Tràn lan nấm lạ

author 22:40 27/02/2014

Nấm đổ đống, không hạn sử dụng, không bảo quản tốt, đang được bán nhiều tại chợ TP HCM với giá rẻ, có loại 20.000 đồng/ kg.

Khảo sát tại các chợ TP HCM như Bà Chiểu, Thị Nghè, Văn Thánh (Bình Thạnh), Bàn Cờ (quận 3)... nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ và nấm Trung Quốc bán nhiều tại chợ mà không bảo quản trong nhiệt độ phù hợp.

Tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), các tiểu thương bán đủ loại nấm như kim chi, bào ngư Nhật, bào ngư trắng, linh chi trắng. Một số loại bào ngư xám và trắng thậm chí còn bán đổ đống tại sạp. Nhiều loại bị dập và có mùi hơi nặng so với bình thường.

Nấm linh chi trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: Thi Hà.Nấm linh chi trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: Thi Hà

Đến chợ Văn Thánh, người tiêu dùng dễ dàng mua 1kg nấm bào ngư trắng hoặc xám với giá 20.000 đồng. Riêng các loại nấm kim chi, linh chi, kim châm được đóng trong gói với trọng lượng 150 gram có giá từ 15.000-20.000 đồng. Hầu hết những gói nấm này không in ngày đóng gói và hạn sử dụng.

Đa số trên bao bì có ghi nguồn gốc sản xuất ở một công ty thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), nhưng không hề ghi tên công ty nhập khẩu. Trên bao bì có ghi cách sử dụng và bảo quản ở nhiệt độ 1 -5 độ C, tuy nhiên các tiểu thương lại bày bán tràn  lan ở chợ trong  điều kiện gần 30 độ C mà không có bất cứ hình thức bảo quản nào. Thậm chí có nhiều tiểu thương đến chiều gỡ bỏ bao bì và bán với giá rẻ.

Trao đổi về nguồn gốc xuất xứ, nhiều tiểu thương cho biết nấm được lấy từ miền Tây, một số thu mua ở chợ đầu mối, riêng loại có bao bì nhãn mác Trung Quốc thì lấy lại của các thương lái lớn.

Trên bao bì của nấm có ghi bảo quản ở nhiệt độ 1-5 độ C, nhưng thực tế nấm được bày bán từ sáng đến tối tại chợ và thậm chí sang cả ngày hôm sau. Ảnh: Thi HàTrên bao bì của nấm có ghi bảo quản ở nhiệt độ 1-5 độ C, nhưng thực tế nấm được bày bán từ sáng đến tối tại chợ và thậm chí sang cả ngày hôm sau. Ảnh: Thi Hà

“Chúng tôi vẫn bán thường xuyên, người mua vẫn tích cực hưởng ứng và chưa có phản hồi xấu về các sản phầm này", anh Thanh, tiểu thương chợ Văn Thánh nói.

Tại siêu thị, trước đây cũng bán khá nhiều loại nấm đùi gà, kim châm, kim chi nhưng nay hạn chế, chiếm đa số vẫn là nấm bào ngư trắng và xám. Các sản phẩm này có giá dao động 20.000-30.000 đồng một lạng, đắt hơn nhiều so với ngoài chợ. Nhiệt độ bảo quản ghi trên bao bì của các loại nấm này 5-10 độ C, hạn sử dụng 7 ngày.

Ông Nguyễn Văn Trung, chủ trang trại trồng nấm ở huyện Củ Chi, cho hay tùy mỗi loại nấm mà có hạn sử dụng khác nhau. Thông thường thời hạn bảo quản nấm tối đa khoảng 20 ngày với nhiệt độ 4-8 độ C. Nhưng nếu không bảo quản kỹ mà bán ở ngoài trời, hạn sử dụng sẽ phải rút ngắn chỉ còn 4 giờ. Bởi khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng, nấm sẽ bị héo, mất chất hoặc tưới quá nhiều nước sẽ bị úng và có mùi hôi, sử dụng dễ bị ngộ độc.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam nông dân chỉ trồng nấm bào ngư xám, còn các loại nấm như linh chi, đùi gà, kim châm thì không trồng do hàng Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Trước đây, người nông dân cũng đã trồng thử nghiệm nhưng phải bán đổ bán tháo với giá rẻ dẫn đến lỗ nặng.
Điều đáng chú ý, nấm có xuất xứ Trung Quốc thường để được rất lâu nhờ chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe và độc hại hơn so với các loại nấm  thông thường.

Theo ông Trung, để tránh mua phải nấm không tốt, người tiêu dùng xem kỹ các thông tin trên sản phẩm, quan sát kỹ và chọn những gói nấm tươi, màu sắc không bị ngả vàng, cánh nấm không bị bầm dập hay úng nước, phải được bảo quản ở nhiệt độ tốt.

Theo VnExpress / NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang