Trầm cảm sau sinh không chỉ có ở nữ giới mà có cả ở nam giới

author 16:21 28/08/2017

(VietQ.vn) - Trầm cảm sau sinh thường biết đến ở phụ nữ nhưng các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng nam giới cũng có khả năng mắc chứng bệnh này.

Anh Adam Busby, một người cha từ chương trình truyền hình thực tế "OutDaughtered" - gần đây đã mở lòng ra về trầm cảm sau khi sinh. Tuy nhiên, ngay lập tức anh đã nhận được phản đối bao gồm cả lời bình luận chỉ trích.

Mặc dù chưa được nhiều người biết đến nhưng trầm cảm sau sinh ở cha là có thật với ước tính khoảng 10% đàn ông báo cáo các triệu chứng trầm cảm sau khi sinh, khoảng gấp đôi tỷ lệ trầm cảm điển hình ở nam giới. 

Trầm cảm sau sinh ở phụ nữ có liên quan đến sự thay đổi hoóc môn, nhưng vai trò của hoóc môn trong trầm cảm sau sinh của nam giới vẫn chưa được biết rộng rãi.

Trong một nỗ lực để giải quyết bí ẩn này, các nhà nghiên cứu gần đây đã kiểm tra xem liệu mức testosterone của hoóc môn có liên quan đến nguy cơ trầm cảm sau khi sinh trong thời kỳ của những bậc cha mẹ mới hay không. 

Kết quả cho thất mức testosterone của đàn ông có thể dự đoán không chỉ gây ra nguy cơ trầm cảm sau khi sinh, mà còn liên quan đến nguy cơ trầm cảm của họ.

 Nam giới cũng có khả năng mắc trầm cảm sau sinh 

Mức testosterone thay đổi khi cuộc sống thay đổi

Testosterone là một hoóc mon androgen, có nhiệm vụ phát triển và duy trì các đặc điểm giới tính thứ cấp của nam giới. Nó thúc đẩy cơ bắp và cơ thể tăng trưởng tóc, và thúc đẩy kích thích tình dục và hành vi cạnh tranh.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong thế giới động vật, testosterone của những con đực giảm xuống ngay sau khi sinh con. Một số động vật có lượng testosterone giảm sau khi sinh con phải kể đến gerbil Mông Cổ, chuột hamster Djungarian, chuột ở California và những con tamarins.

Ở người, nam giới cũng thường giảm testosterone khi sinh con. Trong một trong những nghiên cứu lớn nhất về testosterone ở những người mới làm cha, nhà nhân loại học Lee Gettler và cộng sự đã theo dõi hơn 600 người đàn ông độc thân tại Phi Luật Tân trong khoảng năm năm. Trong số đó, những người trở thành cha có mức testosterone giảm mạnh hơn những người độc thân. Gettler cũng phát hiện ra rằng những người cha dành nhiều thời gian hơn cho con của họ cũng có mức testosterone thấp hơn. Điều này chứng minh rằng testosterone ở nam giới giảm liên quan đến việc chăm sóc con cái.

Tương tự, nhà tâm lý học Robin Edelstein và cộng sự cũng cho rằng những người đàn ông được đánh giá nhiều lần trong suốt thời kỳ mang thai của vợ cũng cho thấy mức testosterone giảm dần từ đầu đến cuối thai kỳ. Những nam giới có testosterone giảm đáng kể cũng có nhiều khả năng dành nhiều thời gian chăm sóc cho bạn đời của.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân khiến testosterone nam giới thay đổi trong quá trình chuyển đổi sang làm cha. Các nguyên nhân ban đầu được cho là có liên quan đến người bạn đời, trẻ sơ sinh hay sự căng thẳng gia tăng hoặc những giấc ngủ bị gián đoạn.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang