Trạm BOT quốc lộ 5: Chủ đầu tư đề xuất 2 phương án giảm phí

authorĐỗ Thu Thoan 06:40 13/12/2017

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) cho biết đơn vị vừa đề xuất gửi Bộ GTVT 2 phương án giảm phí qua trạm trên quốc lộ 5.

Sự kiện: Thời sự

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) cho biết đơn vị đã gửi hai phương án từ tuần trước, đến ngày 11/12, Bộ GTVT đã trình Chính phủ. Hiện "chúng tôi đang chờ Thủ tướng và các bộ ngành xem xét chấp thuận”, ông Tỉnh nói.

tram-bot-quoc-lo-5-chu-dau-tu-de-xuat-2-phuong-an-giam-phi

 Đề xuất hai phương án giảm phí qua BOT quốc lộ 5. Ảnh: Dân trí

Cụ thể, phương án thứ nhất loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng.

Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng.

Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng.

Xe loại 4 (xe tải từ 1 tấn đến 18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Phương án thứ 2, phí giảm tương ứng với các loại xe lần lượt còn 30.000 đồng, 45.000 đồng, 65.000 đồng, 110.000 đồng và 170.000.

Nếu áp dụng phương án này, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2025, Zing thông tin.

tram-bot-quoc-lo-5-chu-dau-tu-de-xuat-2-phuong-an-giam-phi

 Tài xế sử dụng tiền lẻ để qua trạm thu phí quốc lộ 5. Ảnh: Zing

Ngoài ra, theo báo Vnexpress, chủ đầu tư sẽ miễn, giảm giá cho phương tiện của các tổ chức, cá nhân quanh trạm thu phí; các phương tiện giao thông nhóm một không tham gia kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn đặt trạm thu phí và các phương tiện không tham gia kinh doanh của cơ quan hành chính công trên địa bàn.

Các phương tiện kinh doanh của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn cũng được giảm giá 20%, trừ các xe đã áp dụng ưu đãi theo vé tháng, vé quý.

Cũng theo báo Vnexpress, Vidifi đang được Nhà nước giao quản lý, sửa chữa quốc lộ 5. Từ năm 2015, Chính phủ giao doanh nghiệp này dùng nguồn tiền thu phí quốc lộ 5 để sửa chữa, bảo trì tuyến đường này và hỗ trợ thu hồi vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hiện nay, doanh nghiệp đã chuyển cho Bộ Giao thông gần 500 tỷ đồng sửa chữa quốc lộ 5 giai đoạn trước năm 2015 và đang sửa chữa tổng thể tuyến quốc lộ với kinh phí gần 2.000 tỷ đồng đến năm 2020.

Trong khi đó, mỗi năm Vidifi thu được gần 800 tỷ đồng từ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5.

tram-bot-quoc-lo-5-chu-dau-tu-de-xuat-2-phuong-an-giam-phi

Hàng xe ùn ứ nối dài gần trạm BOT trên quốc lộ 5. Ảnh: Dân trí

Ngày 11/12, một số tài xế ôtô di dùng tiền lẻ trả phí tại trạm thu phí BOT quốc lộ 5, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tình trạng này tái diễn như hồi tháng 9 do nhiều tài xế phản đối mức phí cao và vị trí đặt trạm BOT chưa hợp lý.

Để hạ nhiệt "điểm nóng", UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp. Trong đó, tỉnh kiến nghị miễn phí cho phương tiện của người dân các xã, thị trấn nằm trong bán kính 5 km quanh trạm.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị cơ quan chức năng di chuyển trạm thu phí số 1 tại km18+100 trên quốc lộ 5 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương để hạn chế phương tiện vào đường tỉnh trốn vé.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang