Tranh cãi: Thuốc trầm cảm làm tăng 33% nguy cơ tử vong sớm?

author 06:00 15/09/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy, dùng thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các chuyên gia nhận thấy những người bị trầm cảm nhưng không mắc bệnh tim sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 33% nếu họ sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Các tác giả của bài báo gây tranh cãi cho biết các thuốc chống suy nhược gây hại nhiều hơn là mang đến lợi ích - và việc sử dụng chúng nên được hạn chế.

Nhưng các nhà tâm lý học đã bác bỏ những phát hiện này, cho rằng các thuốc chống suy nhược đã được sử dụng an toàn trong nhiều năm và mang lại một cuộc sống sống còn cho những người không có các lựa chọn khác.

Thuốc chống trầm cảm là một trong những loại thuốc được kê toa nhiều nhất ở Anh, với một trong số 11 người Anh nghĩ rằng gần cần sử dụng thuốc thường xuyên.

Việc sử dụng thuốc của họ đang gia tăng đáng kể, với 64,7 triệu đơn thuốc được cấp ở Anh vào năm ngoái, tăng gấp đôi so với cách đây một thập niên.

Các nhà phê bình đang ngày càng lo ngại rằng nhiều người trong số những bệnh nhân này có thể không thực sự cần thuốc. Với các bác sĩ, việc kê toa thuốc như là một biện pháp giúp bệnh nhân “chờ đợi” đến lần điều trị tiếp theo.

Các phân tích mới cho thấy những người uống thuốc có thể có nguy cơ cao hơn trước đây.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?     

Các nhà khoa học tại McMaster Universty ở Canada kết hợp các kết quả từ 17 nghiên cứu trước đây, phân tích tác động với gần 380.000 người.

Phân tích ban đầu cho thấy chỉ có 9% nguy cơ tử vong ở những người dùng thuốc chống trầm cảm - kết quả họ thừa nhận không có ý nghĩa thống kê.

Nhưng sau đó, họ đã loại bỏ những người bị bệnh tim mạch khỏi những phát hiện này, và phát hiện ra cơ hội tử vong trong số những bệnh nhân còn lại dùng thuốc chống trầm cảm đã tăng lên đến 33% so với những người không dùng thuốc. 

Các nhà khoa học nghĩ rằng điều này là vì thuốc chống trầm cảm cũng là chất làm loãng máu - điều này thực sự bảo vệ sức khoẻ của những người mắc bệnh tim vì nó làm cho máu đông máu.

Nhưng trong số những người không bị bệnh tim, điều này rất nguy hiểm bởi vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu lớn hoặc chảy máu trong.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong số những người không bị bệnh tim mạch, uống thuốc chống suy nhược làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên 14%.

Họ tin rằng mặc thuốc chống trầm cảm có khả năng bảo vệ các bệnh nhân bị bệnh tim nhưng tác hại của nó đến các bệnh nhân khác vẫn chưa được biết đến.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng mặc dù nguy cơ tử vong tương đối cao nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nhiều người, bởi vì nguy cơ ban đầu là rất thấp.

 Thuốc chống trầm cảm gây hại nhiều hơn là mang đến lợi ích 

Các số liệu thống kê nói gì? 

Họ tính rằng cứ tám mươi nghìn người trên 50 tuổi thì có tám người nghĩ rằng họ sẽ chết nếu không dùng thuốc chống trầm cảm. Mức này sẽ tăng lên 10,66 cho mỗi 1.000 đối với những người uống thuốc - ít hơn 3 trường hợp tử vong mỗi năm. 

Các chuyên gia Anh nhấn mạnh rằng tất cả các loại thuốc đều gây ra tác dụng phụ - và thuốc chống trầm cảm là rất quan trọng đối với vô số bệnh nhân.

Một phát ngôn viên của Trường Cao đẳng Tâm lý học Hoàng gia Anh cho biết: "Tất cả các loại thuốc có tác dụng phụ. Rất nhiều nghiên cứu qua nhiều năm cho thấy thuốc chống trầm cảm là một cứu sinh mạng cho nhiều người, giảm nguy cơ tự tử ở bệnh nhân trầm cảm. Đó là do bệnh nhân và bác sĩ của họ quyết định cùng nhau xem liệu lợi ích của thuốc có vượt trội hơn những rủi ro ".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nghiên cứu Canada Paul Andrews nói rằng những rủi ro là cực kỳ nghiêm trọng.

"Chúng tôi rất quan tâm đến những kết quả này," ông nói.

Họ cho rằng chúng ta không nên dùng thuốc chống trầm cảm mà không hiểu chính xác các loại thuốc này tương tác với cơ thể.

"Tôi nghĩ rằng những loại thuốc này cho hầu hết mọi người đang làm hại nhiều hơn là mang lại lợi ích và bác sĩ không nên kê toa cho họ."

 Việc sử dụng thuốc chống trầm cảm đang gia tăng đáng kể

Thuốc chống trầm cảm làm việc như thế nào? 

Các nhà nghiên cứu cho rằng cách thức hoạt động của thuốc chống trầm cảm bằng cách thay đổi việc hấp thu serotonin, dopamin và các chất hoá học làm tăng tâm trạng tự nhiên trong não gâyhại đến các bộ phận khác của cơ thể.

Họ nói rằng những hóa chất này rất quan trọng cho các cơ quan quan trọng khác của cơ thể, bao gồm tim, thận, phổi và gan, sử dụng serotonin và các hóa chất khác từ máu.

Thuốc chống trầm cảm ngăn chặn sự hấp thu các chất này trên toàn cơ thể, và các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng thuốc chống suy nhược có thể làm tăng nguy cơ tử vong bằng cách ngăn ngừa các cơ quan hoạt động bình thường.

Benoit Mulsant, nhà tâm lý học thuộc Đại học Toronto, người cũng tham gia vào nghiên cứu, cho biết những phát hiện này chỉ ra rằng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn về việc thuốc chống trầm cảm thực sự có hiệu quả như thế nào.

Ông nói: "Tôi sẽ kê đơn thuốc chống trầm cảm ngay cả khi không biết liệu chúng có hại hơn hữu ích trong thời gian dài hay không. Tôi lo lắng rằng với một số bệnh nhân nguy cơ này là có thể, và các bác sĩ tâm thần trong 50 năm sẽ tự hỏi tại sao chúng tôi không làm nhiều hơn để tìm hiểu."

Các nhà phê bình đã nói gì? 

Các nhà phê bình, tuy nhiên, đã đặt câu hỏi về kết quả nghiên cứu. Họ nói những người dùng thuốc chống trầm cảm đang có nguy cơ gia tăng ngay cả trước khi họ bắt đầu dùng thuốc.

Giáo sư David Baldwin, nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Southampton, đồng thời là chủ tịch ủy ban nghiên cứu tâm thần học thuộc Trường Cao đẳng Tâm thần Hoàng gia, nói: "Thật không may nghiên cứu này cũng có thể tồn tại những sai sót lớn. Các bệnh nhân trầm cảm có nguy cơ cao về một loạt vấn đề sức khoẻ thể chất, tất cả đều có nguy cơ tử vong cao hơn, và thuốc chống trầm cảm thường được kê toa cho một loạt các vấn đề khác ngoài chứng trầm cảm, bao gồm đau mãn tính và mất ngủ, và cũng làm tăng tỷ lệ tử vong.”

Ông nói thêm: "Một số lượng nhỏ các giấy tờ trong phân tích meta bao gồm những bệnh nhân được kê đơn thuốc chống trầm cảm ở bất kỳ liều lượng và thời gian nào, nhưng phân tích không tính đến vấn đề này". 

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang