Trái Đất tồn tại thế nào nếu Mặt Trăng đột nhiên biến mất?

author 15:04 13/02/2017

(VietQ.vn) - Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên quay xung quanh Trái Đất theo quỹ đạo nhưng nếu một ngày nào đó Mặt Trăng đột nhiên biến mất thì Trái Đất sẽ ra sao?

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Báo VnExpress đưa tin, theo các nhà khoa học, Mặt Trăng hình thành sau vụ va chạm giữa Trái Đất thuở sơ khai với một hành tinh nhỏ tên là Theia cách đây khoảng 4,5 tỷ năm. Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên quay xung quanh Trái Đất theo quỹ đạo hình elip với khoảng cách trung bình 384.000 km.

Thủy triều thay đổi 

Cũng theo các nhà khoa học, Mặt Trăng là nguyên nhân chính gây ra thủy triều trên Trái Đất. Nếu Mặt Trăng biến mất, chu kỳ của thủy triều sẽ hoạt động theo Mặt Trời. Thủy triều dâng lên cao nhất vào lúc giữa trưa mỗi ngày, khi Mặt Trời ở vị trí cao nhất. Độ cao mực nước thủy triều thấp hơn so với lúc Mặt Trăng còn tồn tại. Do độ cong phần rắn của Trái Đất chịu ảnh hưởng bởi thủy triều, nên thủy triều biến đổi sẽ kéo theo những trận động đất, núi lửa phun trào hỗn loạn.

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên quay xung quanh Trái Đất. Ảnh minh họa

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên quay xung quanh Trái Đất. Ảnh minh họa 

Trái Đất sẽ bất biến

Điều đáng lo ngại về lâu dài liên quan đến trục quay của Trái Đất. Hiện nay, trục quay Trái Đất rung lắc rất chậm giống như một con quay với chu kỳ 26.000 năm (hiện tượng tuế sai). Nguyên nhân gây ra chủ yếu là do sự lôi kéo của lực hấp dẫn Mặt Trời.

Sự rung lắc khiến phía Bắc không phải luôn thẳng hướng với sao Bắc Đẩu. Các nhà khoa học cho biết, Mặt Trăng đóng vai trò kìm hãm rung lắc, làm ổn định trục quay của Trái Đất.

Trái Đất không có Mặt Trăng sẽ rung lắc khá mạnh, giống như sao Hỏa. Điều này gây ra một số biến đổi khí hậu nghiêm trọng, làm thay đổi các mùa, xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Trái Đất trở thành hành tinh ít ổn định và không thích hợp cho sự sống phát triển.

Tìm ra lời giải cho ngôi chùa và tượng phật 'ngàn năm tuổi' dưới đáy biển(VietQ.vn) - Câu hỏi bí ẩn về “ngôi chùa và tượng phật hơn 2000 năm tuổi” chìm sâu dưới đáy đại dương đã có lời giải.

Các mùa trên Trái Đất biến mất

Theo báo VietNamNet, nếu không có Mặt Trăng, độ nghiêng của trục Trái Đất dao động trong khoảng lớn hơn, từ 22 – 25 độ hiện nay trở thành từ 0 – 85 độ. Độ nghiêng 0 độ khiến các mùa biến mất. Độ nghiêng 85 độ khiến một phần Trái Đất nghiêng hẳn về phía Mặt Trời, làm gia tăng hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Biến đổi khí hậu khiến ngày dài đêm ngắn

Nếu Trái Đất không có Mặt Trăng thì mọi sự sống trên hành tinh sẽ biến đổi hoàn toàn. Ảnh minh họa

 Nếu Trái Đất không có Mặt Trăng thì mọi sự sống trên hành tinh sẽ biến đổi hoàn toàn. Ảnh minh họa

Cuộc sống trên Trái đất sẽ có một bộ mặt khác hoàn toàn, với các chu kỳ di trú và vòng ngày - đêm ngắn hơn. Nhờ Mặt trăng mà cứ sau 100 nghìn năm, độ nghiêng trục xoay của Địa cầu chỉ thay đổi từ 0,5 - 1 độ.

Nhưng nếu không có lực hấp dẫn của Mặt trăng, sau 100 nghìn năm, trục quay của Trái đất sẽ dịch chuyển một góc 85 độ. Sự thay đổi lớn như vậy sẽ khiến hai cực Địa cầu lần lượt gây nên sự biến đổi khí hậu rõ rệt và nhanh chóng. Thêm vào đó, nếu một ngày không có Mặt trăng, có thể con người sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến những chuyến du hành vào không gian để thực hiện sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang