‘Trái ngọt’ từ Chương trình Nâng cao năng suất chất lượng

author 19:23 18/12/2017

(VietQ.vn) - Năm 2016, 2017 - những năm đầu triển khai giai đoạn II Chương trình Nâng cao năng suất chất lượng (Chương trình 712). Với những hoạt động hỗ trợ đồng bộ của các bộ, ngành, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã bắt đầu thu “trái ngọt”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại Hội nghị Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712) diễn ra chiều ngày 18/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ KH&CN) cho biết, việc áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (NSCL) là một trong các giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp nâng cao trình độ quản lý, cải tiến các quá trình sản xuất kinh doanh, giảm thiểu lãng phí và là cơ sở để thúc đẩy nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp. Đây cũng là một trong các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình.

Hội nghị Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” 

Năm 2016-2017, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiếp tục được duy trì, cải tiến và phát triển.

Hàng loạt các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Dầu khí; Tổng công ty Đức Giang, Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài gòn, Tổng công ty Cao su Đồng Nai, Tổng công ty Liksin, Tập đoàn Lộc trời, Công ty Nhựa Tiền phong, Công ty CADIVI; Công ty Rạng Đông, Công ty Rau quả xuất khẩu An Giang; Công ty Tân Huê Viên, Công ty CP kỹ nghệ Thực phẩm ACECOOK,... được tư vấn xây dựng chiến lược cải tiến NSCL.

Bên cạnh đó, nhân rộng việc áp dụng các hệ thông quản lý, mô hình, công cụ cải tiến NSCL đã được áp dụng thử nghiệm thành công như: LEAN, TPM, MFCA, KPI, 3834... cho các loại hình doah nghiệp khác nhau trên địa bàn cả nước.

“Dự án 2, do Bộ KH&CN chủ trì đã và đang hỗ trợ khoảng 300 doanh nghiệp xây dựng, áp dụng các hệ thống, công cụ NSCL tiên tiến, nâng cao như: Lean, TPM, KPIs, MFCA, LSS, 3834, .... Đồng thời dự án 2 cũng thực hiện hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm về áp dụng hệ thống tích hợp, kết hợp với công cụ cải tiến cơ bản cho một số địa phương để chia sẻ, nhân rộng”, ông Hải cho biết.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Phạm Thị Thu Giang – Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN, Bộ Công Thương cũng cho biết, với Dự án NSCL ngành Công Thương thời gian vừa qua Bộ này đã và đang hỗ trợ xây dựng 175 mô hình điểm về áp dụng (ISO/TS 16949, 5 core tools, ISO 50001, ISO 22000, Lean, TPM, LSS,...) vào doanh nghiệp ngành.

“Thành công lớn nhất của dự án cho đến lúc này chính là dự án đã góp phần thay đổi nhận thức của để DN và từ đó các DN có kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nhiều DN còn xây dựng lại quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, nâng cao quản trị DN”, bà Giang nói.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải báo cáo tình hình triển khai kết quả thực hiện Chương trình Năng suất chất lượng năm 2016- 2017 

Bên cạnh Bộ KH&CN, Công Thương, thì các dự án thuộc thành phần của Chương trình 712 do các Bộ NN&PTNT, Thông tin Truyền thông, Xây Dựng, Y Tế chủ trì… cũng gặt hái được những kết quả nhất định.

Đặc biệt, trong thời gian đầu giai đoạn II của Chương trình, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của nhiều địa phương đã được hỗ trợ áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cơ bản, nền tảng: ISO 9001, ISO 14001, 5S- KAIZEN, 7 công cụ thống kê...

Ở một số địa phương duy trì và triển khai thực hiện dự án NSCL cũng được ghi nhận rất tốt như Cà Mau với việc phổ biến ứng dụng tiến bộ công nghệ, giải pháp KHCN, NSCL trong nuôi tôm sú, tôm thẻ đạt năng suất, chất lượng cao và hiệu quả kinh tế đáng kể hay Bến Tre với dự án hỗ trợ nâng cao NSCL, xây dựng nhãn hiệu cho 12 sản phẩm đặc sản của tỉnh hay Lâm Đồng với dự án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ; Sơn La, Quảng Bình với các dự án hỗ trự trồng rau, nuôi trồng thuỷ sản an toàn theo VietGAP ...

“Những kết quả từ những mô hình điểm được triển khai từ dự án NSCL tại địa phương chính là những “trái ngọt” mà Chương trình 712 mang lại cho các địa phương, doanh nghiệp”, ông Hải cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp cải tiến năng suất chất lượng cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Hội thảo được tổ chức đã giúp doanh nghiệp tiếp cận, lựa chọn, triển khai hiệu quả các giải pháp cải tiến giúp nâng cao năng suất chất lượng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang