Tranh cãi việc máy bay Nga rơi do 'tác động bên ngoài'

author 09:43 03/11/2015

(VietQ.vn) - Kết quả phân tích dữ liệu từ các hộp đen cho thấy máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập không chịu tác động từ bên ngoài. Song Hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) lại đổ lỗi cho “tác động từ bên ngoài” là nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay.

Sự kiện:

Theo tin tức từ báo Dân Trí, hãng Kogalymavia tin rằng một hư hại nghiêm trọng về cấu trúc gây ra do tác động từ bên ngoài có thể đã dẫn tới vụ tai nạn. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 2/11, Phó giám đốc Kogalymavia Alexander Smirnov đã loại trừ sự cố kỹ thuật hay sai sót của phi công.

“Chỉ có một giải thích có lý là một lực kỹ thuật đã tác động lên máy bay. Không có sự kết hợp của các sự cố hệ thống có thể khiến máy bay bị vỡ ra trên không”, ông Smirnov nói.

Kogalymavia cũng khẳng định rằng chiếc Airbus A321 xấu số đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết, trong đó có một cuộc kiểm tra sức chịu đựng của kim loại vào năm 2014, điều bắt buộc trong mỗi 6 năm.

Hiện trường máy bay Nga rơi. (ảnh: EPA)Hiện trường máy bay Nga rơi. Ảnh: EPA

Trong khi đó, kết quả phân tích dữ liệu từ các hộp đen cho thấy máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập không chịu tác động từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu cấp cứu trước khi nó biến mất khỏi radar, theo thông tin từ báo VnExpress. 

Reuters dẫn lời một nguồn tin thuộc ủy ban đang phụ trách việc phân tích hộp đen của máy bay hãng Metrojet cho biết thông tin trên hôm qua. Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp chi tiết.

Hai hộp đen đã được thu hồi từ hiện trường tai nạn của chiếc Airbus A321 trên bán đảo Sinai, Ai Cập. Chính phủ nước này cho biết các chuyên gia Ai Cập và Nga cùng chuyên gia Đức và Pháp của Airbus, và chuyên gia từ Ireland, nơi máy bay đăng ký, đang kiểm tra các thiết bị này.

Liên quan đến vụ việc, ông Putin cũng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền thành phố Saint Peterburg giải quyết vụ việc. Tổng thống cho biết, các nhà điều tra Nga đang tích cực xác định nguyên nhân của vụ rơi máy bay, VOV đưa tin. 

Ông Putin nói: “Tôi biết Ủy ban điều tra Nga về vụ rơi máy bay Airbus-321 đang rất hoạt động tích cực. Người đứng đầu Ủy ban điều tra - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Maksim Sokolov vừa trở về từ Ai Cập. Ông Solokov sẽ thông báo về tiến trình làm việc, như việc thiết lập mối quan hệ với các đối tác Ai Cập và với đại diện những nước khác thể hiện sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình điều tra vụ tai nạn này. Mọi thứ cần được thực hiện để xác định điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay, theo đó chúng ta có thể đưa ra những bước đi thích hợp”.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang