Trái đất luôn tiềm ẩn nguy hiểm trước thiên thạch khổng lồ trong không gian

authorNgọc Nga 06:38 27/11/2018

(VietQ.vn) - NASA không ngừng cảnh báo con người rằng, Trái đất chưa bao giờ thoát khỏi mối nguy hiểm trước những thiên thạch khổng lồ trong không gian.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Dự đoán thiên thạch Apophis có thể sẽ đâm vào Trái đất năm 2036

Theo Daily Star, thiên thạch khổng lồ có tên Apophis được các nhà khoa học phát hiện năm 2004. Một chuyên gia thiên văn học tin rằng thiên thạch này có thể gây họa cho Trái đất.

Alberto Cellino đến từ Đài quan sát ở Turin, Italy nói thiên thạch khổng lồ sẽ bay sát Trái đất vào năm 2029 trước khi quay trở lại vào năm 2036. Ông Cellino tin rằng đó có thể là thời điểm va chạm xảy ra, khả năng không thể loại trừ sau 19 năm nữa.

Thiên thạch Apophis được Đài quan sát Kitt Peak ở Arizona, Mỹ phát hiện vào năm 2004. Ở thời điểm đó, các nhà thiên văn ước tính, thiên thạch dài 370 mét có 2,7% cơ hội đâm vào Trái đất năm 2029. Nhưng việc bay sát Trái đất ở khoảng cách 30.000km có thể khiến quỹ đạo thiên thạch biến đổi bởi lực hút, làm gia tăng khả năng va chạm khi nó quay trở lại.

Có rất nhiều thiên thạch trong vũ trụ luôn đe dọa Trái đất

Có rất nhiều thiên thạch trong vũ trụ luôn đe dọa Trái đất

Ông Cellino nói thời điểm mà nhân loại có thể bị thiên thạch này đe dọa là vào ngày 13/4/2036. Cellino nói trên Astrowatch: “Chúng ta có thể loại trừ khả năng va chạm trong lần đầu thiên thạch này áp sát Trái đất vào năm 2029, nhưng quỹ đạo thay đổi sẽ khiến thiên thạch trở nên khó lường”.

Thiên thạch khổng lồ như Apophis có thể tạo ra hố sâu 518 mét, rộng 2km. Sức công phá của vụ va chạm tương đương 880 triệu tấn thuốc nổ TNT hoặc 65.000 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima, Nhật Bản.

Các chuyên gia đến từ trường Đại học MIT của Mỹ hiện đang phát triển loại robot làm nhiệm vụ giám sát thiên thạch khổng lồ này.

Cận cảnh nơi thiên thạch khổng lồ va chạm và làm thay đổi khí hậu Trái đất (VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, họ vừa phát hiện ra một hố thiên thạch khổng lồ có kích thước gấp 5 lần Paris bên dưới sông băng Hiawatha ở phía Tây Bắc Greenland.

Tiểu hành tinh Doomsday nguy cơ đâm vào Trái đất vào năm 2135

VTC News dẫn thông tin từ trang Mirror cho biết, đã từ lâu NASA đã phát cảnh báo về một tiểu hành tinh cao hơn tòa nhà Empire State, được cho là có thể thổi bay sự sống trên Trái đất vào năm 2135. 

NASA cho rằng, mức độ nguy hiểm của tiểu hành tinh này đã vượt qua khỏi tầm kiểm soát của các thiết bị, chiến lược phòng vệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay của họ.

Để tìm cách đối phó với thiên thạch này NASA đã và đang lên kế hoạch sử dụng tàu vũ trụ gọi là HAMMER (Hypermedocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response), tàu vũ trụ cao 8 m và nặng 8,8 tấn này là một cấu trúc mô-đun có thể trực tiếp đâm vào một tiểu hành tinh hoặc hoạt động như một máy bay ném bom để triển khai đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thì kích cỡ và khối lượng của tiểu hành tinh phải được xem xét, theo dõi liên tục trong thời gian thực để công phá ở tỉ lệ chính xác cao nhất.

NASA tìm mọi cách đối phó thiên thạch nguy hiểm tới Trái đất

Theo thông tin từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định, để thay thế cho hệ thống quan sát các vật thể gần Trái đất (Near Earth Objects), họ sẽ mang tới hệ thống Camera quan sát mới, NEOCam (Near Earth Objects Camera) và có khả năng phát hiện các thiên thạch đang hướng về hành tinh xanh với số lượng gấp 10 lần hiện tại.

NASA cho biết thêm: "NEOCam có thể phát hiện ra số lượng thiên thạch nhiều gấp 10 lần những gì chúng ta có thể làm hiện tại. Và như vậy, chúng ta sẽ sớm phân loại cũng như dự đoán đường đi của chúng dễ dàng hơn".

Mặc dù, khả năng va chạm của các thiên thạch là rất nhỏ nhưng NASA vẫn luôn nỗ lực cải thiện khả năng dự đoán của mình. Dù những giả thuyết xung quanh "thiên thạch tận thế" có thể va chạm và hủy diệt nền văn minh loài người là nỗi lo không của riêng ai và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều này xảy ra.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang