Tràn lan màng bọc thực phẩm giá rẻ: Làm thế nào để không ‘rước họa vào thân’?

authorHòa Lê 17:02 30/10/2017

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua màng bọc thực phẩm người tiêu dùng cần lưu ý đến cách lựa chọn, không vì ham rẻ mà “rước họa vào thân”.

Cần thận trọng khi mua màng bọc thực phẩm

Qua khảo sát của PV, trên thị trường xuất hiện nhiều loại màng bọc thực phẩm song phổ biến nhất vẫn là PE và PVC. Xét về tính năng, màng PE ngăn mùi, cản hơi nước tốt hơn màng PVC. Ngoài ra, màng PVC thường chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP.

Ở nhiều nước, chất dẻo DEHA đã bị bị cấm sử dụng từ lâu. Đây là chất có thể tác động đến hoóc-môn, làm rối loạn nội tiết. Khi tích tụ một lượng DEHA lớn, estrogen trong cơ thể tăng đột biến và đó chính là một trong những tác nhân gây ung thư vú. Nó khiến nội tiết tố nam giảm gây vô sinh. Với nữ, gây dậy thì sớm. Việc này ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của người dùng, đặc biệt là sự phát triển các bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.

Tràn lan màng bọc thực phẩm giá rẻ: Làm thế nào để không ‘rước họa vào thân’?

Màng bọc thực phẩm với đa dạng mẫu mã, chủng loại được bày bán 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ở thị trường Việt Nam hiện nay, các cơ quan có chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được chất lượng sản xuất của loại vật liệu làm nên sản phẩm này. Vì thế, có những xưởng sản xuất họ cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn. Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Trao đổi với PV, Chị Tâm chủ sạp bán màng bọc thực phẩm tại chợ Phùng Khoang cho biết khách mua thường không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại nào mà chỉ xem giá cả. Loại có giá từ 10.000 - 20.000 đồng/hộp là bán chạy nhất, một ngày cả đơn lẻ và đơn buôn có thể bán đến 200 hộp.

Anh Vĩnh sống tại Mỹ Đình cho biết: “Màng bọc thực phẩm khá tiện nên nhà tôi hay mua về dùng, thường thì tôi cứ ra siêu thị mua thôi thấy loại nào giá rẻ thì mua chứ chẳng mấy khi quan tâm đến chất lượng”.

Theo chia sẻ của chị Phạm Vân Anh nhân viên bán hàng tại Vinmart cho biết, hiện có 3 cách phân biệt màng bọc PVC và màng bọc PE. Thứ nhất là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE. Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE nhìn chung ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ dàng bóc ra. Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

Thị trường tương cà chua: ‘Coi chừng’ tương ‘dởm’ kẻo rước bệnh vào người(VietQ.vn) - Tương cà chua là nước sốt tuyệt vời cho hầu hết các món ăn, từ món phương Đông đến các món phương Tây, từ món chay đến món mặn, thậm chí là bánh ngọt, salad… bởi vì quả cà chua là loại trái cây, rau củ phổ biến, dễ ăn, dễ chế biến.

Cách sử dụng màng bọc thực phẩm tránh “rước họa vào thân”

Một trong những sai lầm mà người tiêu dùng thường mắc phải khi sử dụng màng bọc thực phẩm đó là bọc với thức ăn nóng hoặc hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh việc làm này có thể gây hại vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra ngấm vào thực phẩm. Khi ăn phải lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, có thể gây dị ứng, viêm da, ung thư… 

Tràn lan màng bọc thực phẩm giá rẻ: Làm thế nào để không ‘rước họa vào thân’?

 Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua màng bọc thực phẩm người tiêu dùng nên chọn của các thương hiệu có uy tín, có đăng ký chất lượng và đã qua kiểm tra chất lượng

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, khi dùng màng bọc thực phẩm nên lựa sản phẩm từ nhựa PE, không dùng loại ghi thành phần PVC. Ngoài ra, cần chú ý: Chỉ bảo quản thực phẩm khi đã nguội; tránh bảo quản nóng, đồ ẩm ướt, nhiều dầu mỡ vì khả năng thôi nhiễm của những loại này rất cao; tránh bảo quản các thực phẩm chứa tính kiềm và axit; tuyệt đối không rã đông, chế biến bằng lò vi sóng hoặc các phương pháp gia nhiệt khác với đồ ăn được gói bằng màng bọc thực phẩm trước đó.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua màng bọc thực phẩm người tiêu dùng nên chọn của các thương hiệu có uy tín, có đăng ký chất lượng và đã qua kiểm tra chất lượng. Nhằm phòng ngừa trường hợp màng bảo quản có sử dụng phụ gia độc hại. Nên hạn chế bao gói thức ăn khi còn quá nóng, vì chất phụ gia dùng để dẻo hóa bao bì có thể được phóng thích và đi vào trong thức ăn.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang