Xoài Thái 'rởm' ăn như gạo sống

author 14:28 02/04/2014

(VietQ.vn) - Xoài Thái vỏ màu xanh, dáng dài dẹt, hơi cong ở phía đuôi, ăn có mùi thơm, không chua nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ngoài những cửa hàng bán xoài Thái xịn giá dao động từ 50 – 70.000 đồng/kg, có không ít hàng bán xoài Thái rởm, trà trộn thật – giả để thu hút khách rồi bán ra với giá cao.

Xoài Thái "đội lốt" đánh lừa người tiêu dùng

Xoài từ lâu đã là loại hoa quả khoái khẩu của người Việt Nam. Du nhập vào Việt Nam mấy năm trở lại đây, xoài Thái được nhập từ Thái Lan nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt đều (dù còn xanh hay đã chín), màu sắc xanh đặc trưng. Nếu ăn xanh, xoài Thái giòn, thơm và không chua, có thể ăn với số lượng nhiều mà không bị ghê răng nên nó được lòng người mua, đặc biệt các bạn trẻ có xu hướng thích ăn xoài xanh.

Tuy nhiên, giá thành mặt hàng hoa quả này thì không hề “dễ chịu” như hương vị mà nó mang lại. Tại đa số các cửa hàng, xoài Thái xịn được bán với giá dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg, giá khá cao so với các loại xoài khác. Để đánh vào túi tiền của những vị khách còn hạn hẹp về tài chính, một loại xoài Thái “đội lốt” khác tràn ngập thị trường và được bán với giá rẻ bất ngờ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Xoài Thái xịn giá cao từ 50 - 70.000 đồng/kg

Chị Phương Linh (Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy) chia sẻ, một lần đi mua thức ăn, chị thấy bên vỉa hè có hàng xoài Thái treo biển đồng giá 20.000 đồng/kg. Thấy rằng đây là mức giá quá rẻ để mua về loại quả mà mình yêu thích, chị liền mua 2kg. Chỉ đến khi về nhà, hào hứng gọt thử ra ăn, chị Linh mới ngỡ ngàng nhận ra hương vị của loại xoài này dường như “chẳng liên quan” đến loại xoài Thái thơm ngon, ngọt đậm mà chị biết. “Xoài rởm có mùi thơm nhang nhác, hạt mỏng, non, trắng chợt, ăn không giòn thơm mà sai sải như gạo sống.”, chị Linh kể lại.

Theo chị Linh, có lẽ bởi xoài Thái rởm có màu xanh đậm, dáng tròn dẹt giống xoài Thái xịn nên chị mới bị lừa. Đó là lần đầu tiên và là lần duy nhất chị Linh mua loại xoài rởm này vì chị cho rằng bỏ ra 20.000 đồng mua 1 ki –lo-gam xoài chất lượng kém, không hương vị vẫn là quá đắt.

Xoài Thái hay xoài Thá?

Theo những người bán hoa quả tiết lộ, loại xoài Thái rởm này được dân buôn gọi với cái tên khác là xoài Thá để tránh nhầm lẫn lúc nhập hàng ở các chợ đầu mối. Khi xuất hiện để bán trực tiếp cho người tiêu dùng, muốn có nhiều khách mua nên đa số người bán đều giới thiệu đây là xoài Thái. Thực tế, xoài Thá có bề ngoài gần giống với xoài Thái xịn, vỏ xanh, mình tròn dẹt nhưng giá cả rẻ hơn nhiều lần và ăn rất chán.

Xoài Thái và xoài Thá có bề ngoài hao hao giống nhau nên khách khó phân biệt (ảnh minh họa)

Chị Huyến, bán hoa quả rong ở khu vực Thanh Xuân, HN cho biết, loại xoài này đã có mặt ở các chợ đầu mối hoa quả ở HN từ tháng 10, 11 năm ngoái: “Dạo Tết ông Công, ông Táo, loại xoài Thá này đã rộ lắm rồi nhưng giá đắt đỏ hơn bây giờ nhiều. Khi ấy tôi cất buôn trên chợ Đồng Xuân về bán cũng đã gần 20.000 đồng/kg chứ không rẻ như hiện tại”.

Cũng theo chị, loại xoài này đa số được các hàng bán rong, bán đổ đống ưa chuộng, một số hàng hoa quả muốn lãi cao cũng nhập thêm loại xoài Thá về để trà trộn hòng ăn lãi cao hơn. “Khách hàng cũng tinh ý lắm nên chỉ cần bị lừa 1 – 2 lần là họ biết ngay, không mua nhầm xoài Thá nữa. Có lẽ đó cũng là lý do thời gian gần đây mặt hàng này ế lắm, dù giá thành đã rẻ hơn dạo tháng 11, 12 năm ngoái rất nhiều. Tôi cũng không còn nhập mặt hàng hoa quả này nữa”, chị Huyến nói.

Khi được hỏi về nguồn gốc của xoài Thá, đây có phải là xoài Trung Quốc nhập về, chị Huyến bảo: “Chắc cũng là hàng Trung Quốc thôi chứ nước ta đâu trồng loại xoài này. Giờ trên thị trường, xoài chuẩn Việt Nam chỉ có xoài xanh nhập từ miền Nam ra, vỏ cứng, ăn chua chứ xoài Thá hay các loại xoài chín vỏ vàng đều là hoa quả Trung Quốc hết”.

Tiểu thương cho biết hiện thị trường chỉ có xoài xanh, vị chua là xoài trong nước

Một số tiểu thương khác thì cho biết, xoài Thá tuy hao hao giống xoài Thái xịn nhưng nếu tinh ý thì vẫn phân biệt được, xoài Thá có màu xanh đậm hơn, quả tròn và ngắn hơn. Xoài Thá bổ ra chỉ thơm thoang thoảng, ngai ngái, ăn sượng như gạo sống chứ không giòn, thơm nồng như xoài Thái.

 

 

 

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang