Tràn ngập bánh kẹo, mứt tết không rõ nguồn gốc tại các chợ truyền thống

author 07:08 04/01/2017

(VietQ.vn) - Tết Đinh Dậu đã cận kề, cùng là lúc thị trường hàng hóa không có nhãn mác, không nguồn gốc tại chợ truyền thống xảy ra, khiến người tiêu dùng bất an.

Không nhãn mác

Đến chợ đầu mối Bình Tây (Q.6, TP.HCM), người mua có thể dễ dàng nhận thấy cả trong và ngoài chợ chủ yếu vẫn là các mặt hàng bánh kẹo, mứt hầu hết không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các tiểu thương nơi đây mời chào khách mua hàng rất nhiệt tình.

Tại một quầy hàng chuyên bán mứt tết, tiểu thương đứng bán hàng nói với chúng tôi: Bánh mứt tết, cái gì cũng có. Rất đẹp mắt vì đủ màu sắc.

Các sản phẩm này được đựng trong những túi nilon rất lớn, chất thành đống lẫn lộn, và không hề có các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ được xuất hiện trên bao bì.

Trong vai một người đi mua hàng về bán lẻ, Chất lượng Việt Nam đến một cửa hàng bên hông chợ, đặt vấn đề mua hàng bánh kẹo, mứt về để bán lại. Chị bán hàng đon đả mời chào: Mua bao nhiêu? Mặt hàng gì cũng có. Giá lại rẻ, chất lượng thì cứ yên tâm, miễn chê, vì hàng hóa chủ yếu lấy từ các cơ sở có uy tín trong nước.

Khi chúng tôi đặt vấn đề sao hàng hóa lại không thấy ghi nhãn mác, chị bán hàng trả lời: “Vì số lượng nhiều, nên phải đặt trong những chiếc túi lớn. Nếu muốn mua lẻ, thì người bán sẽ cho vào các túi nhỏ, và có nhãn mác đàng hoàng cho vào”.

Cũng tương tự như vậy, tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), các gian hàng bán bánh kẹo và mứt cũng được trưng bày rất bắt mắt. Đáng lưu ý, trong số đó là có nhiều sản phẩm nhập từ ngoại quốc về bán, nhưng lại không ghi bất cứ dòng chữ nào nhãn phụ tiếng Việt.

Đủ thứ các loại giá

Giá cả mặt hàng bánh kẹo và mứt tết tại các chợ truyền thống cũng đủ thứ các loại giá, khiến cho người tiêu dùng “không biết đường nào mà lần”.

Một cửa hàng bán bánh kẹo, mứt để thành từng túi nilon lớn trên đường Nguyễn Hữu Cầu.

 Một cửa hàng bán bánh kẹo, mứt để thành từng túi nilon lớn trên đường Nguyễn Hữu Cầu.

Cùng là một mặt hàng mứt khoai lang, tại chợ Bình Tây (Q.6), khách mua với giá 55.000 đồng/kg, nhưng tại chợ Tân Định (Q.1) cũng với chủng loại mặt hàng này, có khi khách chỉ mua với giá 45.000 đồng/kg, hay tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), khách vẫn có thể mua với giá 40.000 đồng/kg.

Các mặt hàng khác dùng trong ngày tết như nho sấy khô, hạt dưa…cũng lâm vào tình trạng loạn giá tương tư như đã kể ở trên.

Mút gừng nơi nào bán sỉ thì có giá trên dưới 45.000 đồng/kg, còn những ngôi chợ bán lẻ thì có thể cao hơn từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, cho dù là trong cùng hay khác ngôi chợ bày bán.

Tại chợ Hòa Hưng (Q.10, TP.HCM) cũng xuất hiện tình trạng loạn giá các mặt hàng bánh kẹo, mứt phục vụ cho ngày tết, khiến cho người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, lo lắng về chất lượng của các sản phẩm này.

Gần đây nhất, Chi Cục QLTT TP.HCM đã vừa phát hiện hàng ngàn các gói bánh, kẹo chủ yếu do Trung Quốc, Thái Lan không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đây là số hàng được phát hiện tại 1 điểm tập kết ở gần chợ Bình Tây (Q.6).

Đại diện Chi Cục QLTT TP.HCM cũng lên tiếng cảnh báo, tết đã cận kề, tình trạng bánh kẹo, mứt ngoại nhập lậu tràn vào TP.HCM, có khi hết hạn sử dụng, nhưng được đóng gói, làm lại nhãn mác là rất hay xảy ra, nhưng lại rất khó có thể phát hiện được vì thủ đoạn rất tinh vi.

Chính vì thế, cùng với sự vào cuộc, kiểm tra quyết liệt, gắt gao của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, thì người dân cũng cần phải nâng cao cảnh giác, thể hiện là người tiêu dùng thông minh, kiên quyết không mua bán các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bao bì và nhãn mác.

Thị trường bánh kẹo Tết 'vào mùa' khuyến mại cuối năm(VietQ.vn) - Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Đinh Dậu 2017, nhưng thị trường bánh kẹo Tết đã trở lên nhộn nhịp với nhiều chương trình khuyến mại từ các nhà sản xuất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang