Trầm hương kỳ nam và bí mật cho mức giá đắt hơn vàng

author 06:42 31/03/2015

(VietQ.vn) - Thông thường trong Đông y người ta thường dùng trầm hương để làm thuốc hơn là kỳ nam, bởi kỳ nam quá hiếm và đắt tiền. Nó thậm chí được ví là "đắt hơn vàng".

Từ trước đến nay có rất nhiều những lời truyền tụng trong dân gian về công dụng của trầm hương và kỳ nam. Một số người còn cho rằng kỳ nam chẳng khác gì là "thần dược" khi dùng nó để chữa bệnh. Một số người lại cho rằng, nếu có một miếng kỳ nam đeo trên người thì mọi hoạn nạn khó khăn đều tai qua nạn... khỏi và nó luôn được coi là một "linh vật". Chính vì thế, hiện nay giá của kỳ nam được ví đắt hơn vàng ròng và khách hàng luôn "thèm khát" mặt hàng này, theo Người Đưa Tin.

Trầm hương kỳ nam được gọi là 'Vàng của rừng'

Trầm hương kỳ nam được gọi là 'Vàng của rừng'

Theo GS. TS Đinh Xuân Bá - một người đã bỏ nhiều năm để nghiên cứu về trầm hương - kỳ nam, đã dùng cả 2 cách lý giải: Đứng trên quan điểm giả khoa học (và tiền khoa học) ta thấy, ngoài tác dụng làm chất định hương cho nước hoa cao cấp, Trầm - Kỳ còn có rất nhiều các ứng dụng quan trọng trong y học cổ truyền, trong hương trị liệu (Aromatherapy) và chữa bệnh bằng thực vật.

Ông Bá đã lấy ví dụ để chứng minh cho quan điểm của mình, mà chính những người này là khách hàng đã đến gặp và nhờ ông mua trầm hương - kỳ nam. Có một người Ý từng mua một miếng kỳ nam loại 5 nặng 43g với giá 1883 USD để chữa bệnh đau nửa đầu (migraine).

Trầm hương là gì ?

Trầm hương là phần gỗ của cây dó bầu bị nhiễm dầu. Một số loài dó (tên khoa học Aquilaria), trong quá trình sinh trưởng, do những tác động nào đó, gây ra những “tổn thương hoặc nhiễm bệnh”, lâu ngày cây tích tụ một chất dạng nhựa (dầu), rồi lan dần ra, làm biến đổi các phân tử gỗ, tạo nên nhiều màu sắc (đen, nâu, chàm, xám, … ), nhiều tính chất (cứng, mềm, dẻo, dòn …), nhiều mùi vị (đắng, cay, chua, ngọt, … ), nhiều hình dáng (tròn, xoắn, nhọn, dài, … ), ở nhiều vị trí (thân, cành, rễ) trong cây dó. Đó chính là trầm hương, có tên giao dịch thương mại Quốc tế Agarwood hay Eaglewood.

Trầm hương kỳ nam được hình thành từ thân cây dó (hoặc Gió)

Trầm hương kỳ nam được hình thành từ thân cây dó (gió)

Đặc điểm nổi noåi bật của trầm hương là tỏa mùi thơm đặc biệt lúc đốt hoặc chưa đốt. Khi hàm lượng dầu lớn hơn 25%, trầm hương có thể chìm trong nước. Lọai trầm hương cao cấp có thể đạt hàm lượng dầu 60-80%. Căn cứ mức độ nhiễm dầu, màu sắc, hương vị, hình dáng, trọng lượng, xuất xứ … mà trầm hương có các tên gọi khác nhau như: Trầm mắt tử, trầm mắt đảo, trầm bọ sánh, trầm bông, trầm da báo, trầm điệp lá, trầm điệp trai, trầm kiến xanh, trầm kiến lọn, trầm rục, trầm sanh …

Trầm hương có bao nhiêu loại ?

Trầm hương được xếp thành 3 hạng và mỗi hạng chia thành nhiều lọai. Hạng nhất là kỳ nam hay còn gọi là kỳ. Kỳ là loại trầm hương có phẩm cấp cao nhất, cho nhiều dầu, nhẹ, mềm, dẻo, nhuyễn, khi nếm có đủ vị chua, cay, đắng, ngọt; tỏa mùi thơm tự nhiên, khi đốt hương thơm đặc biệt, khói xanh, bay thẳng và dài lên không trung. Sách xưa xếp loại kỳ nam: nhất Bạch, nhì Thanh, tam Huỳnh, tứ Hắc.

Kỳ nam loại 1 có giá đắt hơn vàng

Kỳ nam loại 1 có giá đắt hơn vàng

Hạng hai là trầm: Là lọai trầm hương ít dầu, nặng, vị đắng, hầu hết khi đốt mới tỏa mùi thơm, khói màu trắng, bay quanh rồi tan ngay. Sách xưa chia trầm hương thành 5 loại: Hoàng lạp trầm, Hoàng trầm, Giác trầm, Tiến hương, Kê cốt hương, trong đó Hoàng lạp trầm là tốt nhất.

Hạng ba là tốc: Phần lớn tốc có mức nhiễm dầu ít hơn trầm, chủ yếu là từ bên ngòai và dài theo thớ gỗ. Có khỏang vài chục lọai tốc, với các tên gọi như: Tốc kiến, tốc đá, tốc cá ngừ, tốc hương, tốc lọn, tốc dây, tốc đỉa…

Công dụng của trầm và kỳ

Trầm - kỳ có mùi thơm hơi hắc, đặc biệt khi đốt sẽ cho mùi thơm tinh dầu trầm không thể lẫn lộn với một loại hương thơm nào khác. Đặc điểm của trầm - kỳ là ở hương thơm, đặc biệt là kỳ. Những vật phẩm chế tác từ kỳ có hương thơm gần như là mãi mãi.

Có những đồ trang sức người ta làm từ kỳ nam đeo vài chục năm vẫn còn tỏa hương thơm. Theo lương y Huỳnh Văn Quang, tinh dầu thơm của trầm - kỳ phối với tinh dầu xạ hương (lấy từ túi thơm của con cầy hương) sẽ tạo ra một mùi hương rất đặc biệt, rất mạnh và quyến rũ! 

Mẩu kỳ nam 42,6g có giá lên tới 1883 USD

Mẩu kỳ nam 42,6g có giá lên tới 1883 USD 

Trong đông y, người ta thường dùng trầm để làm thuốc hơn là kỳ, bởi kỳ quá hiếm và đắt tiền. Theo Đông y, tính khí của hai vị thuốc trầm và kỳ có sự khác nhau. Trầm có vị đắng, khí giáng xuống (chìm xuống). Còn kỳ thì có vị ngọt, khí bốc lên. Theo lương y Huỳnh Văn Quang: "Trầm có có vị cay, tính ấm, hơi ngọt, có tác dụng vào 3 kinh: tỳ, vị và thận (tỳ kinh, vị kinh và thận kinh) của cơ thể. Trầm có tác dụng giáng khí xuống; hạ đờm; bổ nguyên dương; bổ thận khí; trợ sức cho công năng vận hóa của tỳ thận. Ngoài ra, còn có tác dụng trợ tim, mạnh tim, lợi tiêu hóa, trị tiêu chảy, chống nôn; tác dụng rất hay trong trường hợp bị chướng khí nghịch làm khó thở, hen suyễn thở dốc và bệnh đang nguy phát, có những cơn nấc không dứt được. Một điểm lưu ý là người có chứng âm hư hỏa vượng (người đang sốt, khô gầy) thì tuyệt đối không được dùng trầm", Thanh Niên đăng tải.

Còn theo lương y Trần Duy Linh: "Kỳ nam có công dụng chữa trị chứng đi tiểu không cầm được; giúp cho bền vững tinh khí (giao hợp được lâu); rất hay trong điều trị các bệnh tiêu hóa như, bệnh khí thống (đau do hơi dồn tức trong bụng), hay đau bụng tiêu chảy thể tả; còn có tác dụng tiêu tan đờm dãi (dùng trong trị chứng ho). Thường người ta không cho chung kỳ nam với các vị thuốc khác, cũng như không qua đun nấu (vì như thế sẽ làm bay mất hương khí của kỳ), mà dùng bằng cách mài ra rồi uống. Người ta còn dùng kỳ nam trích tinh dầu để pha chế các loại nước hoa; làm vòng đeo tay, hạt chuỗi vừa làm đồ trang sức (hương thơm lưu giữ hằng mấy chục năm), vừa có công dụng trị gió, tránh được cảm mạo.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang