Tràn lan thuốc bắc nhập lậu từ Trung Quốc người dùng cần cảnh giác

author 11:19 15/09/2020

(VietQ.vn) - Trong công tác đấu tranh, ngăn chặn mặt hàng dược liệu thuốc bắc nhập lậu, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn đã thu giữ 12 bao tải dứa chứa nguyên liệu thuốc bắc không nhãn mác.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, mới đây qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm địa bàn, đề xuất của tổ công tác địa bàn Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn, Đồn Công an Chi Ma, Tổ kiểm soát chống buôn lậu thuộc Chi cục Hải Quan cửa khẩu Chi Ma, triển khai nhiệm vụ tại khu vực thôn Quân Phát xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình.

Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang tiến hành vận chuyển hàng hóa nhập lậu đi tiêu thụ. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng tiếp cận để kiểm tra thì các đối tượng phát hiện, bỏ chạy lên đồi để lại toàn bộ số hàng hóa gồm 12 bao tải dứa màu xanh không có tem, nhãn mác trên bao bì.

Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện bên trong 12 bao tải dứa trên chứa đựng 320kg là dược liệu thuốc bắc gồm: 62kg Quả Mộc Qua; 66kg Bách Hoa Xà;  84kg Cỏ Kim Ngân; 108kg Đại Hoàng.

Người dân nên thận trọng khi mua và sử dụng thuốc bắc không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, toàn bộ dược liệu thuốc bắc trên đã được sấy khô và được nhập lậu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50.000.000, đồng. Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên, tiến hành xác minh và thông báo tìm chủ sở hữu của số hàng hóa đang bị tạm giữ, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo tin từ Công an Lạng Sơn, Công an huyện Chi Lăng, tại Km20, đường tỉnh lộ 250 thuộc địa phận thôn Suối Mạ B, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng, Công an huyện Chi Lăng phát hiện bắt giữ xe ô tô khách BKS 12A-003.07 do Bùi Hữu Diện, sinh năm 1980, trú tại khu Ga Nam, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng điều khiển có biểu hiện vận chuyển hàng lậu.

Tại đây, lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng xe và kiểm tra và phát hiện chở 51 bao tải gồm 12 loại thuốc bắc có tổng trọng lượng 1.483 kg không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe khai nhận số hàng hóa trên chở thuê cho một người đàn ông tên Sơn không rõ địa chỉ từ khu vực vùng biên huyện Lộc Bình về TP Bắc Ninh tiêu thụ với giá cước 2 triệu đồng. Cũng theo lời khai của lái xe, đây là chuyến hàng thứ hai chở thuốc bắc cho Sơn cùng địa điểm như trên. 

Sai lầm nhiều người mắc khi sắc thuốc bắc khiến bệnh càng nặng thêm(VietQ.vn) - Sắc thuốc bắc tưởng chừng đơn giản nhưng thức tế theo nhiều lương y nếu mắc sai lầm thuốc sẽ không còn tác dụng, bệnh nặng thêm.

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, tình hình kinh doanh dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền trong đó có thuốc bắc diễn ra phức tạp trên địa bàn. Hiện, phần lớn lượng dược liệu trên thị trường được nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường phi mậu dịch, nên gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng. Các hành vi vi phạm tinh vi, đa dạng chủ yếu là không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng sơ chế... Trong nhiều lần kiểm nghiệm, cơ quan chức năng còn phát hiện có không ít loại dược liệu nhập khẩu đã bị chiết xuất hút hết hàm lượng tinh chất chỉ còn là… củi rác.

Trong khi đó, nhiều người không biết rằng, Việt Nam mới chỉ tự cung cấp được 25% nguyên liệu để phục vụ sản xuất thuốc trong nước, còn lại 75% vẫn phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Điều đáng nói là phần lớn nguồn nguyên liệu này đều chứa hàm lượng độc tố cao. Để thuốc bắc không bị mốc, có màu sáng đẹp, nhiều cơ sở sản xuất vì chạy theo lợi nhuận đã lợi dụng việc xông lưu huỳnh với hàm lượng vượt quá quy định cho phép, bất chấp tác hại của nó đối với người tiêu dùng.

Theo các nhà chuyên môn, bảo quản bằng lưu huỳnh là rất nguy hiểm bởi đông dược là những vị thuốc làm từ rễ, thân, lá, cây cỏ và từ da, xác động vật... dễ hút ẩm nên đây là môi trường thích hợp cho nấm mốc phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình xông, lưu huỳnh sẽ lưu lại trên thuốc, có khả năng gây ung thư nếu tồn dư một lượng đáng kể trong cơ thể. Khi bị dị ứng với lưu huỳnh, ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể có các biểu hiện như đau đầu, khó thở, ngạt mũi… Còn ở mức độ nặng, người bệnh có thể bị tử vong, nhất là ở những người mắc bệnh phổi phế quản tắc nghẽn mạn tính.

Chính vì thế, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên tới các cơ sở uy tín có giấy phép hành nghề, các bệnh viện đông y để được bắt mạch, kê đơn, không nên tự ý điều trị và sử dụng thuốc bắc ở các cơ sở nhỏ lẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ tránh “tiền mất tật mang”.  Các cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử phạt đối với các cá nhân, đơn vị nhập lậu, dùng hóa chất độc hại cần được tăng nặng để nâng cao sức răn đe, phòng ngừa nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang