Tranh chấp khi mua ô tô, người tiêu dùng được khởi kiện

author 08:09 12/08/2012

(VietQ.vn) - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có quyền khiếu nại, khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu hợp đồng giao kết với người tiêu dùng hạn chế hoặc loại bỏ quyền này thì điều khoản đó không có hiệu lực pháp luật

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Hỏi: Tôi có mua một chiếc ô tô từ một công ty chuyên bán ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam. Trong hợp đồng mẫu mà công ty đưa ra, có điều khoản về việc giải quyết tranh chấp, đó là “Mọi tranh chấp giữa các bên đều được giải quyết thông qua thương lượng hòa giải. Các bên không khởi kiện ra tòa án, hay khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Sau khi đọc kỹ quy định này, tôi cảm thấy quyền lợi của mình có thể bị ảnh hưởng nếu sau này xảy ra tranh chấp với công ty. Vậy điều khoản trên của hợp đồng có phù hợp với quy định của pháp luật và tôi có thể khởi kiện ra tòa án nếu xảy ra tranh chấp với công ty hay không?

Đoàn Lê Nguyên (TP.HCM)

Trả lời: Điều khoản trong hợp đồng mẫu mà bạn thắc mắc là điều khoản liên quan đến quyền khiếu nai, khởi kiện khi phát sinh tranh chấp của các bên trong quan hệ hợp đồng, liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng.

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng có một trong các quyền lợi sau:

"Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Theo Điểm b Khoản 1, Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, điều khoản của hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, điều kiện giao dịch chung không có hiệu lực khi “b. Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng”.  

Như vậy, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định người tiêu dùng có quyền khiếu nại, khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu hợp đồng giao kết với người tiêu dùng hạn chế hoặc loại bỏ quyền này thì điều khoản đó không có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp của bạn, điều khoản trong hợp đồng mẫu trên bị vô hiệu.

Nếu xảy ra tranh chấp, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại, hoặc khởi kiện tới cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty TNHH Luật Dải Ngân Hà, số 103, Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, Hà Nội; website: www.galaxylawfrim.com.vn; ĐT: 0462963965 - Mọi thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc có thể gửi về Email: [email protected] hoặc liên hệ 0904.065.256 & 0913.96.57.58 để được tư vấn hỗ trợ).

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang