ tâm thần. Đối với nghiên cứu của họ, tiến sĩ Conner và nhóm nghiên cứu đã tiến hành làm rõ mối liên kết này hơn nữa.

 Tăng lượng rau quả tiêu thụ hàng ngày có thể cải thiện sức khoẻ tâm lý chỉ sau 2 tuần

Tăng động lực, sức sống với lượng trái cây và rau quả cao hơn

Các nhà nghiên cứu đã ghi 171 học sinh từ 18 đến 25 tuổi theo học, và được chia thành 3 nhóm trong 2 tuần.

Một nhóm tiếp tục với mô hình ăn uống thông thường của họ, một nhóm đã được bổ sung thêm hai phần trái cây và rau tươi (bao gồm cả cà rốt, trái kiwi, táo và cam) mỗi ngày, nhóm còn lại được cung cấp phiếu mua hàng trả trước và nhận được lời nhắc bằng văn bản nhằm tăng lượng tiêu thụ trái cây và súp lơ.

Khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, người tham gia đã được đánh giá tâm lý, tâm trạng, sức sống, động lực, triệu chứng trầm cảm  và lo lắng, và các yếu tố quyết định khác về sức khỏe tâm thần.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn lượng trái cây và rau quả nhiều nhất trong 2 tuần với 3,7 bữa mỗi ngày đã có những cải thiện trong tình trạng tâm lý. Đặc biệt, những người tham gia này đã chứng minh sự cải thiện về sinh lực, động lực, và sự phát triển.

Hai nhóm khác cho thấy không có cải thiện về tâm lý hạnh phúc trong suốt thời gian 2 tuần. Nhưng không có cải tiến nào trong các triệu chứng trầm cảm và lo lắng ở bất kỳ nhóm nào.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện của họ cho thấy việc tăng lượng trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống có thể mang đến những lợi ích nhanh chóng cho sức khỏe tâm lý.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang