Trang bị kỹ năng quản lý cho công nhân lành nghề: Kinh nghiệm từ Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng

author 07:44 10/10/2020

(VietQ.vn) - Từ quá trình triển khai áp dụng TWI tại Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng, việc xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển nhân lực quản lý phù hợp với chiến lược được coi là kinh nghiệm thành công của doanh nghiệp này.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công nhân lành nghề thường có năng suất lao động tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao. Có rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp so với tuyển công nhân mới, tay nghề kém và nhất là họ thường làm việc không ổn định, dễ thay đổi nơi làm việc chỉ vì một vài lí do nhỏ. Thế nhưng để giữ chân được đội ngũ công nhân lành nghề cũng là một bài toán cho các doanh nghiệp vì doanh nghiệp không cần lượng lớn công nhân lành nghề nhưng họ vẫn cần những người dẫn dắt những công nhân mới. Để thu hút những lao động chất lượng cao này, các doanh nghiệp thường đưa công nhân lành nghề vào những vị trí tốt như tổ trưởng, nhóm trưởng… có thể giúp họ đào tạo ra nhiều công nhân có tay nghề khá. Tuy nhiên, vì họ chỉ là một người công nhân lâu năm nên họ thiếu những kỹ năng quản lý cơ bản của một người quản lý.

 Công nhân Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng.

Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng đi vào hoạt động từ 2005 với các lĩnh vực chính là khai thác, cưa xẻ, tẩm, sấy gỗ, mua bán gỗ, sản xuất hàng mộc gia dụng thị trường nội địa và xuất khẩu. Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong hoạt động sản xuất trong đó có cả công nhân lành nghề, lâu năm và công nhân thời vụ.

Giai đoạn đầu khi tiếp cận với TWI thông qua Chương trình Năng suất Quốc gia – Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) chủ trì, doanh nghiệp đã gặp nhiều vấn đề như sản phẩm sai hỏng, lỗi, phải gia công lại nhiều làm tỷ lệ hao phí nguyên liệu cao, giảm chất lượng sản phẩm khiến tổn thất về doanh thu cho doanh nghiệp.

Nguyên nhân được các chuyên gia SMEDEC 2 và đội ngũ cán bộ quản lý của doanh nghiệp xác định phần lớn là do con người, cụ thể là: Tay nghề công nhân không đồng đều nên tỷ lệ sai lỗi cao, mất nhiều nhân công để sửa chữa và tái chế; Đội ngũ giám sát viên (chủ yếu là công nhân lành nghề) chưa được tiếp cận nhiều với việc đào tạo từ bên ngoài để có phương pháp truyền đạt, hướng dẫn cho công nhân mới; Chưa có hệ thống đào tạo hiệu quả; Chất lượng nguồn nguyên liệu không đồng đều. Ngoài ra cũng còn những nguyên nhân khác như tổ chức mặt bằng, sắp xếp công cụ dụng cụ chưa hợp lý dẫn đến không gian làm việc hẹp, thiếu an toàn và khó cho thao tác của người công nhân.

Một trong những thuận lợi với Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng là doanh nghiệp đã và đang áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và nhiều công cụ khác nên lãnh đạo doanh nghiệp đã cam kết triển khai TWI với mong muốn TWI tiếp tục hỗ trợ duy trì các hệ thống và công cụ này thông qua các chỉ dẫn việc, cải tiến của TWI, cụ thể:

Với các vấn đề như sự không đồng đều tay nghề, chất lượng sản phẩm chưa ổn định, tỷ lệ sai lỗi cao, mất nhiều thời gian để kiểm soát chất lượng và xử lý hàng lỗi tại mỗi công đoạn, quá khó để đào tạo nhân viên là cơ hội để áp dụng Kỹ năng chỉ dẫn việc để chuẩn hoá tay nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tỷ lệ sai lỗi. Từ đó, các công nhân lành nghề có thêm phương pháp để hướng dẫn cho công nhân mới.

Với các vấn đề như nhân viên thiếu tuân thủ, mâu thuẫn đội nhóm là điều kiện để áp dụng kỹ năng Quan hệ công việc để xử lý các vấn đề về con người.

Với các vấn đề như mặt bằng, vật dụng, dụng cụ chưa được sắp xếp khoa học là cơ hội để áp dụng Kỹ năng Cải tiến Phương pháp làm việc để phân tích và tìm thấy các cơ hội cải tiến sắp xếp mặt bằng, sắp xếp công cụ sản xuất và chuẩn hoá thao tác nhân viên.

 Mặt bằng nhà xưởng đã được sắp xếp lại.

Từ quá trình triển khai áp dụng TWI tại Công ty Cổ phần Gỗ Dầu Tiếng, các bài học kinh nghiệm được đúc rút ra là: Lãnh đạo doanh nghiệp có nhận thức rõ về vai trò của phát triển nhân lực quản trị đối với sự phát triển bền vững của mình. Qua đó, chỉ đạo việc xây dựng các chính sách trong thú hút, tuyển dụng, phát triển nhân lực. Lãnh đạo doanh nghiệp vừa là người truyền cảm hứng, vừa là người trực tiếp đào tạo phát triển nhân lực cấp dưới.

Xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển nhân lực quản lý phù hợp với chiến lược, đặc điểm sản xuất kinh doanh của đơn vị, đáp ứng nhu cầu nhân lực quản trị đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng.

Doanh nghiệp ưu tiên phát triển nhân lực quản trị thông qua hoạt động đào tạo nội bộ, quá trình đào tạo gắn với công việc cụ thể nhằm nâng cao khả năng rèn luyện, tích lũy kiến thức, tăng cường kỹ năng, kinh nghiệm cho công việc quản lý sau này. Kết hợp giữa tổ chức đào tạo nội bộ với mời chuyên gia về giảng dạy tại đơn vị, nhằm bổ sung các phương pháp quản trị hiện đại cho cán bộ quản lý.

Dĩ nhiên khi có một vị trí tốt, có tương lai thì công nhân có tay nghề tốt sẽ sẵn sàng cống hiến nhiều hơn và gắn bó hơn với doanh nghiệp.

TWI trang bị tư duy phát triển nguồn nhân lực: Thực tiễn từ Công ty CP Cơ Khí Đông Anh Licogi(VietQ.vn) - TWI giúp hoạch định một số mục tiêu phát triển nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hạn, trang bị các tư duy về phát triển con người cho doanh nghiệp.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang