Tránh sử dụng các thực phẩm này để giúp cơ thể tỉnh táo

authorHương Giang 06:26 25/12/2020

(VietQ.vn) - Cảm giác buồn ngủ ập tới một cách mạnh mẽ sau khi ăn tưởng chừng là một điều rất bình thường, nhưng sự thật là thực phẩm mọi người dùng có thể là nguyên chính gây nên sự mất tỉnh táo.

Cơn buồn ngủ bất chợt ập đến ngay sau bữa ăn là cảm giác ai cũng đã từng trải qua. Nhiều người cho rằng đây chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên, sự thật là những món ăn được tiêu thụ cũng có thể là nguyên nhân quan trọng.

Dù buồn ngủ sau khi ăn không quá nguy hại cho sức khoẻ, nhưng trong nhiều trường hợp cũng gây ra sự phiền toái hoặc thậm chí là đau dạ dày nếu nằm nghỉ ngay lập tức. Hãy cũng xem xét 9 loại thực phẩm có thể gây buồn ngủ, đặc biệt là khi ăn cùng nhau.

Sản phẩm từ sữa

Trong số tất cả các sản phẩm từ sữa, phô mai cứng đặc biệt có tác dụng tạo ra sự thư giãn nhất vì chúng chứa một lượng lớn canxi. Thưởng thức bánh quy giòn kèm với pho mai sẽ tạo ra cơn buồn ngủ mạnh mẽ hơn vì carbohydrate tăng cường chức năng của tryptophan.

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu tryptophan, một axit amin sản xuất melatonin, hay còn được biết đến là "hormone giấc ngủ". Ngoài ra, các loại hạt tương tự cũng chứa nhiều magiê, giúp giảm căng cơ và khiến cơn buồn ngủ nhanh chóng xuất hiện.

Chuối

Đường, kali và magiê có trong chuối khiến tryptophan đi vào não dễ dàng và đặc biệt gây buồn ngủ.

Hạt óc chó

Hạt óc chó chứa ít tryptophan hơn hạnh nhân, nhưng chúng là một nguồn cung cấp melatonin tiêu biểu. Nghiên cứu cho thấy, quả óc chó làm tăng mức độ hormone này trong máu và khiến người dùng cảm thấy buồn ngủ.

Quả anh đào

Anh đào, đặc biệt là anh đào chua, có hàm lượng melatonin tương đối cao. Tuy nhiên, ăn một ít quả anh đào tươi sẽ không gây buồn ngủ. Thay vào đó, uống một ly nước ép anh đào sẽ khiến mọi người chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Trà hoa cúc

Hoa cúc chứa nhiều glycine, một loại axit amin có tác dụng an thần nhẹ, giúp thư giãn cơ và hệ thần kinh. Chính vì thế mà nó được khuyên dùng cho những người gặp chứng mất ngủ. Sau một tách trà hoa cúc, mọi người hầu như không thể mở mắt và tập trung vào những công việc quan trọng.

Hạt bí

Ngoài tryptophan, hạt bí còn chứa một lượng lớn kẽm và magiê. Những hợp chất này dù giúp mọi người cảm thấy bình tĩnh và thư giãn, nhúng cũng dễ dàng khiến chúng ta khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ  của giấc ngủ

Các loại cá béo

Các axit có trong cá hồi, cá ngừ và các loại cá có dầu khác làm tăng sản xuất melatonin. Các axit này làm giảm mức độ hormone căng thẳng trong máu, và điều duy nhất mọi người muốn làm sau khi ăn chúng là tìm một chỗ để chìm vào giấc ngủ.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang