Tranh cãi về nguyên nhân tai nạn xe khách ở Lào Cai

author 20:11 03/09/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng, vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai vừa qua không phải do mất phanh mà là do tài xế còn "non nghề".

Ngày 1/9 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra ở Lào Cai làm ít nhất 12 người chết, khi chiếc xe khách lao xuống vực núi.

Tin tức từ một số hành khách cho thấy, có thể xe đã mất phanh khi tài xế đã hô lên "mất phanh rồi", trước khi lao xuống vực sâu.

Xác xe khách gặp tai nạn ở Lào Cai ngày 1/9. Ảnh: Nguyễn Khánh (Tuổi Trẻ)

Xác xe khách gặp tai nạn ở Lào Cai ngày 1/9. Ảnh: Nguyễn Khánh (Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, anh Nguyễn Minh Hùng (tài xế lâu năm của hãng xe taxi) - người có kinh nghiệm "đổ đèo" cho rằng, có thể nguyên nhân chính là do tài xế này còn non kinh nghiệm.

Cụ thể, khi xe đổ đèo thì phải về số thấp, số 3 với dốc ngắn, còn nếu dốc dài thì phải về số 2; ở đây có thể tài xế đã đổ đèo số cao, tốc độ lớn, khi gặp xe ngược chiều đi lên bị lấn đường thì lúc đó đạp phanh mạnh rồi đánh lái vào trong, lúc đó lái và phanh xe không theo sự điều khiển cuả lái xe nữa...

Một tài xế lâu năm khác cũng phân tích: "Khi đổ đèo thì chỉ nên đi số 1 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Nếu đi số 1 gần như không cần đến phanh. Sự mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì tài xế xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4. Mỗi lần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Lúc này, cả hệ thống phanh vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước...".

Hiện nay, lực lượng chức năng đã cẩu xe lên khỏi vực để phục vụ công tác điều tra.

Sơ bộ cho thấy, số người gặp nạn trong chiếc xe khách có 48 người (45 khách và 3 người nhà xe) chứ không phải 53 người trên xe như thông báo trước đó. Có 12 người tử vong, số còn lại bị thương.

Mai Thi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang