Trai làng cởi trần lội bùn cướp Phết giữa trời lạnh

author 11:13 13/02/2014

(VietQ.vn) - Không quản ngại thời tiết miền Bắc rét đậm, rét hại trong mấy ngày nay, hàng trăm trai làng khỏe mạnh đã thi nhau cướp Phết ngoài đồng trong lễ hội Phết Hiền Quan ( Tam Nông – Phú Thọ), diễn ra vào chiều 13 tháng Giêng.

Quả Phết chính hội Hiền Quan được làm bằng gỗ mít sơn son thiếp vàng tròn bóng. Theo lời dân gian, ai cướp được Phết hay chỉ cần sờ được vào thì sẽ may mắn cả năm. Lễ hội Phết Hiền Quan được tổ chức vào ngày 12 và 13 âm lịch, nhưng ngày 13 là hội chính, lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa – Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.

Ông Bùi Văn Thanh – trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết :” Phết Hiền Quan là lễ hội dân gian truyền thống của làng Hiền Quan, trong hai ngày diễn ra lễ hội, từ trẻ con, người lớn cho tới thanh niên trai tráng ai cũng nhiệt tình tham gia. Không chỉ có người dân trong làng mà nhiều khách thập phương cũng tới để tham gia lễ hội”

Hội Phết Hiền Quan gồm bốn phần : rước kiệu, tế lễ, đánh quân, đánh Phết. Đánh quân và đánh phết là hai môn thể thao mà nữ tướng Thiều Hoa thường dùng để luyện quân.

Mọi người tranh giành nhau quả Phết vì ai cũng muốn mình giành được may mắn cho cả năm, hàng trăm người dồn nhau để lấy được quả Phết nên đôi khi có sự tranh đấu quyết iệt xảy ra, tuy nhiên không hề có sự thù hằn nhau.

Lâm Hà 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang