Tranh khắc đá hàng nghìn năm tuổi

author 11:48 20/08/2013

Bức tranh khắc đá niên đại 10.500 năm tuổi là dấu tích còn lại của một nền nghệ thuật vẽ tranh trên đá cổ xưa nhất Bắc Mỹ.

Những bức tranh khắc trên đá.
Những bức tranh khắc trên đá.

Ở phía tây hồ Winnemucca thuộc bang Nevada, Mỹ, có một số tảng đá vôi được chạm khắc sâu trên bề bặt bởi các hình vẽ cây cối, hoa lá; trong khi một số khác lại được thiết kế trừu tượng trông như một chuỗi hình bầu dục hoặc kim cương, Live Science đưa tin.

Tuổi thực sự của bức tranh trên đá vẫn là bí ẩn, nhưng một phân tích gần đây cho thấy, đó là bức tranh đá lâu đời nhất Bắc Mỹ có niên đại từ 10.500 đến 14.800 năm.

Mặc dù hồ Winnemucca hiện không có nước, đất đai cằn cỗi, nhưng trong quá khứ nó từng chứa đầy nước và hồ làm ngập các tảng đá, nơi các bức tranh được tìm thấy.

Để xác định độ tuổi của nó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khi nào các tảng đá nằm phía trên mặt nước. Bằng cách kiểm tra phóng xạ lớp vỏ cacbonat của phiến đá và phân tích trầm tích xung quanh khu vực, nhà nghiên cứu Larry Benson từ Đại học Colorado Boulder, Mỹ cho biết: “Theo kết quả nghiên cứu, tuổi của bức tranh nằm trong khoảng 10.500 năm đến 14.800 năm trước đây, đây có thể xem là bức tranh khắc đá lâu đời nhất ở Bắc Mỹ”.

Giới khoa học trước đây cho rằng, nghệ thuật đá lâu đời nhất Bắc Mỹ được tìm thấy tại Long Lake, Oregon trong bức điêu khắc 6.700 năm trước đây bị tro núi lửa Mazama bao phủ.

“Chúng tôi không hiểu ý nghĩa của các bức tranh đá, song tôi thấy đó là biểu tượng tuyệt đẹp”, Benson nói.

Phát hiện trên sẽ được trình bày cụ thể trong tháng 12 tới trên tạp chí Archaeological Science.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang