Tranh chấp tài sản nghìn tỷ của... bà bán bún

author 06:47 17/07/2014

Bà bán bún đột ngột qua đời để lại tài sản 1000 tỷ không có di chúc nên đã xảy ra tranh chấp tài sản giữa con gái nuôi với cậu, dì.

Ngày 16/7, TAND TP.HCM tiếp tục hoãn xét xử vụ kiện của ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức) đòi lại một phần trong số tài sản 1000 tỷ do bà Thạch Kim Phát (SN 1946, ngụ P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) làm nghề bán bún (cũng là chị ruột ông Xuân) để lại.

Theo đơn khởi kiện, ông Hà Xuân yêu cầu tòa án giải quyết buộc chị Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, con gái nuôi bà Phát) thanh toán ngay số tiền 90.000 Euro, tương đương hơn 2,4 tỷ đồng.

Nhà của bà bán bún

Trong đơn ông Hà Xuân trình bày, trước đây ông có nhờ bà Phát gửi giùm số tiền 90.000 Euro tại một ngân hàng của Việt Nam với ý định sẽ dùng để an dưỡng tuổi già tại quê hương. Giấy tờ liên quan đến việc gửi tiền ở ngân hàng do bà Phát giữ. Đến ngày 10/3/2011, bà Phát bị đột tử. Người thừa kế di sản do bà Phát để lại là cô con nuôi duy nhất (có giấy tờ hợp pháp) tên Thạch Hà Huệ Lan đang học bên Đức. Chị Lan sau đó đã có cam kết trả lại số tiền này cho ông khi nhận di sản thừa kế.

Tuy nhiên, sau đó chị Lan đã làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của bà Phát nhưng không trả lại số tiền đã cam kết cho ông Xuân. Ngoài ra ông Xuân còn cáo buộc chị Lan cố tình tránh mặt để không trả tiền. Do đó, ông Xuân đã làm đơn khởi kiện chị Lan ra tòa để đòi lại tiền. Hiện ông Xuân đang sinh sống tại Đức nên ủy quyền cho em trai là Thạch Vũ Phương tham gia tố tụng.

Căn nhà chị Lan đi về cũng là nơi anh em bà Phát cho rằng là tài sản của gia tộc

Sau đám tang những thành viên trong gia đình mới phát hiện trong két sắt, dưới giường ngủ của bà Phát có rất nhiều tiền, vàng USD, hột xoàn… Qua kiểm kê, tài sản của bà để lại gồm 100 lượng vàng, một số lượng lớn tiền mặt VNĐ và 1 triệu USD, nhiều kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỷ đồng). Ngoài ra, bà còn đứng chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TPHCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... Tổng trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng nhưng bà Phát không để lại di trúc.

Với số tài sản mẹ nuôi để lại, Huệ Lan và các cậu, dì (em ruột của bà Phát) phải cùng đứng tên ký gửi số tài sản đó vào 2 két sắt của Ngân hàng Sacombank với thời hạn 1 năm, tính từ ngày 26/3/2011. Các anh em bà Phát không đồng ý cho người con nuôi hưởng trọn phần thừa kế này. Lý do là họ cũng có công sức tạo lập khối tài sản trên. Sự việc không thể giải quyết trong nội bộ gia đình nên người cậu đã kiện Huệ Lan ra tòa.

Trước đó vào chiều 25/6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp đòi tài sản nhưng bị đơn là chị Huệ Lan không có mặt mà có đơn xin hoãn phiên tòa. Thẩm phán Nguyễn Tấn Luận, chủ tọa phiên tòa đã phải tạm hoãn. Dự kiến phiên tòa sẽ được mở lại vào chiều ngày 16/7 nhưng một lần tòa tiếp tục hoãn để thu thập thêm chứng cứ.

Theo trithuctre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang