Tràn lan kỷ vật chiến tranh

author 11:38 06/09/2015

Bày bán tràn lan kỷ vật thời chiến, gồm cả vũ khí có thể gây sát thương nhưng nhiều chủ cửa hàng không biết đó là hành vi bị cấm

Khi chúng tôi hỏi về địa chỉ buôn bán quân trang và các kỷ vật thời chiến ở TP HCM, một chủ cửa hàng bán đồ cổ phố Lê Công Kiều (quận 1) kể ra hàng loạt. Cụ thể, muốn mua quân phục lính Mỹ, ngụy, Hàn Quốc… thì đến chợ Dân Sinh (đường Nguyễn Thái Bình, quận 1); muốn súng thật, quân hàm, dây nịt của công an thì đến khu chợ chuyên bán đồ gian ở cuối đường Nhật Tảo (quận 10).

Muốn gì cũng có

Trong vai người mua hàng, chúng tôi đến một sạp kinh doanh đồ lưu niệm ở chợ Dân Sinh. Chị chủ cửa hàng đon đả: “Em cần loại gì chị đều có. Năm nào, mẫu mã ra sao đều cung ứng theo yêu cầu”. Giá từng loại quần áo sĩ quan Mỹ, Hàn từ 320.000-380.000 đồng, dây nịt từ 120.000-220.000 đồng,  giày ngụy khoảng 700.000 đồng... Để khẳng định hàng thật, người bán cho chúng tôi xem những đường chỉ may chuyên nghiệp, chất liệu vải có từ cách đây hàng chục năm và mang cả hình những người lính ngụy thời xưa để cho thấy kiểu dáng giống 100%.

Một đầu mối chuyên bán kỷ vật thời chiến chào hàng, hướng dẫn mua những loại phụ kiện hung khí. Ảnh dưới: Những hung khí được tu sửa rồi bày bán trên mạng

Tuy nhiên, khi chúng tôi nói muốn mua những vũ khí như súng, ốp đạn, đạn còn thuốc nổ, chị chủ cửa hàng lắc đầu, xua tay. Khi chúng tôi nói lý do muốn mua các loại sản phẩm đó để trưng bày quán cà phê chị mới cho số điện thoại của một người tên Lộc, đang sống tại quận 8. Qua liên lạc, ông Lộc cho biết chuyên cung ứng kỷ vật chiến tranh, trong đó có nhiều vũ khí như lựu đạn, nòng súng giảm thanh, súng trường… nhưng không đồng ý gặp khách hàng. “Đưa tiền hàng sẽ chuyển về, nếu muốn lựa từng mẫu, giá cả thì lên trang web xem” - ông Lộc nói và không quên quảng cáo kho hàng của mình có nhiều nhất là phụ kiện của loại súng trường  M-16. Sản phẩm này của lính Việt Nam Cộng hòa bán lại khi kết thúc chiến tranh, dù lâu năm nhưng vẫn sử dụng tốt. Theo ông Lộc, nếu đồng ý mua các thiết bị vũ khí thời chiến với số tiền trên 2 triệu đồng thì ông sẽ cho địa chỉ để đến nhờ hướng dẫn chế thành súng hơi, súng bắn đạn tự vệ với giá phải chăng.

Chẳng thấy ai nhắc nhở

Ở Đà Nẵng, vũ khí hậu chiến như súng đạn, lưỡi lê… cũng được bày bán tràn lan. Tại khu vực chợ trời nằm trên các đường Đoàn Thị Điểm, Trưng Nữ Vương, Tăng Bạt Hổ (quận Hải Châu), phế liệu, phế phẩm vật liệu nổ, vũ khí đã qua sử dụng được bán công khai.

Tại một cửa hàng trên đường Đoàn Thị Điểm, hàng chục loại vỏ đạn nhiều kích thước được đánh bóng sáng loáng trưng bày trong tủ kính. Chủ cửa hàng còn liên tục giới thiệu nhiều loại lưỡi lê lấy từ súng AK, hộp tiếp đạn AK, vỏ đạn pháo cho khách hàng. Theo ông T.T.H, một chủ cửa hàng khác cũng nằm trên đường Đoàn Thị Điểm cho biết những vỏ bom, đạn chủ yếu được mua lại từ người bán phế liệu. “Nguyên tắc của chúng tôi là các loại vũ khí này đã nổ. Chúng tôi mua về đánh bóng, mài mới lại cho đẹp rồi mang ra đây bán. Khách chủ yếu là mấy người mở quán cà phê muốn mua về trang trí cho đẹp. Ngoài ra, các nhà sưu tập cũng thường xuyên đến đây để mua hàng. Nếu ai cần số lượng lớn thì phải cần thời gian vài ngày để chúng tôi gom hàng và giao tận nơi” - ông H. khẳng định.

Dù đang buôn bán sản phẩm phế liệu chiến tranh nhưng hầu hết các chủ hàng này không biết họ đang buôn bán sản phẩm cấm. Theo ông H., dù đã buôn bán gần 20 năm nhưng chưa có đơn vị nào xử phạt hay nhắc nhở. “Dãy này có 5 cửa hàng bán loại phế phẩm, phế liệu chiến tranh, chúng tôi chẳng thấy ai kiểm tra hay cấm gì cả” - ông H.  cho biết.

Mới đây, tại phiên chợ đồ cổ trong khuôn viên Bảo tàng Đà Nẵng, ông Trần Văn Hùng (SN 1978) mang đến 80 mặt hàng gồm vỏ lựu đạn, hộp tiếp đạn AK, vỏ đạn pháo và bị Công an TP Đà Nẵng lập biên bản tạm giữ về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ. Lúc này, ông Hùng mới biết hành vi của mình bị cấm. Theo ông Hùng, trong 5 ngày diễn ra chợ phiên, ông đã bán khoảng 10 vật dụng phế phẩm chiến tranh cho nhiều người.

Có thể bị phạt tù

Luật sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết mặc dù là kỷ vật thời chiến nhưng những sản phẩm như súng có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người. Vì thế, các hành vi tàng trữ, mua bán có thể bị phạt tù từ 1-5 năm theo khoản 1, điều 234 Bộ Luật Hình sự.

Theo một lãnh đạo Công an quận 7, TP HCM, khi người dân phát hiện khu vực đang sinh sống còn nhiều vũ khí thời chiến hoặc có đối tượng đang sử dụng, mua bán vũ khí thời chiến thì phải trình báo công an. Nếu để lực lượng chức năng chủ động phát hiện người dân sử dụng sẽ xử phạt hành chính, thậm chí là hình sự.

Theo NLĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang