Trạm thu phí BOT Cai Lậy: Không có tiền mua lại dự án để dời

authorĐỗ Thu Thoan 09:36 24/09/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo Tuổi trẻ đăng tải, theo Bộ GTVT, khi nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên đường.

Nếu mở rộng quốc lộ 1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác chỉ được 60km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80km/h. Đặc biệt, nếu chỉ mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả xe cộ đi trên quốc lộ 1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn.

Vì vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo mặt đường quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

tram-thu-phi-bot-cai-lay-khong-co-tien-mua-lai-du-an-de-doi

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Người lao động

Trong đó, phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và quốc lộ 1.

Vì vậy, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang (gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km) với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thực hiện theo phương án này, báo Tuổi trẻ thông tin.

Quảng Ninh: Người dân vây quanh phản đối trạm thu phí BOT Đại Yên(VietQ.vn) - Ngày 20/9, nhiều người dân phường Đại Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tại trạm thu phí BOT Đại Yên của Công ty cổ phần BOT Đại Dương để phản đối thu phí.

Theo Bộ GTVT, sau những phản ứng của người dân, việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá dịch vụ cho người dân lân cận trạm thu phí đang được triển khai.

Về kiến nghị di dời trạm thu giá đường bộ vào tuyến tránh, theo báo Người lao động, Bộ GTVT cho rằng trạm BOT Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án bao gồm nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12,1 km đã được các cơ quan liên quan và cơ quan đại diện cho nhân dân khu vực xem xét, chấp thuận trên cơ sở so sánh các phương án đặt trạm. Nếu di dời trạm thì Nhà nước sẽ phải mua lại dự án, trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được việc mua lại dự án do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không bố trí được.

Theo Bộ GTVT, khi hoàn thành quyết toán dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh giá theo phương án giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ. Nhưng về nguyên tắc, khi giảm giá dịch vụ thì thời gian thu sẽ dài hơn và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn giảm thời gian thu. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tính toán đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu, có lợi cho người dân, cho nhà nước.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang