Trạm thu phí đặt ‘nhầm chỗ’: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 14:27 21/04/2017

(VietQ.vn) - Tình trạng đặt trạm thu phí “nhầm chỗ” nên đi một đường nhưng phải nộp phí một nẻo khiến người dân rất bức xúc. Về vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết Bộ đang cố gắng giải quyết dứt điểm trong năm 2017.

Theo nguồn tin từ Dân trí cho biết, hiện nay trạm BOT trên quốc lộ dày đặc, xe lăn bánh là phải nộp phí. Tuy nhiên, có thực trạng trạm thu phí đặt “nhầm chỗ” nên người dân đi một đường lại phải nộp phí một nẻo, không đi cũng phải nộp phí. Rõ ràng, sự bức xúc của người dân là chính đáng và cần được giải quyết.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường thừa nhận hiện có trạm thu phí đặt “nhầm chỗ”, đặt trạm trên tuyến này để thu hộ phí cho tuyến khác. “Bộ GTVT đang phấn đấu để không còn tình trạng này và cố gắng giải quyết dứt điểm trong năm 2017” - Thứ trưởng Trường khẳng định.

tram-thu-phi-dat-nham-cho-bo-giao-thong-noi-gi

Việc trạm thu phí đặt 'nhầm chỗ' khiến người dân vô cùng bức xúc. Ảnh minh họa

Theo đó, VOV thông tin thêm, thời gian gần đây, tình trạng người dân tập trung phản đối tại các trạm thu phí BOT diễn ra căng thẳng. Nguyên nhân sâu xa của việc người dân phản đối là do không đi 1 mét đường BOT nào thì tại sao lại bắt họ đóng phí. Nhiều tuyến đường làm ở một nơi, thu tiền một nơi.

Ví dụ điển hình là tram thu phí BOT Cầu Rác là để thu tiền hoàn vốn cho tuyến tránh Hà Tĩnh cách đó mấy chục cây số nhưng lại lập trạm BOT trên QL1 để thu phí hoàn vốn. Trạm BOT cầu Bến Thủy 1 là thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP. Vinh; lập trạm BOT trên QL32 là thu phí cho dự án đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ…

Bộ GTVT dự định miễn giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí sau vụ cầu Bến Thuỷ(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ soạn thảo một chính sách toàn diện về miễn, giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí.

Cũng theo VOV, dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư (PPP Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, phản ánh của người dân có lý, nhưng cần có chung sự chia sẻ. Người dân bất bình, nhưng nhà đầu tư cũng bất cập. Do đó nhà đầu tư và người dân cần có sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước. Không thể công bằng 1 cách tuyệt đối được.

“Về thu phí, ngay từ lúc làm, Bộ Tài chính cũng dự liệu các bất cập và đưa ra một số biện pháp như dùng vé tháng. Nhưng giải quyết vấn đề cần có thời gian, không thể giảm phí ngay mà phải có quy trình”, ông Nguyễn Danh Huy phân tích.

Rõ ràng, những bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân là vấn đề cần được giải quyết dứt điểm và Bộ GTVT, chính quyền địa phương phải thực sự vào cuộc. Bởi nhiều vụ việc tụ tập phản đối ở các Trạm thu phí BOT chỉ có người dân và DN đối đầu cùng nhau chứ chưa thấy bóng dáng của chính quyền và Bộ chủ quản, trong khi ký hợp đồng, phê duyệt dự án…thì chính Bộ GTVT và chính quyền cùng ký.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang