'Trái ngọt' từ ISO cải cách hành chính công

author 14:44 27/09/2019

(VietQ.vn) - Với những kết quả đạt được tại nhiều địa phương cho thấy, việc áp dụng ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành phố, các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương đã và đang triển khai chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2015 như: Tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch chuyển đổi; gửi văn bản hướng dẫn lộ trình, kế hoạch chuyển đổi đến các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tập huấn chuyển đổi; thực hiện chuyển đổi áp dụng.

Việc áp dụng ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính tại địa phương.

Bên cạnh đó, một số Chi cục đã xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 (ISO điện tử) trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước như: TP. Hồ Chính Minh, Cà Mau, Long An, Kiên Giang... Việc ứng dụng công nghệ thông tin này sẽ giúp các hoạt động ISO của cơ quan đã áp dụng được thực hiện một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cũng như công sức làm việc của đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách quản lý ISO. Trong đó đáng lưu ý là tỉnh Trà Vinh đã sớm tiến hành chuyển đổi từ năm 2017, đến nay toàn tỉnh có 139 cơ quan hành chính và đơn vị đã xây dựng, cải tiến, chuyển đổi và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015.

Thực tiễn từ tỉnh Hà Giang, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại 165 cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 46 cơ quan thuộc diện bắt buộc triển khai áp dụng; 129 đơn vị (106 UBND xã, phường và 13 thị trấn) thuộc diện khuyến khích triển khai áp dụng hệ thống này. Từ thực tiễn đó, đã có thêm 14 UBND xã xây dựng mới và công bố vào đầu năm 2019, còn lại 66 UBND xã tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống tài liệu và công bố hệ thống quản lý chất lượng hoàn thành trước 30/11/2019.

Những năm qua, việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát huy rõ những dấu hiệu tích cực. Cụ thể, bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng; Việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực...

Thông qua việc áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có thể phát huy hiệu quả hơn vai trò, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm một cách khách quan.

Việc áp dụng HTQLCL theo ISO còn làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Ông Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang cho biết: “Hà Giang là tỉnh miền núi, chất lượng cán bộ không đồng đều, việc thấu hiểu các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO đối với từng lĩnh vực hoạt động tại các đơn vị hiện nay còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các cấp, các ngành; Sự hiểu biết, thực thi tốt nhiệm vụ của cán bộ công chức và sự tham gia, giám sát chặt chẽ của khách hàng (người dân và doanh nghiệp), việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước tại địa phương thực sự đã có hiệu quả, góp phần đắc lực đẩy nhanh công cuộc cải cách hành chính tại địa phương”.

Hơn 7 nghìn cơ quan công bố áp dụng TCVN ISO 9001

Theo báo cáo, thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước, thời gian qua, các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai. 

Đến nay, đối với cơ quan thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 trong tổng số 2.468 cơ quan, đã có 2.393 cơ quan công bố áp dụng. Đối với cơ quan thuộc đối tượng khuyến khích áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001 đã có 4.983 cơ quan công bố áp dụng HTQLCL.

Kiên Giang: Đa số cơ quan hành chính đã áp dụng ISO hành chính công(VietQ.vn) - Đã có 42 trong tổng số 66 cơ quan hành chính ở Kiên Giang đã thông báo thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang