Trao giải ấn phẩm có 'đạo thơ', Hội nhà văn Hà Nội xin lỗi

author 19:30 23/10/2015

(VietQ.vn) - Theo đó, trong văn bản gửi báo chí, Hội Nhà văn Hà Nội với tư cách là đơn vị đã trao giải thưởng 2015 cho tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã lý giải nguyên nhân thu hồi giải thưởng này.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, thông cáo do Chủ tịch HNVHN Phạm Xuân Nguyên ký, cho biết tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư đã đạt số phiếu tuyệt đối của Hội đồng xét giải thưởng (9/9) để được trao giải thưởng HNVHN 2015. Cuốn sách được xuất bản, lưu hành một cách hợp pháp, đáp ứng đúng các tiêu chí của quy chế xét giải. Trong quá trình xét giải và trao giải Hội đồng xét giải thưởng không hề nhận được một thông tin, phản hồi nào cho biết Phan Huyền Thư có “đạo thơ”.

Giải thích về quyết nghị thu hồi giải thưởng 2015 của HNVHN đối với tập thơ “Sẹo độc lập” HNVHN cho biết vì có những bài thơ trong tập bị nghi “đạo thơ” với văn bản cụ thể, khiến giá trị của tác phẩm cũng bị đặt nghi vấn; từ đó gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của HNVHN và giải thưởng của Hội, cho thấy HNVHN cũng có lỗi trong việc trao giải cho tác phẩm này. Việc thu hồi giải là để tỏ rõ trách nhiệm của mình.

Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư. Ảnh: VOV

Thông cáo báo chí nêu lỗi này trước hết thuộc về BCH Hội và Chủ tịch Hội. HNVHN nghiêm khắc nhận lỗi trước các hội viên và độc giả, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan. HNVHN cũng cám ơn nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan đã tiếp nhận lời xin lỗi thứ hai của Phan Huyền Thư để vụ việc đi vào chiều hướng tích cực hơn.

Trước đó, ngay sau lễ trao giải, tập thơ “Sẹo độc lập” đã bị tố cáo là “đạo thơ”. Đầu tiên là về bài “Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn” bị nghi đạo câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” của nhà thơ hải ngoại Du Tử Lê. Tiếp đến là bài thơ “Bạch lộ” bị coi là đạo hoàn toàn theo bài “Buổi sáng” in trong tập “Đếm cát” (2003) của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Phan Huyền Thư trước đó đã gửi lời xin lỗi lần 2 tới tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, thừa nhận bài “Bạch lộ” của chị có sau bài “Buổi sáng” và chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này.

Các đơn vị liên kết xuất bản cuốn sách này năm 2014 là NXB Lao Động và Công ty Nhã Nam cũng tuyên bố ngừng phát hành tập thơ “Sẹo độc lập” trên toàn quốc, VOV đưa tin,
Mỹ Linh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang