Trăm đường hại sức khỏe từ đường hóa học không rõ nguồn gốc

author 14:19 23/07/2017

(VietQ.vn) - Vì lợi nhuận, hiện nay đường hóa học được các tiểu thương sử dụng như một loại phụ gia chính thay thế cho đường tinh luyện. Theo các chuyên gia điều này vô cùng nguy hiểm có thể gây ung thư cao cho người sử dụng.

Tràn lan đường hóa học không rõ nguồn gốc

Theo ghi nhận mới đây nhất của báo ANTĐ tại chợ Hà Đông, Hà Nội, tại đây đường hóa học không rõ nguồn gốc được bán rất nhiều. Theo tìm hiểu được biết, chỉ từ 5 viên đường siêu ngọt có thể pha được 150 lít nước dùng chế biến thực phẩm. Đóng gói mập mờ, dày đặc tiếng nước ngoài, nhãn mác có cũng như không. Những gói đường này được tiểu thương cất sâu trong những gian hàng, chỉ khi có người hỏi mua và nói rõ được mục đích sử dụng mới được mang ra bán.

 Đường hóa học hiện được bán công khai tràn lan ngoài thị trường. Ảnh: ANTĐ

 Đường hóa học hiện được bán công khai tràn lan ngoài thị trường. Ảnh: ANTĐ

Hằng ngày, những gói đường siêu ngọt không rõ nguồn gốc vẫn theo những nồi nước dùng ngoài hàng quán đi vào cơ thể người sử dụng với vô vàn nguy cơ tới sức khỏe.

Được ngụy trang bằng các tên gọi khác nhau, loại đường này vẫn được gian thương trao đổi trên thị trường để sử dụng với mục đích trong thực phầm. Với những thành phần không có lợi cho sức khỏe người sử dụng, việc sử dụng rộng rãi loài đường này đang tiềm ẩn nguy cơ to lớn với sức khỏe con người.

Nhắc tới đường hóa học, trước đó, lực lượng chức năng đã nhiều lần phát hiện và thu giữ lượng lớn đường hóa học không rõ nguồn gốc. Tiêu biểu, vào sáng 11/12/2015, trinh sát Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) - Công an TP HCM cùng Quản lý thị trường và Công an quận Tân Phú phát hiện hơn 5 tấn đường hóa học và chất tạo ngọt sản xuất trái phép tại kho của Công ty Việt Nhật (đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú).

Thông tin ban đầu được biết, chất tạo ngọt được nhập từ Trung Quốc từ 3 năm nay, chế biến thành đường tinh thể với độ ngọt gấp 500 lần đường sản xuất bằng mía. Sau đó, công ty này đóng gói đường vào các bao bì nhãn hiệu khác nhau rồi bán ra thị trường.

Theo cơ quan công an, Công ty Việt Nhật chuyên sản xuất đường giả các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc. Sản phẩm của công ty này có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng khi chỉ 5 hạt đường có thể làm ngọt cho 150 lít nước. Đặc biệt, theo ghi nhận, có nhiều cơ sở nhập đường của công ty này về làm nước nấu chè.

Đường hóa học có nguy cơ ung thư

Nói tới tác hại của loại đường hóa học này, trước đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin trên báo Thanh Niên, chất tạo ngọt không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm tạp chất, kim loại nặng hay có hóa chất cấm sử dụng, rất nguy hại cho sức khỏe.

 Đường hóa học có thể bị ung thư nếu sử dụng thường xuyên. Ảnh minh họa

 Đường hóa học có thể bị ung thư nếu sử dụng thường xuyên. Ảnh minh họa

Các phụ gia thực phẩm trong đó có chất tạo ngọt không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm tạp chất, kim loại nặng hay có hóa chất cấm sử dụng, rất nguy hại cho sức khỏe.

Các chất ô nhiễm có thể gây hại cho dạ dày, gan do đây là nơi tiếp nhận, xử lý thực phẩm đưa vào. Đặc biệt, gan là “nhà máy hóa chất” của cơ thể nên nếu một chất bị đưa vào với liều quá mức có thể gây độc cho gan, tổn thương gan. Ngoài ra, nếu phụ gia không được kiểm soát chất lượng có thể nhiễm hóa chất, kim loại nặng, đưa vào cơ thể là tác nhân gây hại cho hệ thần kinh hoặc tăng nguy cơ ung thư.

Trước mức độ nguy hiểm đường hóa học mang lại, ông Phong khuyến cáo, các phụ gia thực phẩm trong đó có chất tạo ngọt trong danh mục cho phép, được lưu hành hợp pháp cũng cần được sử dụng đúng liều lượng, hàm lượng theo khuyến cáo. Các phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc tuyệt đối không sử dụng bởi hoàn toàn không kiểm soát được nguy cơ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang