Trang sức người Ai Cập cổ làm từ thiên thạch

author 11:57 21/08/2013

(VietQ.vn) - Những chuỗi hạt trang sức của người Ai Cập cổ đại tìm thấy năm 1911 được làm từ thiên thạch.

Người Ai Cập cổ đại đã biết chế tác trang sức từ thiên thạch.
Người Ai Cập cổ đại đã biết chế tác trang sức từ thiên thạch.

Các chuỗi hạt trên được phát hiện trong một ngôi mộ cổ gần làng el-Gerzeh, phía nam Cairo. Bằng các biện pháp hiện đại, nhiều chuyên gia tại Đại học College London cho biết, vật liệu chính làm nên chuỗi hạt là thiên thạch.

Bên trong ngôi mộ, nhóm khảo cổ tìm thấy các hạt sắt được kết hợp với nhau thành một sợi dây chuyền cùng nhiều vật liệu khác như vàng và đá quý. Sau khi quét các hạt sắt bằng chùm tia neutron và tia gamma, nhóm nghiên cứu thấy sự có mặt của các nguyên tố coban, phốt pho, gecmani và niken với cường độ cao. Đây là thiên thạch từ không gian chứ không phải vật chất nào trên trái đất.

Công nghệ chụp X-quang cho thấy, các hạt sắt đã được rèn thành tấm mỏng trước khi được cuộn một cách tỉ mỉ vào ống. Theo giáo sư Thilo Rehren từ Đại học College London, ngôi mộ này có từ năm 3200 trước công nguyên và chuỗi hạt thì có khoảng 5000 năm. Điều này chứng tỏ từ 5000 năm trước người Ai Cập cổ đại có thể xử lý sắt từ thiên thạch, trong khi kỹ thuật nấu chảy sắt mới xuất hiện 2000 năm trước đây.

Năm ngoái, giới khoa học Đức cũng phát hiện một bức tượng Phật được chạm khắc từ thiên thạch loại cực hiếm ở giữa thế kỷ thứ 8 và thứ 10.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang