Tránh sinh non, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều cá chứa omega-3

author 05:45 06/08/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới phát hiện, phụ nữ mang thai thiếu axit béo omega-3 có nguy cơ sinh non cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, trong tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai của giai đoạn mang thai, những phụ nữ mang thai có nồng độ axit béo omega-3  thấp có nguy cơ snh non cao hơn những phụ nữ có lượng chất này cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nồng độ thấp của một số axit béo gồm axit eicosapentaenoic và axit docosahexaenoic (EPA + DHA) có thể là một yếu tố nguy cơ nguy hiểm dẫn đến sinh non ở phụ nữ.

Do vậy, các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ nên đảm bảo đủ lượng axit béo omega-3 trong thai kỳ của mình. Loại axit này có thể thu được thông qua việc ăn cá. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo, phụ nữ nên tránh các loại cá sống trong vùng nước có thủy ngân cao như cá thu, các ngừ đại dương,...

 Tránh sinh non, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều cá chứa omega-3.

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh và có thể gây ra các vấn đề về nhận thức sau này của trẻ.

Ở nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 96.000 trẻ em ở Đan Mạch thông qua bảng câu hỏi. Họ cũng phân tích mẫu máu từ 376 phụ nữ sinh non (trước 34 tuần tuổi thai) từ năm 1996 đến 2003 và 348 phụ nữ có sinh con đủ tháng. Tất cả phụ nữ đều được lấy mẫu máu trong tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai của thai kỳ.

Phân tích các mẫu máu cho thấy những phụ nữ thuộc nhóm có nồng độ EPA + DHA thấp nhất với nồng độ EPA + DHA là 1,6% hoặc ít hơn tổng số axit béo huyết tương có nguy cơ sinh non sớm gấp 10 lần. Trong khi đó, phụ nữ có mức EPA + DHA trong ba nhóm cao nhất có nguy cơ sinh non thấp hơn nhiều.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang