Bùng phát tranh cãi sau vụ sở thú Mỹ bắn hạ khỉ đột để cứu bé trai

authorMinh Nguyệt 06:58 31/05/2016

(VietQ.vn) - Vụ việc sở thú Cincinnati bắn chết con khỉ đột nặng hơn 180 kg để cứu mạng một bé trai 3 tuổi hôm 28/5 đã khiến nhiều người chỉ trích dữ dội.

Ngày 28/5, nhân viên sở thú Cincinnati tại bang Ohio, Mỹ đã quyết định rút súng bắn chết con khỉ đột có tên Harambe để cứu mạng một cậu bé rơi xuống nơi ở của con vật. Những người yêu động vật kịch liệt phản đối quyết định của người đứng đầu sở thú, cho rằng ông này chỉ tìm cách để cứu đứa trẻ mà không hề nghĩ tới con khỉ đột. Một số người lại tức giận với cha mẹ của bé trai, một mực yêu cầu họ phải bị kết tội sao lãng dẫn tới hậu quả đáng tiếc, báo Vnexpress trích nguồn The Sun cho biết.

Tính đến ngày 29/5, hơn 20.000 người đã ký vào bản kiến nghị đăng trên trang web Change.org, tựa đề “Công lý cho Harambe”. Nội dung kiến nghị lên án sở thú giết chết chú khỉ đột “đẹp trai” thay vì sử dụng thuốc mê. Sau đó, họ chỉ trích cha mẹ cậu bé 3 tuổi đã sơ suất để em lọt vào chuồng của Harambe khiến nó bị bắn chết oan.

Con khỉ đột có tên Harambe. Ảnh: Cincinnati.

Con khỉ đột có tên Harambe. Ảnh: Cincinnati

“Chúng tôi tin rằng nếu cha mẹ đứa bé giám sát con họ chặt chẽ, cậu bé sẽ không thể lọt vào chuồng thú. Tất cả đều do sự bất cẩn của phụ huynh gây ra. Vì vậy, cha mẹ đứa bé phải chịu trách nhiệm” – bản kiến nghị viết. 

Báo Người lao động dẫn nguồn CNN cho biết, những người ký tên còn khuyến khích cảnh sát điều tra môi trường sống tại nhà của cậu bé 4 tuổi để không xảy thêm sự cố nào tương tự với cậu bé hoặc anh chị em của cậu. Trong khi đó, nhiều người biểu tình hôm 29/5 tập trung bên ngoài sở thú kêu gọi tẩy chay địa điểm này.

Sở thú Cincinnati vẫn bảo vệ hành động của mình. Họ khẳng định nhân viên sở thú chỉ phản ứng để xử lý "một tình huống gây nguy hiểm tính mạng" và giải thích rằng thuốc gây mê sẽ không phát huy tác dụng đủ nhanh trong trường hợp này. Những người có trách nhiệm "đưa ra một quyết định khó khăn nhưng chính xác bởi họ đã cứu được đứa trẻ", ông Thane Maynard, giám đốc sở thú cho biết.

Tuy nhiên, những người dùng mạng xã hội vẫn thể hiện thái độ giận dữ trước quyết định giết con khỉ đột của sở thú. "Nó trông không có gì là nguy hiểm đối với tôi. Harambe chỉ là một con khỉ đột đang làm những thứ mà loài khỉ đột làm. Tôi không thể tưởng tượng nổi nỗi đau đớn mà những con khỉ đột cái khác tại đây sẽ phải đối mặt. Chúng cần một con khỉ đột đực mạnh mẽ để đảm bảo trật tự", người dùng Facebook có tên Jackie Lynn viết.

“Một con khỉ đột 17 tuổi tên Harambe bị bắn chết, còn một đứa trẻ thì được đưa vào bệnh viện. Tại sao chứ? Khỉ đột sống ở vùng trũng phía tây là loài động vật hiền lành. Chúng sẽ không tấn công con người trừ khi bị kích động”, độc giả Jennifer O'Connor chia sẻ trên trang web. Nhiều người cho rằng Harambe không định làm hại đứa trẻ mà chỉ đang tự tìm cách bảo vệ mình.

Sau khi được giải cứu, bé trai nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, truyền thông địa phương dẫn lời cảnh sát cho hay.

Sửng sốt với chiếc bánh pizza dài gần 2km(VietQ.vn) - Những người thợ làm bánh vừa lập kỷ lục thế giới mới về chiếc bánh pizza dài gần 2km được thực hiện dọc bờ sông thành phố Napoli (Ý).

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang