Trải lòng của nhà giáo làm bộ sách giáo khoa với 300 triệu đồng

author 08:08 10/10/2014

Đó là suy nghĩ về việc biên soạn SGK hiện nay của nhà giáo Phạm Toàn, trong buổi giới thiệu về lần tái bản thứ 3 bộ sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm.

làm sách 300 triệu, Nhà giáo Phạm Toàn, nhóm cánh buồm, tiểu học, giáo dục, biên soạn

Nhà giáo Phạm Toàn

Nhóm Cánh buồm đã hoạt động được 5 năm, với mục tiêu là "soạn lại bộ sách giáo khoa bậc tiểu học". Nhóm tự cho ra đời một bộ sách mà không chờ đợi chương trình giáo dục phổ thông mới được phê duyệt để làm căn cứ biên soạn.

“Chúng tôi làm việc với sứ mệnh của người có chút hiểu biết, đóng góp cho Tổ quốc. Chúng tôi không nghĩ nhiều đến thành công và thắng lợi mà chúng tôi lo lắng nhiều hơn đến việc mình ngày càng phải nghĩ đúng và làm đúng”, nhà giáo Phạm Toàn, người đứng đầu nhóm Cánh Buồm chia sẻ.

“Chúng tôi luôn tìm cách để các cấp lãnh đạo hiểu được việc chúng tôi làm. Tôi ra trường và theo nghề sư phạm từ tháng 10/1953 tới nay, nếu nhìn lại, tôi thấy rằng trong hơn 60 năm qua giáo dục có rất nhiều cái làm dở chừng rồi lại ngưng hay xóa bỏ. Và nếu bây giờ đổi mới giáo dục làm thật cẩn thận chu đáo, nói một cách khiêm tốn, tôi cho rằng phải 70 năm nữa chúng ta mới có nền giáo dục phổ thông tiến kịp các nước”.

Đồng hành cùng giáo dục Việt Nam hơn nửa thế kỷ, ông Toàn chia sẻ một cách hài hước về nền giáo dục nước nhà: "Ngành giáo dục nước ta có một chiến lược rất hay nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Đó là chiến lược "Sư phạm đi trước một bước".

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ ngày 15/10/2014, các trường Tiểu học sẽ thực hiện việc không chấm điểm học sinh cấp Tiểu học. Theo đó, giáo viên sẽ không dùng điểm số để đánh giá học sinh thường xuyên mà đánh giá năng lực học tập của các em bằng cách ghi nhận xét: Hoàn thành hoặc không hoàn thành từng bài học, môn học.

Nhận xét về quy định này, nhà giáo Phạm Toàn nêu quan điểm:

Trước đây, phụ huynh có thể theo dõi con em bằng điểm số, nay bằng... lời nhận xét của thầy cô thì tiêu cực không những giảm đi mà còn tăng lên rất nhiều.

“Ai sẽ đánh giá? Và trước đây ai cho điểm?”, chỉ cần trả lời hai câu hỏi này là thấy rằng với quy định đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra, lõi của vấn đề không hề thay đổi.

“Trong sách của Cánh Buồm chúng tôi để học sinh tự đánh giá. Khi các em tự đánh giá chỉ có đúng, hay và… sắp đúng, chứ không bao giờ nói là sai. Đó là cách đối đãi với học sinh của mình”.

Làm sách giáo khoa với 300 triệu đồng

“Sau lần tái bản này, phải 10 đến 15 năm nữa, chúng tôi mới phải chỉnh sửa, bổ sung lại sách”, nhà giáo tự tin khi nói về bộ sách của nhóm Cánh Buồm từ lớp 1 đến lớp 5 (bao gồm môn Văn và Tiếng Việt).

Nhóm thực hiện bộ sách này hoàn toàn từ số tiền nhận được từ sự ủng hộ về cả tinh thần và vật chất của những cá nhân như nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, ông Vũ Ngọc Hoàng, GS Hoàng Tụy, GS Ngô Bảo Châu, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ, các nhà báo nhà văn Hoàng Hưng, Giáng Vân, Trung Vân, ông Trần Thế Tôn...

Tôn chỉ hoạt động của nhóm dựa trên nguyên tắc đó là: không nghĩ đến tiền, không nghĩ đến danh tiếng, và làm vì đất nước Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bình, và ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó ban Tuyên giáo Trung Ương đã tìm cách đưa bộ sách tiểu học Cánh Buồm vào dạy thử ở Hội An từ năm học 2013-2014.

Theo Infonet

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang