Trắng đêm chống hàng lậu

author 07:02 06/02/2013

(VietQ.vn) - Có lẽ, chưa nơi nào trên mảnh đất hình chữ S này cuộc chiến chống buôn lậu của các chiến sỹ Hải Quan Lạng Sơn lại cam go và phải đối diện với nhiều hiểm nguy như thế!

Những ngày cuối năm, khi gió lạnh tăng cường trên các vùng cao biên giới cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu trở nên ráo riết. Chặng đường từ Hà Nội lên Lạng Sơn rồi lại theo chân những chiến sĩ Hải quan đi thị sát tình hình của chúng tôi bỗng trở nên dài hơn bởi những câu chuyện nghề của các anh.

“Xẻ” đá, phá đường mòn, cõng hàng lậu

Đã thành quy luật, cứ cuối năm, tuyến đường vận chuyển hàng Trung Quốc nhập lậu qua biên giới, đặc biệt ở những tuyến đường thuộc tỉnh Lạng Sơn trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Nhiều đối tượng buôn lậu ráo riết tìm mọi cách để đưa hàng vào sâu trong nội địa, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Những cung đường quanh co uốn lượn như dải lụa, chiếc xe của đoàn chúng tôi lắc lư chuyển mình trên những con dốc, một bên là sườn núi, một bên là vực thẳm hun hút lởm chởm những đá. Ngược con đường nhỏ trơn trượt, bùn lầy rất khó đi, chúng tôi đến lán dã chiến của các chiến sĩ Hải Quan. Không khí Lạng Sơn giá lạnh, đường biên giới vắng tanh, song tất cả các chiến sĩ nơi đây đều không rời mắt khỏi những khúc đường mòn quanh co hình “xương cá” dẫn qua biên giới. Bởi ngay phía bên kia sẽ là “tổng kho” tập kết hàng lậu Trung Quốc.

Hải Quan bắt hàng lậu
Hải Quan bắt hàng lậu

Mặc dù đường “xương cá” lởm chởm là những vác núi khó đi nhưng nhiều đối tượng buôn hàng lậu vẫn sẵn sàng phá băng cả núi đá dựng đứng để làm nơi thả hàng từ bên kia biên giới vào nội địa. Với những cố gắng không mệt mỏi, lực lượng biên phòng, hải quan Lạng Sơn đã nỗ lực ngày đêm lều lán chốt chặn, tăng cường công tác kiểm soát từng lối mòn cũ, ngay cả những lối mòn đã vắng bóng cửu vạn và cỏ cây mọc phủ rậm rạp lối đi bởi lâu không có người đặt chân ngang qua. Nhiều khúc đường mòn tự phát ở vùng giáp biên giới đã được các chiến sĩ xây bịt hoặc chốt chặn hàng lậu tuồn về nội địa.

Thế nhưng, cứ “ngăn” hay “bịt” lối mòn này thì toàn bộ cung đường lại như một bờ đập dâng nước cao lên rồi tự nó tràn sang chỗ khác chảy xối xả. Hễ bị chặn lối mòn nào thì các đối tượng cửu vạn, bốc dỡ hàng lậu lại sẵn sàng trèo núi đá tai mèo dựng đứng để “xâm nhập”. Lợi nhuận của những chuyến hàng lậu đã khiến chúng ngày càng manh động và hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi, khốc liệt hơn.

Các đầu nậu buôn lậu còn thuê hẳn một dàn "vệ tinh" giám sát lực lượng chức năng. Khi bị động, bọn chúng thông tin cho nhau qua điện thoại để "ém hàng" lại hoặc phân tán nhỏ lẻ, chờ cơ hội vận chuyển tiếp. Nếu êm xuôi, bọn chúng nhanh chóng dùng xe máy chở đi tiêu thụ. Còn nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, thì toàn bộ lô hàng đều là "vô chủ", gây không ít khó khăn cho công tác chống buôn lậu trên tuyến biên giới. Trong khi đó, phần lớn phương tiện vận chuyển đều là xe gắn máy không giấy tờ, biển số giả… nên khi gặp lực lượng tuần tra thì bọn chúng vứt cả hàng hóa và phương tiện tẩu thoát.

Những ngày giáp Tết “không bình yên”

Ông Hoàng Văn San – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chi Ma, Lộc Bình, Lạng Sơn kể lại, các đối tượng buôn lậu thường men theo những con đường mòn xuyên qua các dãy đồi, núi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc để bốc hàng. Chúng tập kết hàng ở phía bên kia biên giới và ngồi quan sát. Chỉ cần đợi khi nào lực lượng chức năng đi khỏi họ sẽ ào ạt vác hàng chạy qua biên giới sang Việt Nam.

Đã rất nhiều lần, lực lượng chức năng vây bắt, các đối tượng này “bỏ của chạy lấy người”. Thế nhưng, liều lĩnh hơn, nếu chúng thấy lực lượng chức năng ít người thì sẽ lao vào chống trả quyết liệt để tranh cướp hàng và chống đối tới cùng. Nắm bắt được đặc điểm này, lực lượng hải quan đã tìm cách “giăng bẫy” các đối tượng buôn lậu. Ban đầu lực lượng hải quan giả vờ tuần tra qua để cho các đối tượng buôn lậu tập kết một khối lượng hàng lớn để vác qua biên giới. Sau đó bộ đội biên phòng cùng với lực lượng hải quan sẽ tập trung lực lượng để triệt phá. Bằng cách này, từ đầu năm đến nay Hải quan Lạng Sơn đã bắt được 50 vụ vận chuyển hàng lậu với tổng số tiền là 800 triệu đồng.

Lạng Sơn - với đường biên giới kéo dài, nhiều đường mòn qua biên giới, khiến việc kiểm soát gặp nhiều trở ngại. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm của những cư dân biên giới và người lao động tỉnh khác khiến họ lâm vào tình trạng vác hàng thuê và tiếp tay cho buôn lậu. Các đối tượng buôn lậu lợi dụng qui định về chế độ ưu đãi cho các cư dân biên giới để hợp thức hóa hàng lậu vẫn đang là một thực trạng đáng báo động.

Trong những tháng cận tết, công tác chống buôn lậu sẽ gặp nhiều khó khăn vì đây là thời điểm “nóng” về buôn lậu. Mọi hoạt động của các đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu sẽ tinh vi hơn. Chống trọi với thời tiết giá lạnh, không ít chiến sĩ đã bị ốm, sốt thế nhưng vì thời điểm cận tết, anh em hầu như chẳng dám nghỉ ngơi.

Giữa thời tiết mưa, gió rét thất thường, bất kể ngày hay đêm cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, anh em chiến sĩ cứ phải động viên nhau vững vàng bám trụ. Điều kiện ăn ở của anh em thì không đảm bảo, lán trại tạm bợ, thiếu thốn đủ thứ, từ cái xô, chậu, nước nôi đến chăn chiếu nhiều khi cũng chỉ gọi là có… nhất là đến những ngày giáp tết, khi các gia đình dưới xuôi đang sắm sửa, chuẩn bị đón xuân, anh em chiến sĩ nhiều người lại phải xa nhà thường xuyên nên không tránh khỏi chạnh lòng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, so với cùng kỳ năm 2011,hoạt động buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn giảm 40% nhưng thủ đoạn lại tinh vi hơn. Phương thức hoạt động chủ yếu vẫn là các chủ hàng thuê khoán cho các nhóm đối tượng vận chuyển qua nhiều khâu, nhiều cung đoạn từ biên giới vào sâu trong nội địa. Các hoạt động buôn lậu trên địa bàn toàn tỉnh giảm 40% so với cùng kỳ năm 2011.

Nguyên nhân chủ yếu do kinh tế khó khăn, lượng hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng giảm sút. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại cũng ảnh hưởng có chiều hướng giảm, nhưng thủ đoạn lại tinh vi hơn. Phương thức hoạt động chủ yếu vẫn là các chủ hàng thuê khoán cho các nhóm đối tượng vận chuyển qua nhiều khâu, nhiều cung đoạn từ biên giới vào sâu trong nội địa. Nếu khâu nào mất hàng sẽ phải chịu đền bù vì vậy các đối tượng hoạt động hết sức kín kẽ, do vậy để phát hiện cũng hết sức khó khăn. Khi tổ chức đấu tranh phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới bắt giữ được tang vật.

Liên tiếp “bắt nóng” hàng lậu

Thiếu tá Ngô Tuấn Cường - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Lạng Sơn nhận định “để góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an ninh kinh tế, chúng tôi đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, tổ chức nhiều biện pháp đấu tranh mạnh với các hành vi buôn bán vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên các tuyến địa bàn biên giới. Xác định rõ địa bàn, tuyến trọng điểm, tập trung đánh mạnh vào các đối tượng đầu nậu, xử lý kiên quyết, không để hình thành các đường dây, tụ điểm. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa lực lượng công an, thuế, quản lý thị trường, hải quan, biên phòng trong công tác đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với hoạt động buôn lậu ở khu vực biên giới và nội địa”.

Nhằm đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn có hiệu quả hàng hóa nhập lậu qua biên giới, lực lượng chống buôn lậu phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Lạng Sơn đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Cụ thể từ đầu năm 2012 đến nay đã phát hiện bắt giữ 313 vụ buôn bán, vận chuyển hàng hóa Trung quốc nhập lậu, thu giữ nhiều loại hàng hóa ước tính trị giá khoảng 17,7 tỷ đồng.

Những tháng cuối năm, đơn vị đã tập trung đấu tranh vào các đường dây, tụ điểm phức tạp. Điển hình vào hồi 12h30 ngày 6/11, tại sân ga quốc tế Đồng Đăng, đơn vị đã tổ chức đấu tranh thu giữ một số lượng lớn hàng hóa do Trung Quốc sản xuất bao gồm nhiều mặt hàng chủ yếu là hàng tạp hóa, đồ gia dụng. Đáng chú ý trong đó có một số loại hóa mỹ phẩm được làm nhái các thương hiệu nổi tiếng, trên nhãn mác ghi là sản xuất tại Việt Nam, được in ấn tinh xảo rất khó phân biệt với hàng chính hãng.

Toàn bộ số hàng bị thu giữ ước tính trị giá trên 100 triệu đồng. Trong công tác đấu tranh với các hoạt động buôn bán vận chuyển gia súc, gia cầm nhập lậu đã phát hiện bắt giữ hàng 95 vụ thu giữ gần 24 tấn gà thải loại, 100 nghìn con gà vịt giống, 16.500kg sản phẩm chế biến từ gia súc nhập lậu về qua các đường mòn biên giới, chuyển cơ quan chức năng tiêu huỷ theo qui định. Bắt 122 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép, thu giữ và xử lý 346m3 gỗ các loại trên 200 cục thớt nghiến...

Những bước chân trong đêm ở vùng biên giới đầy bí hiểm và hiểm nguy. Sự manh động của các đối tượng buôn lậu khiến "cuộc chiến" chống buôn lậu ở Lạng Sơn khó khăn hơn bao giờ hết. Nghe các anh chiến sĩ kể về những chiến công ngay sát Tết mà chúng tôi càng thêm cảm phục lòng hi sinh quả cảm của các anh. Ngay trong tối 10/12, tại mốc 274 đường mòn Ma Mèo - Tân Mỹ - Văn Lãng (Lạng Sơn), hàng nghìn đối tượng liều lĩnh chuyển hàng lậu từ Trung Quốc về.

Một đêm dài, hơn 150 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an huyện Văn Lãng và lực lượng biên phòng Tân Thanh lại phải thức trắng. Trời tối, địa hình hiểm trở lại có rất đông người tham gia nên công tác bắt giữ rất khó khăn. Phòng ngừa các đối tượng manh động chống trả cướp lại hàng nên mọi người đã phải nghiên cứu bố trí lực lượng, phương án rất kỹ lưỡng. Không phụ công hi sinh gian khổ, quả cảm của các anh, số hàng lậu thu giữ trong đợt đó tổng cộng gần 4,5 tấn hàng hóa các loại, ước tính trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Bên ấm nước chè pha vội giữa lán trại, nhìn ra bên ngoài đầy sương và gió, những con đường đèo bỗng trở nên hiểm trở và quanh co hơn. Sự hoang vắng ẩn chứa trong lòng những nguy cơ và sự không bình yên. Len lỏi giữa những cung đường núi rừng biên giới là những chuyến hàng lậu mà chủ nhân của chúng đang tìm mọi cách, bất chấp để đưa được hang về xuôi tiêu thụ. Khoác vội mảnh áo tơi, kiểm tra đèn pin và các dụng cụ, vũ khí kèm theo, bước chân của những người chiến sĩ hải quan đi vào trong đêm tối, cuộc chiến của họ phía trước vẫn còn rất dài…

Xuân này, các chiến sỹ lại đón tết trong những khu lán trại, rừng núi âm u.
 

Huỳnh Phong
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang