Cách trang bị một rạp chiếu phim tại gia

author 08:03 27/10/2013

Nếu rủng rỉnh tiền, không quá khó để thiết kế riêng những “rạp chiếu phim” tại nhà. Những rạp chiếu phim này có thể di động trong những chuyến đi chơi xa cho cả gia đình, cả hội bạn bè.

Từ nhà… phòng ngủ

Căn phòng ngủ của ông Lâm Nguyễn Kim Âu (Thủ Đức, TP.HCM) có chiều dài 4m. Là người mê và am hiểu về máy chiếu, tháng 9 vừa qua, ông Âu đã chi 30 triệu đồng để đầu tư “rạp chiếu phim” trong phòng ngủ của mình. “Lâu nay chỉ xem ở bạn bè trong diễn đàn. Nay mình tự làm chủ rạp chiếu trong chính phòng ngủ của mình, chỉ biết nói là quá sướng”, ông Âu hồ hởi.

Ông Nguyễn Trường Kỳ, giám đốc công ty Concept Design (quận 1, TP.HCM) cho biết, xu hướng lắp đặt “rạp chiếu phim” tại nhà đang phát triển. Theo ông Kỳ, những yếu tố đã tác động đến xu hướng tiêu dùng trên là do giá thành của máy chiếu ngày càng rẻ, công nghệ trên máy chiếu ngày càng được tích hợp những chức năng cao cấp: giải mã chuẩn HD, Full HD, 3D… “Tuỳ theo năng lực tài chính mà đầu tư hệ thống máy chiếu, loa. Nếu không có tiền mua màn hình, có thể sơn tường hoặc ghép những tấm thạch cao có giá rẻ, chỉ vài triệu đồng là tạo được màn hình cho máy chiếu”, ông Kỳ tư vấn.

Đầu tư một rạp chiếu phim gia đình không quá phức tạp: một đầu chiếu, hệ thống âm thanh, màn hình mà một thiết bị phát phim có thể là máy tính xách tay, máy tính bảng, thậm chí là một chiếc điện thoại di động có cổng HDMI. Nghe kể thì nhiều nhưng nếu biết xếp, chỉ gọn trong một thùng giấy, dễ dàng mang theo để giải trí trong những chuyến đi chơi xa của gia đình hay nhóm bạn. Nhược điểm lớn nhất là kích thước của màn chiếu. Theo ông Nguyễn Tường Minh, giám đốc công ty Cơn bão số (quận 1, TP.HCM), nếu màn hình 100 inch (giá 5 triệu đồng), có chiều dài là 2,4m, còn chiều ngang là 0,4m, màn hình 120 inch (giá 8 triệu đồng), có chiều dài là 2,8m. “Trong trường hợp không thể mang theo màn chiếu, chọn bức tường trắng để hiển thị hình ảnh”, ông Minh chia sẻ.

Chọn đầu chiếu

Sau khi cân nhắc giá cả và tính năng, ông Âu chọn đầu chiếu hiệu Vivitek có giá 23 triệu đồng, màn hình 100 inch giá 5 triệu đồng, còn dàn loa tận dụng loa cũ. Còn theo ông Kỳ, trong trường hợp không có nhiều tiền, khách hàng có thể sắm những chiếc máy chiếu có giá 17 – 18 triệu đồng. “Hiện nay thị trường có nhiều chủng loại với nhiều mức giá khác nhau. Để đầu tư một hệ thống hoàn chỉnh, cần ít nhất là 50 triệu đồng”, ông Minh tư vấn. Cũng theo ông Minh, không chỉ đầu tư máy chiếu mà nên chú ý đến màn chiếu và hệ thống âm thanh. Về màn chiếu hiện trên thị trường có màn chiếu cong cho góc nhìn rộng hơn, tăng độ sáng, tăng hiệu ứng 3D, tăng độ tương phản. Còn về âm thanh, phải chọn âm thanh 5.1, nếu chọn Logitech 906 có giá 7,5 triệu, còn muốn hay hơn, chọn các thương hiệu Denon hay Jamo có giá thấp nhất là 20 triệu đồng.

Dù giá thấp nhưng việc chọn đầu chiếu là điều khó nhất với nhiều người muốn đầu tư rạp chiếu phim bằng máy chiếu. Cuối tuần qua, 60 thành viên diễn đàn HD Việt Nam và VNAV đã có buổi đánh giá bốn dòng đầu chiếu: Optoma HD8300, BenQ W7000, Sony HW50ES, và Epson TW8100 theo phương pháp “mù” với hai chế độ: mặc định và cân chỉnh để chọn ra đầu chiếu được nhiều người ưa thích nhất.

Ở chế độ mặc định trên nhiều tiêu chí: vùng sáng, tối, bão hoà màu, phim thực tế, BenQ W7000 dẫn đầu, kế đến là Optoma HD8300, Epson TW8100 và Sony HW50ES. Ở chế độ cân chỉnh, Optoma HD8300 được nhiều thành viên lựa chọn, kế tiếp là BenQ W7000, Sony HW50ES, cuối cùng là Epson TW8100. Ông Trần Việt Anh, phụ trách diễn đàn HD Việt Nam, chia sẻ: “Kết quả trên chỉ mang tính tham khảo cho những khách hàng muốn quan tâm đến nhóm sản phẩm đầu chiếu có thêm cơ sở để chọn lựa. Tất nhiên, khi họ chọn mua còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như giá cả, thương hiệu, gu màu…” Cũng theo ông Việt Anh, nếu không am hiểu nhiều về thiết bị này, nên nhờ các công ty chuyên lắp ráp có uy tín để được tư vấn về thiết bị cũng như lắp đặt, cân chỉnh để phát huy tối đa về chất lượng hình ảnh.

Theo SGTT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang