Tranh cãi tuổi Công Phượng: Đại biểu Quốc hội nói gì?

author 11:51 18/11/2014

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã tỏ ra rất chia sẻ với áp lực mà cầu thủ Công Phượng đang đối mặt, sau những thông tin trên báo chí về nghi vấn gian lận tuổi.

Đại biểu Dương Trung Quốc nói: “Tôi không đồng ý việc chương trình Chuyển động 24 giờ của VTV tung hê tất cả các thông tin cá nhân của Công Phượng lên sóng. Đây rõ ràng là vi phạm quyền riêng tư cá nhân, cái này Bộ Luật Dân sự hiện hành và sửa đổi đều quy định rõ. Tôi nghĩ trong vấn đề này báo chí đã bị yếu tố giật gân, câu khách tác động".

Ông cho rằng báo chí, nhất là truyền hình đang tạo áp lực xã hội rất lớn lên Công Phượng và cũng tạo ra những định hướng trong xã hội về nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng. “Mặc dù báo chí có quyền đi điều tra nhưng khó có quyền kết luận thay cơ quan chức năng” - Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Ông so sánh, ở nhiều nước khi một người phải ra tòa, đứng trước vành móng ngựa, người ta cũng tránh chụp ảnh mà dùng cách vẽ. Đó là nguyên tắc bởi chưa tuyên án thì chưa có tội.

“Báo chí tham gia điều tra thì nên điều tra đến nơi đến chốn, cung cấp thông tin cho cơ quan có trách nhiệm” - ông Dương Trung Quốc nói.

Theo ông, khi báo chí đã điều tra đến nơi đến chốn và vụ việc được cơ quan chức năng kết luận thì lúc đó “nói về đóng góp của mình” cũng chưa muộn.

Đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị báo chí nên dừng lại trong vụ việc của Công Phượng cho đến khi có kết luận chính thức, nếu Công Phượng có gian lận tuổi thì hãy phê phán.

“Chúng ta hãy vì sự phát triển của một tài năng mà kiềm chế. Nên đóng góp vào một chuẩn mực chung trong xã hội” - ông Dương Trung Quốc mong muốn.

Ông cũng cho rằng sự “thiếu kiềm chế” trong vụ việc này là vì pháp luật chưa có chế tài cho người nói sai, nên mới dung dưỡng tình trạng này. Việc phanh phui nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng có mặt tốt là sẽ nói được vấn đề sai trái. Nhưng nếu làm không khéo, không đúng sẽ dung dưỡng cho lòng đố kỵ, sự ghen ghét của một số người đối với Công Phượng.

Trước các luồng ý kiến tranh cãi về việc sinh năm 1993 hay 1995, Nguyễn Công Phượng đã chọn giải pháp im lặng suốt thời gian qua. Tuy nhiên, cầu thủ trẻ người Nghệ An không giấu được bức xúc khi nói về những gì cha mẹ đã phải trải qua.

Công Phượng chia sẻ: “Ở Học viện HAGL quy định rõ ràng rằng muốn trả lời báo chí phải có sự đồng ý của lãnh đạo, tôi xin phép được giữ im lặng về những gì dư luận tranh cãi những ngày qua. Tuy nhiên, cá nhân tôi muốn nhắn gửi với cha mẹ mình, những người vì tôi mà suốt cả tuần qua đã phải bỏ dở cả công việc, thậm chí sức khỏe cũng bị ảnh hưởng xấu. Những gì đang diễn ra chỉ liên quan đến tôi thì tại sao lại làm phiền cha mẹ tôi nhiều quá như vậy. Cha mẹ cũng già rồi, sức khỏe không tốt nữa. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với cha mẹ là con ổn, đừng lo lắng cho con nữa, cố gắng giữ sức khỏe, tập trung cho công việc thường ngày, vậy là được!”.

Công Phượng cho biết thêm những ngày qua anh nhận được rất nhiều email động viên từ bạn bè, thầy cô và thậm chí là những CĐV không hề quen biết. “Tôi ổn và đang tập trung tối đa cho tập luyện chuẩn bị V-League. Những chuyện khác, tôi không bận tâm!” - anh nói.

Trước đó, cùng ngày, Trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh cho biết vào chiều 17-11, CLB đã gửi công văn cho các cơ quan chức năng như Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị giải quyết dứt điểm vụ Công Phượng bị nghi gian lận tuổi. Công văn ghi rõ: “Ban lãnh đạo công ty đề nghị các cơ quan vào cuộc xác minh, làm rõ Công Phượng thực sự sinh năm 1995 hay 1993? Trong trường hợp hồ sơ có những sự sai lệch (nếu có), kính mong làm rõ nguyên nhân, động cơ của việc làm này”.

Bên lề cuộc họp báo AFF Cup của VFF ở Hà Nội, trước những câu hỏi đặt vấn đề với lãnh đạo VFF xung quanh nghi án Công Phượng gian lận tuổi, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ nói: “Ban Thanh tra của VFF đã có kết luận dựa trên những hồ sơ có trong tay. Tạm thời vấn đề này VFF sẽ không đề cập nữa bởi để sáng tỏ vụ việc thì các cơ quan chức năng, cụ thể là cơ quan hành chính ở địa phương, phải có câu trả lời xác đáng nhằm đả thông dư luận và giải tỏa sức ép cho chính Công Phượng”.

 

Nguyên Bình

(Tổng hợp theo Tuoitre - Nguoilaodong)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang