Để ô tô không cháy nổ giữa đường cần đặc biệt lưu ý bảo dưỡng chi tiết nào?

author 14:46 21/10/2020

(VietQ.vn) - Ô tô cháy nổ do nhiều nguyên nhân có thể do xăng dầu kém chất lượng, hệ thống điện có vấn đề…Vậy đâu là những chi tiết cần được kiểm tra và bảo dưỡng tránh nguy cơ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thời gian qua, nhiều vụ cháy nổ ô tô xảy ra thể khiến người dân lo lắng. Mới đây nhất một chiếc Land Rover Range Rover tiền tỷ đã bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên cầu Chương Dương, sau 30 phút chiếc xe dù được lực lượng chữa cháy tiếp cận nhưng chỉ còn trơ khung. Trước đó vào sáng ngày 17/9 gần cầu Bà Bầu, Quảng Nam, một chiếc ô tô cũ sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ trước đã bốc chạy dữ dội khiến không ai dám lại gần.

Ô tô rất dễ cháy nổ vì nhiều nguyên nhân

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện

Thực tế theo chuyên gia Lê Văn Tạch (chủ ga ra ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc), xe ô tô cháy nổ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người dùng không thể lường trước được như: cháy xe là do chập điện và rò rỉ nhiên liệu. Cháy xe do chập điện thường xảy ra với xe cũ, theo thời gian dây dẫn bị hư hại lớp vỏ bọc, kết hợp độ ẩm cao dẫn đến hiện tượng đánh move (hiện tượng tiếp xúc không tốt). Đối với xe mới, nguyên nhân chập điện phần lớn là do độ chế thêm thiết bị sử dụng điện sai tiêu chuẩn, mất an toàn.

Việc rửa khoang máy ô tô cũng tiềm ẩn nguy cơ cao khiến xe bị chập cháy nếu khâu xử lý kém. Khi rửa xe bằng cách xịt nước vào khoang máy, nếu không che chắn cẩn thận và xịt khô kỹ các kẽ sâu sẽ khiến khoang máy tồn tại những ổ nóng ẩm, dễ làm ô-xi hóa dây điện dẫn đến hiện tượng move sau này.

Đối với sự cố cháy xuất phát từ khoang động cơ, kỹ sư Tạch cho rằng nguyên nhân rò rì nhiên liệu có thể đóng tác nhân chính, tác nhân phụ là nhiệt độ khoang máy cao và một số dây điện hư hại theo thời gian không được kiểm tra, xảy ra hiện tượng move gây cháy.

Lái xe ô tô ở chính giữa làn đường- những sai lầm cơ bản nhiều tài xế mắc dẫn đến tai nạn(VietQ.vn) - Giữ khoảng cách an toàn, không đi sau các xe phía trước, lái chậm... là những nguyên tắc cần nắm rõ khi mới lái ô tô ở giữa làn đường đông đúc.

Kiểm tra đường ống, bình xăng nếu thường xuyên đi qua đường xấu

Có trường hợp lái xe không để ý khi sa hố, vấp đá làm vỏ bình xăng (thường nằm dưới sàn xe) hoặc đường ống bị xây xát, lâu ngày có thể bị rò rỉ nhiên liệu khi gặp điều kiện thuận lợi có nhiệt độ cao sẽ gây cháy. Vì vậy người dùng cần tập thói quen kiểm tra lại xe nếu cảm thấy bất ổn khi đi qua đường xấu.

Kiểm tra bình nhiên liệu theo định kỳ

Các chi tiết liên quan đến nhiên liệu cần phải được kiểm tra và thay thế định kỳ. Lọc xăng tầm 30.000 km cần thay mới. Lọc hơi, lọc khí, van thông hơi ở xe đời cao có thể nhận biết hư hại qua đèn báo đồng hồ, nhưng với xe đời cũ phải kiểm tra định kỳ, thường 1 năm/lần. Để kiểm tra người thợ mất vài tiếng hoặc nửa ngày mới xong tùy theo từng đời xe, loại xe.

Cần kiểm tra tổng thể nếu là xe ô tô cũ

Mua xe cũ cần phải kiểm tra tổng thể, trong đó có hạng mục về nhiên liệu bởi không ít chủ xe bỏ mặc một thời gian không kiểm tra bảo dưỡng khâu này. Thường phải tháo bình xăng xuống, sẽ thấy các ống dẫn, ống thông hơi, kiểm tra xem có mục hay nứt gẫy thì phải thay. Chi phí cho công đoạn này khoảng từ 1 triệu đổ lại, nếu phải thay thế ống dẫn nhiên liệu sẽ không quá đắt chỉ vài trăm nghìn. Thực tế đối với xe ô tô cũ ngoài hạng mục nhiên liệu thì cần chú ý tới tất cả các bộ phận thường xuyên để tránh rủi ro. 

Kiểm tra dầu bôi trơn và nước làm mát

Đây là hai thành phần có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của động cơ. Chỉ cần lơ đễnh khi vận hành xe ô tô trong điều kiện hao hụt dầu bôi trơn hoặc nước làm mát, có thể sẽ khiến phải ân hận suốt đời, bởi tài xế đang bắt động cơ hoạt động ở trạng thái quá nhiệt, gây hiện tượng bó máy, thậm chí dẫn đến cháy xe ô tô.

An Dương  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang