Trái Đất sẽ hứng chịu 'siêu lửa mặt trời' gây xáo trộn địa cầu?

author 07:14 18/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu 84 ngôi sao giống Mặt Trời, quan sát 29 ngọn lửa năng lượng mặt trời trong thời gian 4 năm và thấy rằng: Trái Đất sẽ phải hứng chịu một vụ nổ năng lượng mặt trời gây xáo trộn địa cầu.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Năm 1859, một siêu lửa mặt trời (superflare) phun ra từ Mặt Trời mạnh đến nỗi Bắc cực quang có thể được nhìn thấy ở phía Nam của Cuba xa xôi. Hơn thế nữa, mạng lưới điện của một số khu vực trên Trái Đất bốc cháy hoàn toàn. Siêu lửa mặt trời (còn gọi là bão mặt trời) là sự bùng nổ bức xạ và các hạt mang điện tích từ Mặt Trời.

Thế giới ngày nay, thiết bị điện tử ở khắp mọi nơi, một vụ phun trào tương tự có thể tàn phá nghiên trọng hơn nhiều gây hỗn loạn các vệ tinh và truyền thông sẽ bị vô hiệu hóa. Hiện nay, các nhà thiên văn đã quan sát và tính toán trên một ngôi sao giống như Mặt Trời của chúng ta. Nó có thể sẽ sản xuất ra một ngọn lửa có cường độ tương tự như sự kiện xảy ra năm 1859 mỗi 350 năm một lần.

Siêu lửa mặt trời xảy ra năm 1859 khiến mạng lưới dây điện một số khu vực trên Trái Đất  bốc cháy

Siêu lửa mặt trời xảy ra năm 1859 khiến mạng lưới dây điện một số khu vực trên Trái Đất  bốc cháy

Thậm chí, một ngọn lửa năng lượng mặt trời yếu cũng có thể cắt hoàn toàn nguồn điện ở các tỉnh Quebec, Canada năm 1989. Các nhà thiên văn tại trung tâm Harvard -Smithsonian, Cambridge, Massachusetts đã nghiên cứu 84 ngôi sao giống Mặt Trời, quan sát 29 ngọn lửa năng lượng mặt trời trong thời gian 4 năm để xác định tần suất xuất hiện của siêu lửa mặt trời, theo tạp chí Science.

Các nhà thiên văn học dự đoán một ngôi sao giống Mặt Trời của chúng ta sẽ phun trào ngọn lửa năng lượng mặt trời cứ mỗi 250 đến 480 năm một lần. Nhóm nghiên cứu đã trình bày những phát hiện của họ trên một poster tại Hiệp hội Thiên văn Đại hội Quốc tế tại Honolulu vào đầu tháng này. Các ngọn lửa mà họ nghiên cứu mạnh hơn gấp 10 lần ngọn lửa tấn công Canada năm 1989 và mạnh hơn 150 lần ngọn lửa năng lượng mặt trời trung bình.

Các đốm đen trên bề mặt Mặt Trời xuất hiện cùng với các ngọn lửa

Các đốm đen trên bề mặt Mặt Trời xuất hiện cùng với các ngọn lửa

Nhưng tháng trước, chính phủ Anh đã đưa ra một báo cáo rằng nếu một cơn bão năng lượng mặt trời bùng nổ, chúng ta sẽ chỉ có 12 giờ để cảnh báo trước khi vụ nổ xảy ra. Theo nghiên cứu, nếu vụ nổ này xảy ra sẽ làm gián đoạn mạng lưới giao thông, mất điện và làm vô hiệu các vệ tinh. Lưới điện cũng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng cúp điện ở một số khu vực. Nếu hoạt động đó hướng về Trái Đất, nó sẽ có khả năng gây các tác động trên diện rộng.

Báo cáo cảnh báo rằng hệ thống GPS có thể bị chập chờn 3 ngày 1 lần khiến mạng lưới tàu thuyền, vận tải biển bị ảnh hưởng xấu. Trong khi đó, điện thoại di động và điện thoại cố định dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng. Thông tin vệ tinh và thông tin liên lạc vô tuyến tần số cao sử dụng bằng tàu thuyền và máy bay cũng có thể bị ngưng trệ một vài ngày.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang