Tràn lan mực nướng vỉa hè không rõ nguồn gốc

author 07:33 19/11/2012

(VietQ.vn) – Ăn mực nướng vào tiết trời se lạnh của mùa đông quả thực vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, trước thông tin mực khô ở nhiều địa phương có thuốc trừ sâu khiến nhiều người dân hoang mang lo lắng, cảnh giác về loại đồ ăn này.

Món nhắm hấp dẫn

Trong cái lạnh đầu mùa của mùa đông Hà Nội, không khó để bắt gặp những quán mực nướng ven đường. Chỉ cần thêm cốc trà đá, đĩa hướng dương là các bạn trẻ đã có thể thoải mái trò chuyện với nhau.

Đi dọc những tuyến phố Hàng Gai, Hàng Dầu, Mai Hắc Đế, Lương Văn Can, Nghĩa Tân, Chùa Láng… la liệt những quán vỉa hè to, nhỏ khác nhau. Bạn Long, sinh viên đại học Ngoại thương, là “khách ruột” của một quán ăn trên đường chủa Láng cho biết: “Buổi tối mình với bạn bè rất hay rủ nhau ra đây uống nước. Mấy hôm nay lạnh lạnh nên các đồ ăn như mực nướng, cá chỉ vàng nướng rất đắt khách. Ngồi nhâm nhi đĩa mực với nhóm bạn thân quả là thích thú”.

Mực nướng là món đắt khách tại các quán ăn vỉa hè

Trung bình, một con mực nướng lên có giá rẻ nhất khoảng 100.000 đồng, những con to có giá đắt hơn, nhiều khi còn phụ thuộc vào độ “chặt chém” của chủ quán. Khách hàng của những quán ăn vỉa hè ngoài các nhóm học sinh, sinh viên thì chủ yếu là cánh mày râu thường rủ nhau ra quán ăn sau mỗi giờ tan tầm.

Bên cạnh những quán vỉa hè thì các quán bia, quán nhậu không thể thiếu món đồ nhắm đầy hấp dẫn này. Các chiến hữu có thể ngồi hàng giờ với nhau, cùng nhau nhâm nhi chén rượu bên những “chú mực” đang được nướng trong đĩa cồn hay trên bếp than đỏ rực.

Anh Trung đang cùng nhóm bạn trong một quán ăn tại phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết: “Mua mực về nhà nướng cũng được nhưng không được thoải mái như ở quán, ở đây mình nói nhiều, uống nhiều mà không sợ vợ cằn nhằn”.

Không rõ nguồn gốc

Mùa đông đang đến gần, các quán mực nướng vỉa hè lớn bé đua nhau mọc lên. Tuy nhiên, đa phần mọi người đến ăn đều không quan tâm đến việc chủ quán lấy mực từ đâu. Có lẽ, ai cũng nghĩ con mực đó được lấy từ một vùng biển nào đó, được chế biến sạch sẽ, bảo đảm.

Người dân lo lắng trước thông tin trong mực có chất dùng trong thuốc trừ sâu

Thời gian gần đây dư luận đang xôn xao về việc mực khô, cá nục hấp sấy khô có chứa chất Bifenthrin, loại hóa chất dùng trong thuốc trừ sâu. Theo nghiên cứu, loại hóa chất này, nếu ăn vào có thể gây buồn nôn, đau đầu, thậm chí ảnh hưởng đến ADN và gene, gây viêm khớp, ung thư.

Trước thông tin này, nhiều người rất lo lắng về chất lượng của mực tại các quán ăn vỉa hè có được đảm bảo hay không. Hương Trang, sinh viên Đại học Hà Nội hoang mang: “Trước em cũng hay ăn mực nướng tại các quán vỉa hè, thấy mọi người ăn nhiều nên mình cũng yên tâm ăn thôi, cũng không để ý xem họ lấy mực từ đâu về. Bây giờ nghĩ lại cũng thấy sợ, thôi chắc từ giờ em không dám ra ngoài ăn linh tinh nữa”.

Còn đối với chị Hằng (Từ Liêm, Hà Nội) cũng rất lo ngại cho sức khỏe của gia đình, đặc biệt là chồng. Chị cho biết, chồng chị thường xuyên đi ăn nhậu với bạn bè ở ngoài, đồ ăn ở quán thì không biết có đảm bảo vệ sinh hay không. Mấy ngày gần đây, chị hay phải mua đồ ăn, rau quả trong siêu thị cho đảm bảo. “Tôi vừa nhờ người quen ở trong miền Trung mua cho ít mực với cá biển trong đó rồi gửi ra, họ ở trong đó thì biết cơ sở nào làm bảo đảm, chứ mình cứ ra chợ mua chả biết thế nào mà lần”, chị Hằng chia sẻ.

Mực nướng tại các quán ăn vỉa hè tuy thơm ngon, hấp dẫn nhưng vẫn không có cơ sở gì để chứng minh được nó an toàn, bảo đảm. Hiện nay ngày càng nhiều đồ ăn bị “tố cáo” không đảm bảo, chứa nhiều chất độc hại gây bệnh tật cho cơ thể. Do vậy, để đảm bảo an toàn của chính bản thân gia đình mình, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng trước khi ăn bất kì món ăn vỉa hè nào. Mua đồ ăn trong siêu thị, nhờ người quen mua ngay tại nơi chế biến là cách thức đang được nhiều người nội trợ thông minh lựa chọn trong thời điểm “ăn cái gì cũng sợ” như hiện nay.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang