Trái chanh 3 kg bày Tết giá 350.000 đồng

author 09:11 08/02/2015

Anh Hữu Công chủ một đại lý trái cây ở Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết: Dịp Tết năm nay cửa hàng đã mang về 20 trái chanh nặng 2 – 3 kg từ Đà Lạt, Lâm Đồng bán với giá 300.000 – 350.000 đồng.

Ông Dương Quang Quế bên trái chanh khổng lồ trong vườn nhà.

"Nhưng chỉ sau 2 ngày chúng tôi đã bán đã hết và cửa hàng đang tiếp tục tìm mua nhưng nhà vườn báo không còn, họ chỉ giữ lại vài trái để biếu tặng hàng xóm”, anh Công nói..

Ở TP.HCM, với loại chanh thông thường, mức giá là 6.000 đồng/3 trái và trọng lượng là 50-100g/trái. Như vậy, quả chanh lạ từ Đà Lạt có nặng gấp từ 40 đến 60 lần chanh thông thường và giá cao hơn tới hàng trăm lần.

Ông Dương Quang Quế, 78 tuổi, một nhà vườn trên đường Cao Bá Quát, phường 7, TP. Đà Lạt sở hữu vườn chanh có trái “khủng” đầu tiên ở vùng đất này. Ông cho biết cách đây 10 năm, ông mang giống cây này về từ một vùng núi tỉnh Thanh Hóa, ban đầu có tên là “Cây kỳ đà”. Sau đó, ông chỉ nhân giống cho những người bà con, hàng xóm của mình trồng nên lượng cây này rất ít.

Trái rất lớn nhưng cây chỉ cao gần 2m. Mỗi cây cho từ 20 – 30 trái, khi chín có màu vàng tự nhiên, cân nặng trung bình từ 2 – 3 kg. Cá biệt, có trái lên đến 6kg, và người trồng phải dùng thêm cây chống để không bị gẫy cành.

Loại chanh này cho trái không hạt, có quanh năm. Khi ăn, trái có vị ngọt thanh gần giống với bưởi, và người dân vẫn quen gọi là “Chanh không hạt”. Hiện tại vườn chanh nhà ông chỉ để cho hàng xóm, bà con đơm bàn thờ ngày Tết chứ không bán. Nếu ai có nhu cầu trồng loại quả này ông đều chiết cho một cây và không lấy tiền.

Một số hộ dân địa phương sau khi thấy trái có kích thước khác lạ, nhận được sự quan tâm của nhiều người nên đã nhân giống, phát triển vườn. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố Đà Lạt chỉ có khoảng 10 nhà trồng loại cây này nên số lượng quả không đủ cung cấp cho thị trường. Một số quả đã được chuyển lên Sài Gòn nhưng không đủ bán đại trà.

Ngoài chanh khổng lồ tại vườn nhà ông Quế còn bảo tồn nhiều loại cây quí hiếm như cây thanh yên, đa lá đỏ Buglaria, trầu ông… Đặt biệt nhất là loại chanh ngọt đã mất giống từ lâu.

Hiện tại, loại chanh này chỉ có tại vườn nhà ông Quế. Bề ngoài trái chanh có hình dáng, mùi vị rất thơm không khác gì với chanh bình thường. Nhưng khi nếm thử trái chanh này lại có vị ngọt tự nhiên, có thể ăn nguyên trái.

Ông Quế cho biết thêm loại chanh ngọt này hồi trước người ta thường dùng để trị bệnh ho, những người mắc bệnh tăng huyết áp thường dùng quả này để hạ huyết áp.

Theo Zing


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang