Trái Đất sẽ ra sao nếu 1500 núi lửa cùng phun trào?

author 06:30 20/06/2016

(VietQ.vn) - Nếu 1.500 ngọn núi lửa còn hoạt động trên khắp thế giới phun trào cùng lúc, thảm họa có thể khiến loài người rơi vào ngày tận thế.

Như thông tin báo Vnexpress đưa theo Flash Forward, hiện tại, Trái đất của chúng ta có 1.500 núi lửa vẫn còn hoạt động. Đây là những ngọn núi lửa đã có ít nhất một lần phun trào trong vòng 10.000 năm qua. Con số này không kể đến vành đai núi lửa kéo dài liên tục dưới đáy đại dương, tại đây đã có khoảng 500 ngọn núi lửa từng phun trào trong lịch sử. Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ phun trào đều giống nhau.

Tiến sĩ Matthew Watson, một chuyên gia về núi lửa đến từ Đại học Bristol cho biết “Bạn có thể phân chia các vụ phun trào thành hai nhóm khác nhau. Nhóm đầu tiên là đợt phun trào tạo ra những dòng dung nham và rất nhiều khí. Nhóm thứ hai bùng nổ, tạo ra tro bụi và khí.

Sự khác biệt trong hoạt động của hai nhóm này được kiểm soát chủ yếu bởi độ nhớt của magma. Magma càng nhớt thì càng khó đưa khí ra khỏi hệ thống và khi đó khả năng xảy ra vụ nổ càng cao". Mặc dù các loại phun trào có thể diễn ra khác nhau, thế nhưng nếu tất cả các núi lửa trên thế giới cùng hoạt động một lúc thì hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc.

Một vụ phun trào của núi lửa Etna ở Italy vào năm 2013. Ảnh: Corbis.

Một vụ phun trào của núi lửa Etna ở Italy vào năm 2013. Ảnh: Corbis.

Thiệt hại sơ bộ ở những khu vực gần núi lửa

Các cư dân sống ở phạm vi núi lửa phun trào không chỉ bị ảnh hưởng bởi dòng magma mà cả những đám mây tro bụi khổng lồ. Dòng nham tầng (pyroclastic flow) là những đám mây đá, tro, khí gas di chuyển nhanh và rất nóng với nhiệt độ lên tới 1.000 °C.

Chúng có thể chuyển động ở tốc độ 724 km/h nên hầu như không ai có thể chạy thoát. Không chỉ ảnh hưởng tới cư dân sống ở lân cận, dòng nham tầng còn có thể gây thiệt hại trong bán kính 160 km xung quanh núi lửa.

Thiệt hại trên diện rộng

Các vụ núi lửa phun trào sẽ mang theo luồng tro bụi lớn vào không khí và lan rộng ra hàng nghìn dặm. “Tro bụi là thứ khá khó chịu. Nó bao gồm cả các mảnh vỡ thủy tinh, pha lê và đá”, tiến sĩ Watson cho biết. Vì thế, khi đi lại gần khu vực núi lửa vừa phun trào, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần phải đeo khẩu mặt nạ phòng độc.

Năm 2010, khi núi lửa Eyjafjallajökull ở Iceland phun trào, các hãng hàng không đã phải hoãn tất cả các chuyến máy bay trên toàn thế giới để tránh cho động cơ máy bay bị thiệt hại. Không chỉ phá hủy động cơ máy bay, tro bụi núi lửa dày đặc có thể làm các tòa nhà sụp đổ trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các kênh thông tin liên lạc sẽ ngừng hoạt động bởi tro bụi sẽ cản trở hoạt động của vệ tinh và chặn sóng vô tuyến.

Một dòng chảy nham thạch từ núi Oyama trên đảo Miyakejima, khoảng 200 km về phía nam Tokyo

Một dòng chảy nham thạch từ núi Oyama trên đảo Miyakejima, khoảng 200 km về phía nam Tokyo. Ảnh: AFP

Biến đổi khí hậu lâu dài

Cũng theo báo Khám phá trích từ Dailymail, các vụ phun trào núi lửa sẽ gây ra những biến đổi lâu dài về khí hậu của Trái Đất. Số lượng lớn tro bụi từ núi lửa thải vào khí quyển sẽ làm cho nhiệt độ toàn cầu giảm. Tiến sĩ Watson cho biết “Nồng độ sulphur dioxide tăng nhanh khiến các hạt nhỏ gọi là aerosol được hình thành. Khi gặp nước, aerosol sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời trở lại không gian. Hoạt động này sẽ làm hành tinh mát hơn, thậm chí tạo ra kỷ băng hà”.

Tuy nhiên, về lâu dài chúng ta có thể nhận thấy điều này sẽ hoàn toàn trái ngược lại như vậy. Tiến sĩ Watson cho hay "Trải qua hành trăm năm, carbon dioxide được giải phóng ra từ núi lửa có thể khiến hành tinh nóng lên. Hiện nay, nhân loại đang thải ra lượng carbon dioxide nhiều hơn so với núi lửa từ 50 đến 100 lần”.

Năm 1815, núi lửa Tambora ở Indonesia đã phun trào. Đây là vụ phun trào kỷ lục trong lịch sử về khí hậu toàn cầu, nhiệt độ toàn cầu hạ thấp, gây mưa lớn và hủy hoại mùa màng. Chỉ một vụ núi lửa phun trào đã gây ra mức ảnh hưởng lớn đến như vậy thì chắc chắn khi 1.500 núi lửa cùng hoạt động một lúc sẽ tạo ra sức công phá mạnh đến gấp vạn lần.

Phát hiện sự sống đầu tiên trên vũ trụ sinh ra từ hành tinh carbon(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, sự hình thành của các hành tinh trong vũ trụ đầu tiên có thể là những hành tinh cacbon bao gồm than chì và kim cương...

Nguyễn Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang