Philipines chỉ trích hoạt động 'không vì hòa bình' của Trung Quốc

author 14:53 13/01/2015

(VietQ.vn) - Philiphines cho biết Trung Quốc đang hoàn tất các dự án trên quần đảo Trường Sa, đồng thời lo ngại về mục đích sử dụng của những dự án này.

Tin tức mới cập nhật trên trang VnExpress, tướng Pio Gregorio Catapang, người đứng đầu Các lực lượng Vũ trang Philippines, xác nhận trong cuộc gặp truyền thông hồi tuần trước ở Camp Aguinaldo, thành phố Quezon, về việc Trung Quốc đã hoàn thành 50% các dự án trên quần đảo Trường Sa. Ông cũng bày tỏ lo ngại về mục đích sử dụng của các dự án này. 

Hiện nay, quân đội Philipines vẫn luôn nắm rõ tình hình biển Tây Philipines (Biển Đông) bằng cách tuần tra trên không và trên biển. Kết quả tuần tra hồi tháng mới chỉ phát hiện được một công trình hình chữ nhật được sử dụng làm nơi ở tạm cho công nhân trên Gạc Ma, nhưng cho đến tháng 10 và tháng 11, đội tuần tra xác nhận rằng, Trung Quốc đã xây dựng thêm các tòa nhà, bến cảng và một con đường hình tròn sắp hoàn tất ở khu vực cải tạo trên bãi Gạc Ma.  Ngoài ra, Trung Quốc còn trông thêm các loại cây nhiệt đới ở sân các tòa nhà. 

Philipines cho hay Trung Quốc đã hoàn tất 50% các dự án cải tạo trên đảo Trường Sa

Philipines cho hay Trung Quốc đã hoàn tất 50% các dự án cải tạo trên quần đảo Trường Sa. Ảnh minh họa

Một Quan chức an ninh tại Phillipine nhận định, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Trung Quốc đưa dân thường và quân nhân ra chiếm giữ Trường Sa. 

Trước đây, Trung tá quân đội Mỹ Jeffrey  cho rằng Trung Quốc đang xây dựng sân bay trên đảo Chữ Thập. Dự án cải tạo tại đảo Chữ Thập là dự án lớn thứ 4 và lớn nhất của Trung Quốc được thực hiện trái phép ở quần đảo Trường Sa. 

Mỹ kêu gọi Bắc Kinh ngừng các dự án khai hoang đất tới mức đủ lớn để xây một đường băng. Trung Quốc gọi những nhận xét đó là “thiếu trách nhiệm”, và nhấn mạnh rằng, nước này chắc chắn sẽ phản đối đề nghị của bất cứ nước nào trong việc dừng lại các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng.

Chuyên gia Bonnie Glaser, cố vấn cao cấp về các vấn đề Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), tin rằng, Trung Quốc có ý định xây dựng các cơ sở quân sự và lắp đặt hệ thống rada trên bãi đá Gạc Ma, nơi thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc đánh chiếm trái phép từ năm 1988. Được biết, việc thay đổi hiện trạng là vi phạm Tuyên bố của các bên về Ứng xử Biển Đông mà Trung Quốc và ASEAN ký năm 2002.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang