Trái sấu đầu mùa đắt hơn cả hoa quả nhập khẩu

author 09:05 31/05/2018

(VietQ.vn) - Có giá đến 60.000 đồng/kg, trái sấu đầu mùa đang là loại quả được nhiều bà nội trợ tại Hà Nội ưa chuộng.

Nếu tại các siêu thị như Big C, Fivimart, Vinmart…  những trái táo Pháp, Mỹ đang đến mùa thu hoạch được nhập về và bán với mức giá 39.000 – 50.000 đồng/kg thì tại các chợ truyền thống, hay trên chợ online những ngày qua, trái sấu đầu mùa có giá đắt hơn cả những loại trái cây nhập khẩu này.

Tại chợ Nguyễn Công Trứ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) giá sấu đầu mùa được bán 60.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, sấu được gom từ những vùng quê ngoại thành Hà Nội như Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai. Vì đầu mùa nên sấu còn non, quả nhỏ và vẫn còn vị chát. Thế nhưng, do lượng sấu còn khan hiếm nên những trái sấu này được bán với mức giá 60.000 đồng/kg.

“So với năm ngoái, mức giá này đã hạ nhiệt hơn nhiều rồi, sấu đầu mùa năm ngoái có giá đến 100.000 đồng/kg. Sấu sớm thường là sấu hái ở những cây cổ thụ, tuy nhiên khi sử dụng để làm nguyên liệu nấu ăn hay dầm đường hoặc ngâm mắm thì người dùng phải cạo bớt lớp vỏ ngoài. Nếu không cạo sấu sẽ bị chát”, chị Lại Thu Hương, một tiểu thương tại chợ Nguyễn Công Trứ cho biết.

Trái sấu đầu mùa đắt hơn cả hoa quả khẩu nhập khẩu

 Trái sấu đầu mùa đắt hơn cả hoa quả khẩu nhập khẩu. Ảnh Hoàng Dương.

Theo chị Hương, thông thường, mùa sấu chính vụ vào giữa tháng 6, khi đó sấu chắc quả, dày cùi và có giá khoảng 20.000 đồng/kg.

Như vậy, trái sấu đầu mùa có giá đắt gấp 3 lần so với sấu chính vụ. Ngoài được bán tại các chợ thì sấu cũng được vận chuyện vào thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) theo đường tàu hỏa và có giá bán dao động từ 80.000 đồng – 100.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Vui (một tiểu thương chuyên chuyển hàng bán buôn cho thương lái TP.HCM) cho biết, do trong khu vực miền Nam trái sấu không có nên khi chuyển sấu ngoài miền Bắc vào thường được bán với mức giá khá cao.

“Giá sấu trong các chợ ở TP.HCM bao giờ cũng đắt gấp đôi, gấp ba so với giá sấu ở Hà Nội. Bởi, các tiểu thương nơi đây phải tính công vận chuyển cũng như chi phí khuân vác … Hiện tại, tôi đang thu mua sấu của các nhà vườn ở ngoại thành Hà Nội với mức giá 30.000 đồng/kg và bán cho tiểu thương để nhập vào TP.HCM với mức giá 50.000 đồng/kg”, chị Vui chia sẻ thông tin.

Chị Vui nói thêm, những tiểu thương khi nhập sấu từ Hà Nội bán tại thị trường TP.HCM thường bán với mức giá xấp xỉ 100.000 đồng/kg. Mỗi mùa sấu, những tiểu thương này chỉ bán sấu thôi cũng lãi đến 20 triệu/tháng.

Trái sấu đầu mùa đắt hơn cả hoa quả khẩu nhập khẩu

 Trái sấu đầu mùa đang được bán giá 60.000 đồng/kg. Ảnh Minh Anh.

Không chỉ được bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, nhiều người còn bán sấu online phục vụ phụ nữ công sở, văn phòng.

Theo chị Nguyễn Mai Anh (Facebook Mai Anh Nguyen) một người bán sấu tại các diễn đàn, hội nhóm Facebook chia sẻ thì mỗi ngày chị Mai Anh cũng bán hết chừng hơn 30kg sấu với giá 60.000 đồng/kg.

“Sấu tôi hái tại vườn ở quê huyện Hoài Đức – Hà Nội). Vì là đầu mùa nên khách hàng mua rất lẻ tẻ, người mua nhiều thì 2kg, mua ít thì chừng 0,5kg. Đa số khách hàng mua về để chế biến các món ăn cần vị chua thanh mát mùa hè. Ngoài ra, tôi bán thêm sấu ngâm mắm với giá 50.000 đồng/hộp 350gr”, chị Mai Anh nói.

Trái sấu đầu mùa đắt hơn cả hoa quả khẩu nhập khẩu

 Từ giữa tháng 5, sấu đầu mùa được bán nhiều trên chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Theo kinh nghiệm của bà Nguyễn Thị Bình (Giáp Bát - Hoàng Mai - Hà Nội), để chọn mua sấu xanh tươi ngon, nên chọn kỹ từng quả một. Không nhặt những quả có vỏ thâm, dập. Sấu ngon là quả có lớp vỏ hơi sần. Chọn quả sấu xanh có cùi dày để được nhiều thịt chua. Không nên chọn những quả sấu láng bóng vì chúng còn quá non, để lâu sẽ bị ủng.

Để dự trữ sấu ăn quanh năm, người dùng cần bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh và nên cạo sạch vỏ sấu (không nên gọt), rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại.

 Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang