Đừng để trạm biến áp thành 'quả bom' hẹn giờ đe dọa tính mạng

author 16:34 22/11/2016

(VietQ.vn) - Vụ trạm biến áp nổ xảy ra ở Hà Đông, Hà Nội mới đây khiến 5 người thương vong như một lời cảnh tỉnh cho người dân trước nguy cơ cháy nổ rình rập.

Hàng loạt vụ nổ bốt điện gây hoang mang dư luận

Như tin tức đã đưa, khoảng 14h30 phút ngày 17/11, tại phố Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội), nhóm người gồm 7 người ngồi uống nước ở quán trên vỉa hè thì xảy ra vụ nổ trạm biến áp.

Ít phút sau một tiếng nổ lớn vang lên, lửa bốc cháy bốt điện đã khiến 5 người bị bỏng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có một người đàn ông khoảng 60 tuổi bị ngọn lửa thiêu cháy xém.

Cho đến sáng ngày 18/11, gia đình hai vợ chồng bán nước bị bỏng nặng trong vụ nổ bốt điện ở Trưng Nhị, Hà Đông đã xác nhận ông Th (tên thường gọi là Leng) đã tử vong vào khoảng 7h30 cùng ngày.

 Hiện trường vụ cháy trạm biến áp tại Hà Đông.

 Hiện trường vụ cháy trạm biến áp tại Hà Đông. Ảnh: Người lao động

Được biết, khi bốt điện phát nổ, ông Th vẫn ngồi trên xe lăn vùng vẫy trong đám cháy bao trùm khắp người, vợ của ông cùng chung số phận với chồng. 3 người khách trong quán cũng bị bén lửa, gây thương tích nhẹ.

Trước đó, theo báo Gia đình & Xã hội, khoảng 10h trưa 29/3, hàng loạt tiếng nổ lớn như bom, kèm theo đó là khói đen mù mịt bốc ra từ bốt điện sân giữa khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến hàng nghìn người dân nơi đây hoảng loạn.

Theo tìm hiểu, bốt điện này dành cho 3 tòa nhà của khu chung cư này. Khi sự việc xảy ra, không có ai ở gần, nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, các tiếng nổ lớn (3 loạt nổ) phát ra từ bốt điện, cùng với đó là khói đen bao trùm khiến nhiều người phải tháo chạy.

Vụ nổ, cháy đã nhanh chóng được khống chế, nhưng toàn khu HH Linh Đàm bị mất điện. Nhiều hộ dân lo sợ đã sơ tán khỏi khu HH để đề phòng hỏa hoạn xảy ra như trước đó.

Nguy cơ 'tổn thọ' vì ăn những món này bữa sáng(VietQ.vn) - Bữa sáng đủ năng lượng sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả nhưng cũng có nhiều thực phẩm lại không tốt cho sức khỏe bạn nếu thường xuyên ăn.

Người dân ngó lơ nguy hiểm

Mặc dù Luật Điện lực đã quy định rõ về quy định an toàn đối với các trạm biến áp, điện lưới… cùng với bảng cảnh báo nguy hiểm, tuy nhiên, do nhu cầu kinh doanh, sinh hoạt của người dân, nên ở nhiều nơi các trạm biến áp mặc nhiên trở thành nơi treo biển hiệu, để đồ, bán trà đá…

Theo ghi nhận của báo Tiền Phong mới đây nhất, hàng loạt các tuyến phố như: Phố Huế, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi… đều có hiện tượng này. Thậm chí trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), còn có cửa hàng bày hàng loạt bình gas cỡ lớn ngay sát trạm biến áp. Trên phố Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng), cửa hàng bơm xe để bình bơm áp suất ngay sát trạm biến áp. Nếu không may xảy ra phóng điện, bình bơm hơi áp suất cùng phát nổ thì sức công phá chắc chắn rất lớn.

Một trạm biến áp tại Hà Đông.

Một trạm biến áp tại Hà Đông. Ảnh: Tiền Phong 

Ngoài ra, không ít trạm biến áp đang phải chịu sự “bao vây” của hàng loạt công trình nhà ở. Như trạm biến áp Ao Sen (quận Hà Đông), được xây dựng từ năm 1970, nằm lọt thỏm giữa tầng 1 và tầng 2 của ngôi nhà. Dây đồng, dây điện lơ lửng phía trên, còn người dân vẫn đi lại phía dưới. Được biết, trạm biến áp Ao Sen xảy ra nổ điện, chập nhiều lần gây mất điện cả khu vực.

Biết nguy hiểm nhưng do việc di dời còn nhiều vướng mắc, nên đến nay trạm biến áp Ao Sen vẫn tồn tại như quả bom hẹn giờ, bất cứ lúc nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người dân.

Một đại diện EVN Hanoi cho biết, bên trong các trạm biến áp thường có chứa dầu mỏ, do dầu mỏ có tính cách điện dùng để làm mát mạch điện, mỗi trạm biến áp có khoảng 10 lít dầu. Nhưng với dòng điện tăng đột ngột, sẽ hình thành các tia lửa điện, khiến dầu bắt lửa, không gian kín khiến xảy ra vụ nổ ngang quả bom cỡ nhỏ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang